Thứ Tư, 23/11/2022, 10:35 (GMT+7)
.

TienGiangS - Ứng dụng của công dân thời đại số

Cụm từ “TienGiangS” hiện không còn xa lạ với người dân Tiền Giang và hiện là kênh tương tác giữa chính quyền và nhân dân trên nền tảng di động được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân thời đại số.

TienGiangS là một thành phần của dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Tiền Giang; là công cụ giúp người dân phản ánh các vấn đề bất cập trong đời sống xã hội như: Môi trường, mỹ quan đô thị, an ninh trật tự, y tế, hạ tầng và giao thông công cộng, giá cả thị trường và các lĩnh vực khác.

NHIỀU TIỆN ÍCH

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, App TienGiangS hiện đã triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, UBND tỉnh cũng đã ban hành quy chế sử dụng. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, TienGiangS bước đầu đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và được kỳ vọng sẽ kết nối nhiều người sử dụng, hướng tới mục tiêu đa dạng hóa các ứng dụng.

TienGiangS hiện đã tích hợp nhiều tiện ích thông minh phục vụ cho người dân như: Giúp người dân dễ dàng phản ánh các vấn đề vướng mắc đến cơ quan chính quyền một cách nhanh nhất; thực hiện các thao tác dịch vụ công trực tuyến ngay trên app; chỉ đường cho người dân đến các địa điểm của cơ quan, ban, ngành, các điểm du lịch, khách sạn, các trường học, các cơ sở y tế, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh và người dân có thể cập nhật thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Tiền Giang.

Việc triển khai TienGiangS được đánh giá là một bước tiến trong chuyển đổi số, đưa chính quyền đến gần người dân.
Việc triển khai TienGiangS được đánh giá là một bước tiến trong chuyển đổi số, đưa chính quyền đến gần người dân.

Ngoài ra, TienGiangS cung cấp các đầu mối liên hệ từ cấp sở đến cấp xã, phường cho người dân như Hỗ trợ điều trị Covid-19 nhằm hỗ trợ cho người dân trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà. Bên cạnh đó, với ứng dụng này, người dân có thể tra cứu dịch vụ tiện ích khác như: Thủ tục hành chính, tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính, tra cứu thông tin liên quan đến quy hoạch, camera giao thông….

TienGiangS cũng có thể sử dụng như một cẩm nang du lịch điện tử, các thông tin về các điểm đến du lịch, khách sạn, nhà hàng đã được liên kết với Cổng thông tin Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Trang thông tin Tiền Giang Tourism.

Hay đối với các chính sách an sinh xã hội, TienGiangS cũng đã cập nhật liên kết với Cổng thông tin Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; liên kết Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang cũng như tra cứu Bảo hiểm xã hội….

Những tiện ích do TienGiangS cung cấp đã và đang là kênh thông tin quan trọng cho người dân trong thời đại chuyển đổi số như hiện nay. TienGiangS thể hiện sự tiên tiến, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; cung cấp dịch vụ đô thị thông minh thông qua ứng dụng, đa dạng tính năng, hợp phần chính. 

Ngoài giúp người dân tương tác trực tiếp với cơ quan nhà nước một cách nhanh nhất, người dân còn được tiếp cận với các thông tin tiện ích. Bạn Nguyễn Thúy Vy (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cho biết, em thấy TienGiangS rất tiện lợi, em thường truy cập vào app để xem tình trạng giao thông trên tuyến đường mình chuẩn bị đi xem có kẹt xe không. Đặc biệt, em cũng hay thanh toán tiền điện, nước trên ứng dụng này luôn.

KỊP THỜI XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ

Một trong những tiện ích của TienGiangS là góp phần kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân. Nếu như trước đây, người dân cần phản ánh một vấn đề sẽ phải viết đơn gửi lên chính quyền mất nhiều thời gian thì nay với ứng dụng TienGiangS, người dân chỉ cần chụp ảnh và ghi rõ nội dung cần phản ánh gửi qua ứng dụng.

