Thứ Tư, 26/10/2022, 10:55 (GMT+7)
.

Chấm dứt tiếp nhận, thụ lý, giải quyết vụ ông Văng Thành Được và bà Lê Thị Lượng

(ABO) Mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang thông báo chấm dứt việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại vụ ông Văng Thành Được và bà Lê Thị Lượng (cùng ngụ khu phố 1, phường 1, TX. Cai Lậy) bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu thương mại thị trấn Cai Lậy.
 
Theo thông báo, ông Văng Thành Được yêu cầu hoán đổi thêm 2 nền nhà tái định cư do phần đất lúa (4.211,6 m2) thừa hưởng của cha là ông Văn Thành Bỉ vào năm 1991, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hoán đổi thêm 2 nền tái định cư cho thửa đất vườn do cha là Văng Thành Bỉ ở.
 
Đồng thời, bồi thường thêm tiền cho phần đất ở do UBND huyện Cai Lậy báo cáo giá đất ở là 4.000.000 đồng/m2 nhưng bồi thường giá 300.000 đồng/m2. Ông Văng Thành Được yêu cầu áp giá bồi thường tại thời điểm hiện nay do chậm triển khai quyết định thu hồi đất.
 
Qua rà soát thể hiện, hộ ông Văng Thành Được quản lý 2 thửa đất, gồm: Thửa đất vườn gắn với nhà ở và thửa đất lúa nhưng chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 1.566 m2, loại đất quả.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì tiếp công dân Võ Thị Lệ (chồng là ông Văng Thành Được)
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì tiếp công dân Võ Thị Lệ (chồng là ông Văng Thành Được).
Thực hiện Dự án Khu thương mại, hộ ông Văng Thành Được bị thu hồi 5.847,3 m2 (giải tỏa trắng). Giá trị bồi thường, hỗ trợ được áp giá tổng cộng 811.092.135 đồng. Đồng thời, hoán đổi 3 nền (2 nền theo tiêu chuẩn do hộ bị giải tỏa trắng, có 6 nhân khẩu; 1 nền ngoài tiêu chuẩn được xét bổ sung thêm cho hộ bị giải tỏa diện tích lớn), hộ đã bốc thăm chọn nền.
 
Ngoài ra, hộ ông được 2 nền giá đình (1 nền do tổng diện tích đất bị thu hồi sau khi trừ diện tích đất nền hoán đổi còn lại lớn hơn 1.500 m2; 1 nền do diện tích đất bị thu hồi sau khi trừ diện tích đất nền hoán đổi còn lại lớn hơn 3.000 m2). Hiện ông Văng Thành Được chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa giao mặt bằng nên chưa bố trí nền tái định cư.
 
Qua rà soát lại, yêu cầu của ông Văn Thành Được (vợ là bà Võ Thị Lệ) là không có căn cứ. Đối với yêu cầu hoán đổi thêm nền nhà tái định cư, theo tiêu chuẩn, hộ ông Văng Thành Được chỉ được bố trí 2 nền hoán đổi và 2 nền tái định cư giá định. Tuy nhiên, do hộ bị giải tỏa diện tích nhiều nên đã được xét cho hoán đổi thêm 1 nền nhà tái định cư ngoài tiêu chuẩn. Về phần đất thừa hưởng của ông Văng Thành Bỉ, nếu ông Văng Thành Được hoàn tất thủ tục thừa kế sẽ được ghi nhận thửa đất này chung với các thửa đất đã được cấp giấy. Mặt khác, diện tích này tuy chưa sang tên nhưng đã được gộp chung vào diện tích bị ảnh hưởng để bồi thường và xét bố trí nền tái định cư.
 
Đối với yêu cầu bồi thường thêm tiền do thay đổi dự án từ Cụm dân cư sang Khu thương mại, khi thực hiện dự án, Hội đồng bồi thường đã kiểm kê, áp giá bồi thường đúng theo khung giá đất, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu đã quy định, nên không làm thiệt hại đến quyền lợi của hộ dân bị giải tỏa bởi dự án.
 
