Thứ Hai, 21/09/2015, 16:41 (GMT+7)
.

Mượn đất không trả, ngành chức năng giải quyết nhưng chưa chấp hành

 

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Thường, hiện là Phó Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành, hỏi mượn ông Huỳnh Tâm một phần đất có diện tích 128,9 m2, tọa lạc tại ấp Chợ, xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành (cặp lộ Thạnh Phú - Long Hưng) vào năm 1994 để cất nhà kinh doanh.

Nay ông Huỳnh Tâm có nhu cầu sử dụng đã đòi lại, nhưng gia đình ông Thường không trả, cho rằng đây là đất công. Vụ việc được Huyện ủy Châu Thành kết luận và Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành đưa ra xét xử nhưng hộ ông Thường vẫn chưa chấp hành.

Ngày 7-10-2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành có Thông báo 434/TB-HU, kết luận về việc vi phạm của ông Nguyễn Văn Thường, tóm tắt như sau:

Việc tranh chấp đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thường với hộ ông Huỳnh Tâm (ngụ ấp Chợ, xã Thạnh Phú) là hoàn toàn trái với đạo lý.

Bởi lẽ, ông Thường đã hỏi mượn đất trong lúc gia đình gặp khó khăn về chỗ ở (do phải trả lại mặt bằng để thi công công trình xây dụng trụ sở UBND xã Thạnh Phú) và được ông Huỳnh Tâm đồng ý cho mượn đất, nay ông Tâm có nhu cầu sử dụng, yêu cầu ông Thường trả lại là điều hợp lý.

Khi làm cam kết giao trả đất đã cố ý phủ nhận việc đã mượn đất của ông Huỳnh Tâm, chỉ chấp nhận trả lại đất cho UBND xã; đồng thời chối bỏ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghĩa vụ trả lại đất mà gán trách nhiệm ấy cho vợ con…

Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành ủy quyền cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy triển khai Thông báo kết luận trên và Quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Thường trước tập thể Chi bộ Ủy ban MTTQ huyện (lúc này ông Thường là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Châu Thành); đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng văn bản giao UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết đơn khiếu nại của ông Huỳnh Tâm theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Huỳnh Tâm theo pháp luật quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 8-6-2015, TAND huyện Châu Thành đưa vụ việc ra xét xử và ban hành Bản án dân sự số 187/2015/DSST Quyết định:

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Huỳnh Tâm, buộc ông  Nguyễn Văn Thường cùng vợ và các con phải giao trả lại diện tích 128,9 m2 đất, thửa 295 TCTT, tờ bản đồ số 01 cho gia đình ông Huỳnh Tâm. Hộ ông Huỳnh Tâm có trách nhiệm hoàn lại cho gia đình ông Thường 42.015.120 đồng.

Trường hợp ông Thường yêu cầu ông Tâm bồi thường chi phí san lấp mặt bằng trị giá 350.000.000 đồng là một vụ án khác (được tách ra để giải quyết) khi ông Thường có yêu cầu. Tuy nhiên, đến nay Quyết định Bản án 187/2015/DSST của TAND huyện Châu Thành vẫn chưa được gia đình ông Thường thi hành.

TỔ CTBĐ

.
.
.