Thứ Sáu, 23/02/2024, 14:25 (GMT+7)
.

Chuyện về xã kiểu mẫu hành chính công

Công tác cải cách hành chính (CCHC) có vai trò quan trọng không chỉ tăng sự hài lòng của nhân dân, mà còn góp phần thực hiện thành công tiêu chí CCHC trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao. Ý thức được điều này, thời gian qua, xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang thực hiện tốt công tác CCHC, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

NÂNG CAO MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NHÂN DÂN

Bình Phú là một trong 2 đơn vị xã của huyện Gò Công Tây được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận đạt tiêu chí xã kiểu mẫu về hành chính công năm 2023. Để hiểu rõ hơn về công tác CCHC của xã, chúng tôi có mặt tại UBND xã Bình Phú để trao đổi với người dân đến xã chuẩn bị làm thủ tục, chứng thực các văn bản, giấy tờ.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Châu Thị Nương, người dân ấp Bình Khánh, xã Bình Phú cho biết: “Những năm gần đây, khi đến Bộ phận Một cửa làm giấy tờ, tôi thấy có nhiều đổi mới, người dân như tôi không rành các công nghệ hiện đại nhưng được cán bộ UBND xã hướng dẫn tận tình, tiếp nhận yêu cầu và trả kết quả nhanh, không phải đợi lâu như trước đây”.

Người dân được cán bộ xã hướng dẫn đánh giá sự hài lòng trên máy tính bảng.
Người dân được cán bộ xã Bình Phú hướng dẫn đánh giá sự hài lòng trên máy tính bảng.

Thật vậy, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác CCHC tại xã Bình Phú những năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực. UBND xã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch về công tác CCHC của cấp trên. UBND xã luôn chú trọng triển khai thực hiện tốt quy tắc ứng xử, văn hóa công sở, quy chế tổ chức, hoạt động và phối hợp của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Đồng thời, thực hiện tốt các giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ công tác.

Đặc biệt, xã Bình Phú luôn thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn xã. Theo đó, nhằm thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, UBND xã Bình Phú có đặt máy tính bảng để người dân đánh giá sự hài lòng của cơ quan, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Kết quả, năm 2023 việc thực hiện luôn đạt mức độ đánh giá sự hài lòng từ 90% trở lên. Đồng thời, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã Bình Phú đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện lấy ý kiến của người dân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua mẫu phiếu lấy ý kiến. Từ đó làm cơ sở cho việc đánh giá chỉ số CCHC hằng năm của xã.

TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ

UBND xã Bình Phú còn thường xuyên cập nhật các quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang về công bố danh mục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ để niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa. Đồng thời, phát thanh thường xuyên các nội dung về công tác CCHC trên hệ thống Đài truyền thanh của xã để người dân thuận tiện theo dõi, nắm bắt thông tin chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước.

Cùng với đó, UBND xã cũng đã duy trì công khai đầy đủ số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đứng đầu cơ quan và cán bộ được phân công tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Hiện nay, đơn vị xã Bình Phú đã thực hiện ứng dụng Phần mềm quản lý văn bản điều hành và ứng dụng chữ ký số nên hạn chế phần nào văn bản giấy gửi đi tỷ lệ văn bản được số hóa chữ ký số đạt trên 100%. Phần mềm quản lý văn bản điều hành đạt 100% đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, hiện đại trong điều hành công việc liên thông từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã.

Trong năm 2023, tổng số văn bản đến được số hóa, tiếp nhận và xử lý trên phần mềm/tổng số văn bản đến của cơ quan được tiếp nhận tại xã Bình Phú là 3.130/3.130 văn bản, đạt 100%. Văn bản đi được phát hành trên phần mềm/tổng số văn bản đi của cơ quan là 227/227 văn bản, đạt 100%. Tình hình tiếp nhận và cập nhật hồ sơ trên phần mềm điện tử là 1.195/1.195 đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn: 1.184 hồ sơ; trễ hạn: 0 hồ sơ; hiện đang giải quyết: 11 hồ sơ.

Song song đó, UBND xã Bình Phú đã thực hiện các chuyên mục có đầy đủ trên trang thông tin điện tử của đơn vị theo đúng quy định. UBND xã trang bị được 21 bộ máy vi tính đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu công tác, đạt tỷ lệ 105%  trên tổng số cán bộ, công chức, trong đó 100% máy được kết nối mạng Internet và 1 máy kết nối mạng nội bộ. Đồng thời, thực hiện tốt Đề án 06 của Chính Phủ, trên địa bàn xã Bình Phú, số công dân đã được cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức 1 là 2.552 tài khoản định danh điện tử, mức 2 được cấp là 2.864 hồ sơ. 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn xã đã đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử mức 2 đạt 100%.

Chủ tịch UBND xã Bình Phú Cổ Văn Mười cho biết: “Song song với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập, những năm qua, xã Bình Phú luôn nỗ lực đổi mới thực hiện tốt công tác CCHC để phục vụ người dân tốt hơn. Xã đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức đi học nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Xã còn chú trọng triển khai thực hiện nghiêm tinh thần trách nhiệm làm việc theo chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm đổi mới nề nếp, tác phong làm việc, nhất là ở Bộ phận Một cửa để tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu của người dân và giải quyết hồ sơ tận tình, chu đáo, kịp thời, đúng hẹn. Chất lượng cán bộ ổn định đã giúp xã thực hiện nhiều công việc hiệu quả hơn. Xã luôn xác định rằng, cán bộ giỏi sẽ làm được nhiều việc có lợi cho dân”.

Nhìn chung, trong suốt thời gian qua, công tác CCHC đã được Đảng ủy, UBND xã Bình Phú quan tâm lãnh, chỉ đạo, điều hành thực hiện từng bước nâng cao chất lượng, tạo nền tảng vững chắc cho công tác CCHC ngày càng hoàn thiện, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã. Trong quá trình triển khai và xây dựng xã NTM và chuẩn bị lên NTM nâng cao, xã Bình Phú đã xác định và đặt công tác cải cách thủ tục hành chính lên hàng đầu. Việc thực hiện theo tiêu chuẩn CCHC, nâng cao chất lượng công vụ, không những phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn mà còn là nhiệm vụ quan trọng để xã Bình Phú giữ vững các tiêu chí NM và phấn đấu lên xã NTM nâng cao theo lộ trình, kế hoạch đề ra trong năm 2024.

HOÀI THU - KIM LAN

.
.
.