Thứ Bảy, 16/07/2022, 20:26 (GMT+7)
.

Học trường nào, không quan trọng!

(ABO) Ngay từ lúc mới sinh, một số gia đình lo xa đã tìm mọi cách đăng ký cho con mình vào hộ khẩu ở khu vực trung tâm, thường thì những nơi đó trường học các cấp tốt hơn khu vực khác. Đến khi chuyển cấp 2, cấp 3 để con thi đậu vào trường danh tiếng phụ huynh lo bạc cả đầu. 

Sau giải phóng theo sắp xếp của chính quyền mới, tôi được phân về học lớp 9 tại một trường vốn là trường bán công có các dãy lớp học mái tole, vách ván, xung quanh là nhà dân và hàng quán. Trường đó không thể sánh được với trường mà các bạn tôi nhà ở các phường trung tâm được phân về.

Nhưng kết quả năm học này đã cho tôi những người bạn tuyệt vời, sau mấy chục năm vẫn gắn bó. Hơn thế nữa, nhiều bạn học cùng tôi ở trường đó sau này cũng vào đại học, ra trường làm việc như mọi người học ở các trường có tiếng hơn.

Xưa kia, giáo viên, giáo sư là những học sinh giỏi đậu vào trường sư phạm do nhà nước cấp học bổng, ra trường được phân bổ về dạy tại các trường công lập, vốn chỉ có vài trường ở mỗi tỉnh. Vì vậy, các trường lâu đời ở trung tâm thành phố, tỉnh lỵ thường có truyền thống dạy tốt, học tốt, thường được các cấp các ngành chú ý đầu tư, hỗ trợ.

Phần lớn cha mẹ học sinh các trường này quan tâm đến sự học của con mình, luôn kề vai sát cánh với nhà trường. Từ đó, điều kiện dạy và học ở những ngôi trường này ngày càng tốt hơn. Nhưng không có nghĩa là đứa trẻ nào vào học ở những trường này tự động thành con ngoan, trò giỏi.

Không ai phủ nhận trường lớp, thầy cô, bè bạn ảnh hưởng lớn đến sự học của học sinh. Nhưng đâu phải những phòng học khang trang, những giáo viên nổi tiếng sẽ đương nhiên đem đến sự hiếu học của học sinh. Ngược lại, có những ngôi trường mái lá đơn sơ với tấm lòng yêu quý, gần gũi học trò của thầy cô lắm lúc lại khơi dậy lòng ham muốn nâng cao học vấn của người đi học.

Còn bạn bè, ở đâu mà chẳng có bạn tốt, bạn xấu. Cái năm mà tôi học lớp 9 ở trường tôi kể trên có người bạn bị đưa đi cải tạo vì nhiều lần trộm cắp để có tiền thỏa cơn nghiện "xì ke". Thời gian học chung cho thấy, bạn ấy là người kính trọng thầy cô, hòa nhã với bạn bè và dù thế nào thì người bạn này cũng đã cho tôi biết những ngóc ngách u tối của giới "xì ke", khuyên tôi đừng thử để rồi bỏ lỡ cuộc đời như bạn...

Tóm lại, phụ huynh không nên quá quan tâm đến chuyện chọn trường học cho con. Học trường nào, không quan trọng, mà điều quan trọng và đáng quan tâm nhất là thái độ học tập, khả năng hòa nhập với bạn bè của con mình. Ham học, chuyên cần, thân thiện với bạn bè xung quanh là điều kiện cần thiết để trở thành học sinh giỏi thật sự.

Trước hay sau gì thì những đứa trẻ hôm nay cũng phải vào đời, cũng phải tự lập, phải sống và làm việc chung với những người xa lạ. Những đức tính tốt nói trên cùng với kiến thức, kinh nghiệm thu thập dần theo năm tháng sẽ cho các cháu khả năng tạo dựng cuộc sống hạnh phúc. Và cha mẹ chỉ cần đồng hành, luôn cho các cháu biết sự tin tưởng của mình đối với các cháu.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT


 

 

.
.
.