.

Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Cập nhật: 09:04, 02/11/2022 (GMT+7)

Năm 2022, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Tiền Giang tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, thời gian qua, các sở, ngành tỉnh, địa phương đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm.

NỖ LỰC TẠO SỰ HÀI LÒNG

Tất cả Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (Bộ phận Một cửa) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại với đầy đủ trang thiết bị; cán bộ được bố trí có năng lực, tư cách đạo đức tốt…

Người dân, doanh nghiệp thường xuyên được gặp gỡ lãnh đạo địa phương để trao đổi những TTHC còn vướng mắc.
Người dân, doanh nghiệp thường xuyên được gặp gỡ lãnh đạo địa phương để trao đổi những TTHC còn vướng mắc.

Tại các buổi tiếp xúc với người dân, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu khẳng định: “Để có sự hài lòng của người dân, trước hết chúng tôi phải lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn; đồng thời, phải có tư cách đạo đức tốt, tác phong nhanh nhẹn và trên hết là phải có tinh thần, thái độ phục vụ người dân đúng mực.

Chúng tôi lấy sự hài lòng trong quá trình phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo cho chất lượng cán bộ, mức độ hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, UBND huyện, các xã, thị trấn đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị Bộ phận Một cửa khang trang hiện đại, đầy đủ tiện nghi để người dân đến đây đều cảm nhận được không khí làm việc hiện đại, nghiêm túc, chuẩn mực”.

Còn UBND các phường, xã trên địa bàn TX. Gò Công cũng đã xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân; trong đó, thực hiện có hiệu quả nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại Bộ phận Một cửa nhằm phục vụ người dân và tổ chức nhanh gọn, đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ trước hoặc đúng quy định.

Lãnh đạo UBND thị xã thường xuyên nhắc nhở các cơ sở cử cán bộ thay phiên nhau trực ký hồ sơ TTHC, hạn chế tối đa thời gian gián đoạn với mong muốn giải quyết TTHC cho người dân một cách nhanh nhất. Nhờ đó, thời gian qua, Bộ phận Một cửa các cơ sở luôn tạo được sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang, để tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, cần nâng cao văn hóa công vụ. Văn hóa công vụ được Tiền Giang xác định là nội dung cốt lõi trong cải cách chế độ công vụ - 4 trong 4 lĩnh vực trọng tâm của CCHC và được xây dựng thành tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của các đơn vị, địa phương.

Hằng năm, tỉnh đều tiến hành điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với các dịch vụ công và công bố xếp loại Chỉ số CCHC của các ngành, đơn vị, địa phương, từ đó kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để các đơn vị có phương hướng, giải pháp khắc phục.

Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng được đầu tư về hạ tầng, nâng cao chất lượng về nhân lực và hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đều tuân thủ nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, nhất là tinh thần, thái độ ứng xử với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Dù khối lượng hồ sơ, thủ tục lớn nhưng cán bộ tiếp nhận, xử lý đều có thái độ chuẩn mực, hướng dẫn chu đáo, trách nhiệm cho người dân. Điều đáng mừng là đến nay chưa có ý kiến phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ thiếu chuẩn mực từ cán bộ, công chức công tác tại Trung tâm.

Chú Trần Văn Nhành (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) cho biết, với sự đầu tư cơ sở vật chất hiện đại như hiện nay, người dân không cần phải mất thời gian đi lại nhiều nơi, đợi chờ giải quyết công việc, mà chỉ cần nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, sau đó sẽ được hẹn ngày trả kết quả cụ thể. Người dân cũng không phải đến nhận kết quả, mà được gửi về tới tận nhà nên đỡ mất công sức và thời gian. Nếu người dân cần tra cứu thông tin sẽ có cán bộ hướng dẫn trực tiếp qua hệ thống máy tra cứu TTHC nên rất thuận tiện. Chú thấy rất vui vì công việc được giải quyết nhanh chóng, minh bạch...

CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐƯA CCHC ĐI VÀO CHIỀU SÂU

Xây dựng Chính quyền điện tử, thành phố thông minh, tiến tới Chính quyền số là mục tiêu lớn của tỉnh Tiền Giang. Tỉnh đang thực hiện lộ trình chuyển đổi số vững chắc để hoàn thành xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển mạnh sang xây dựng Chính quyền số, hướng tới cơ quan nhà nước “không giấy tờ”. Toàn bộ TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã được chuẩn hóa theo quy trình ISO và được thiết lập vào Hệ thống phần mềm Một cửa liên thông để thực hiện, theo dõi, giám sát quá trình giải quyết trong phạm vi toàn tỉnh.

Nhiều mô hình được triển khai tại các đơn vị, địa phương để tăng cường  cải cách TTHC.
Nhiều mô hình được triển khai tại các đơn vị, địa phương để tăng cường cải cách TTHC.

Từ đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động; chủ động nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin và các cơ sở dữ liệu; tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Toàn tỉnh đang tập trung triển khai kết nối liên thông và các ứng dụng, các cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai, bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, doanh nghiệp… Cùng với đó là tổ chức thực hiện chứng thực hồ sơ điện tử cho người dân, doanh nghiệp nhằm triển khai hiệu quả hơn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, qua đó giảm thiểu thời gian, công sức cho người dân trong giải quyết TTHC và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước.

Để có được điều này, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành một số công văn chỉ đạo về tăng cường tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến cấp độ 3, 4 cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận thực hiện việc đăng ký hồ sơ trực tuyến.

Bên cạnh đó, năm 2022, công tác cải cách TTHC cũng đã có chuyển biến mới trong việc chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức thành hồ sơ điện tử, công khai theo quy định; đồng bộ trạng thái tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC (trước hạn, đúng hạn, quá hạn) trên Cổng Dịch vụ công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, 100% cơ quan nhà nước có hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt là hệ thống cơ sở dữ liệu của các ngành: Nội vụ, Khoa học và công nghệ, Giao thông vận tải, Tư pháp, Y tế, Giáo dục… được ứng dụng và phát huy hiệu quả cao.

Khi các cơ sở dữ liệu này được tích hợp, kết nối lại sẽ hình thành nên cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, tài khoản định danh điện tử tích hợp thẻ Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe vào thẻ Căn cước công dân, tạo thuận lợi cho người dân. 

Năm 2022, công tác CCHC của tỉnh Tiền Giang đã đạt được bước tiến mới, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ. Từ đó, công tác CCHC ngày càng nhận được sự đồng tình, quan tâm, ủng hộ, giám sát của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.