Các ý kiến công dân phản ánh đều được Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông điều hành tiếp nhận 24/24 giờ. Tất cả mọi phản ánh của người dân đều được các cơ quan chức năng phân cấp xử lý, trả lời và kết quả xử lý được đăng tải công khai trên app để mọi người dân đều có thể xem và đánh giá mức độ hài lòng về kết quả xử lý của cơ quan chính quyền.

Theo đó, chỉ trong quý III-2022, tổng số phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua các kênh giao tiếp của hệ thống là 2.976 (đã xử lý 1.822, đang xử lý 854, hủy tiếp nhận 300); trong đó có 1.477 phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận qua ứng dụng TienGiangS.

Qua ghi nhận, trong thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh thường gửi phản ánh kiến nghị về các vấn đề đời sống dân sinh như an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, văn hóa thông tin, y tế cơ sở… thông qua mục “phản ánh” và “đường dây nóng” trên ứng dụng TienGiangS.

Công dân có thể xem được kết quả xử lý của các phản ánh khác và đánh giá kết quả xử lý của các cơ quan chính quyền thông qua 3 mức: Hài lòng, chấp nhận được, không hài lòng…

Tháng 9-2020, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp triển khai thí điểm ứng dụng tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên môi trường di động tại tỉnh Tiền Giang. Theo đó, Quy chế quy định cụ thể: Đối với xử lý phản ánh hiện trường, tiếp nhận phản ánh trong vòng 1 giờ trong ngày làm việc; xử lý phản ánh theo quy trình xử lý phản ánh của đơn vị, tối đa không quá 6 ngày làm việc.

Trong trường hợp phản ánh hiện trường được phân phối không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan xử lý thì trong vòng 1 ngày làm việc, cơ quan xử lý phải chuyển trả lại cho Trung tâm. Phê duyệt kết quả xử lý phản ánh hiện trường trong vòng 1 ngày làm việc; còn đối với công khai kết quả xử lý phản ánh hiện trường trong vòng 1 giờ làm việc ngay sau khi có kết quả xử lý….

Tuy TienGiangS mới được triển khai thí điểm, nhưng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điều đó khẳng định, Tiền Giang đang có bước đi đúng hướng trên hành trình xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số với mục tiêu phát triển nhanh, vững chắc, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân Tiền Giang.

TienGiangS đã và đang từng bước trở thành kênh thông tin chính thống mà người dân có thể gửi ý kiến, phản ánh hiện trường và theo dõi giải đáp.

TienGiangS đã giúp cho người dân cũng như nhà quản lý có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các phòng, ban, đơn vị, lĩnh vực... trên phạm vi toàn tỉnh; tăng tính tương tác hai chiều, góp phần xây dựng một môi trường sống văn minh, hiện đại, công khai, minh bạch, hoạt động hiệu quả, thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Người dùng chỉ cần bằng vài thao tác bấm nút đơn giản trên thiết bị di động có thể giải quyết được những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.

Thời gian tới, TienGiangS sẽ tiếp tục được tỉnh quan tâm phát triển, tích hợp thêm nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và kết nối người dân Tiền Giang với chính quyền.

Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm đảm bảo cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị biết sử dụng các tiện ích TienGiangS, trong đó cần triển khai có hiệu quả tiện ích phản ánh hiện trường; thực hiện nghiêm Quy chế, quy trình, thời gian xử lý ý kiến phản ánh hiện trường của tổ chức, công dân.

Tổ công nghệ số cộng đồng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đến từng hộ gia đình để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng cho người dân biết và sử dụng các tiện ích của TienGiangS.

Ứng dụng TienGiangS đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân.

Xác định lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong quá trình xây dựng, là chủ thể chủ động tham gia và trực tiếp thụ hưởng các thành quả của xã hội số, kinh tế số; phấn đấu đến năm 2030 Tiền Giang trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng văn minh của một xã hội số.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.