Đối với nội dung yêu cầu bồi thường thêm tiền cho diện tích đất ở, tại thời điểm thu hồi đất thực hiện Dự án Khu thương mại (giai đoạn 1 mở rộng) thì UBND tỉnh ban hành giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2006 đang có hiệu lực. Do đó, Hội đồng bồi thường căn cứ quyết định trên để áp giá bồi thường 300.000 đồng/m2 đối với đất ở là phù hợp. Đối với giá 4.000.000 đồng/m2 là giá phê duyệt để đấu giá các nền nhà trong khu thương mại mới hoàn thành ở giai đoạn 1 (cao hơn khung giá đất đã ban hành do có đầu tư nâng giá trị đất). Nội dung này qua nhiều lần tiếp xúc đã trả lời cho các hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hộ ông Văng Thành Được.
 
Đối với yêu cầu áp giá bồi thường theo thời điểm hiện nay, việc chậm triển khai quyết định thu hồi đất là thiếu sót của Hội đồng bồi thường. Tuy nhiên, thiếu sót này không thiệt hại đến quyền lợi của các hộ dân bị giải tỏa. Vì ngay sau khi có quyết định thu hồi đất, Hội đồng bồi thường đã áp giá và bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất, nhưng do các hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường. Hội đồng bồi thường đã nhiều lần tổ chức vận động (có biên bản vận động) nhưng các hộ dân vẫn không nhận tiền bồi thường.
 
Còn bà Lê Thị Lượng yêu cầu được hoán đổi thêm 1 nền nhà tái định cư với lý do bị thu hồi 2 thửa đất, mỗi thửa có giấy chứng nhận quyền sử dụng riêng. Thực hiện dự án, hộ bà Lê Thị Lượng bị ảnh hưởng 2.525 m2, loại đất lúa. Theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, bà Lê Thị Lượng được bồi thường, hỗ trợ 230.695.000 đồng. Hộ chưa nhận tiền bồi thường.
 
Bà Lê Thị Lượng trình bày nội dung khiếu nại.
Bà Lê Thị Lượng trình bày nội dung khiếu nại.
Về tiêu chuẩn tái định cư, hộ bà Lượng được hoán đổi 1 nền nhà tái định cư và được mua 1 nền tái định cư giá định. Không đồng ý với giá bồi thường và tiêu chuẩn hoán đổi nền nhà tái định cư, bà Lê Thị Lượng gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền. 
 
Qua rà soát lại xác định, bà Lê Thị Lượng yêu cầu bổ sung thêm nền tái định cư với lý do bị thu hồi 2 thửa đất và cả 2 thửa đất đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng là không phù hợp, vì qua kiểm tra xác định trong quá trình kiểm kê, thu hồi đất để thực hiện dự án, bà Lê Thị Lượng có lập thủ tục xin tách thửa đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp cho bà thành mỗi thửa có một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thủ tục tách thành 2 giấy chứng nhận nói trên là không phù hợp quy định, vì thửa đất trên thuộc phạm vi quy hoạch để thực hiện dự án và đã được kiểm kê, bồi thường; 2 giấy chứng nhận cấp trái pháp luật nói trên đã bị hủy theo quy định pháp luật, cán bộ thực hiện thủ tục trên cũng đã bị xử lý trách nhiệm do cấp giấy sai.
 
Ngày 22-9-2022, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp xúc, vận động bà Võ Thị Lệ (vợ ông Văng Thành Được) và bà Lê Thị Lượng. Theo đó, kết luận vụ việc đã được UBND huyện Cai Lậy (nay là TX. Cai Lậy) và UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, được địa phương và Trung ương rà soát, khẳng định khiếu nại không có cơ sở.
 
UBND tỉnh Tiền Giang thông báo các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không tiếp, không nhận đơn, không xem xét giải quyết nội dung khiếu nại nêu ở phần trên của ông Văng Thành Được (vợ là bà Võ Thị Lệ) và bà Lê Thị Lượng. UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu ông Văng Thành Được và bà Lê Thị Lượng thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
HÀ NAM
 
.
.
.