Thứ Năm, 22/02/2024, 17:45 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, chuyển đổi số

(ABO) Sáng 22-2, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì hội nghị; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các huyện, thị, thành đến dự.

a
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2023, công tác chuyển đổi số của tỉnh đặt ra 19 mục tiêu (8 mục tiêu chính quyền số, 3 mục tiêu kinh tế số, 4 mục tiêu xã hội số và 4 mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin), trong đó đã hoàn thành 13 mục tiêu. Đồng thời, các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác chuyển đổi số của tỉnh cơ bản đạt yêu cầu đề ra trên các nội dung về nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

a
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.

Công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đã huy động được sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 25 thủ tục hành chính (TTHC) thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư; ưu tiên hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin của đơn vị, tập trung số hóa hồ sơ các TTHC thuộc lĩnh vực; bố trí cán bộ có trình độ, năng lực, am hiểu công nghệ thông tin để tuyên truyền, tiếp nhận, xử lý và hướng dẫn công dân nộp TTHC qua dịch vụ công.

Đồng thời, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận TTHC qua dịch vụ công; sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thẻ Bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh; rà soát các đối tượng thuộc diện chi trả an sinh xã hội để triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt. Tổ chức cấp Căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao và tập trung làm sạch dữ liệu dân cư trên địa bàn phục vụ công tác khai thác, kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư với các dữ liệu chuyên ngành.

Bên cạnh đó, công tác CCHC của tỉnh tiếp tục đạt chuyển biến tích cực. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được tăng cường. Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong CCHC được nâng cao. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành, thị đã chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao và đã đạt được kết quả khả quan, toàn diện, hiệu quả.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC, nâng cao Chỉ số PAR Index được chú trọng, qua đó nhiều thiếu sót trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC nói chung và giải quyết TTHC nói riêng tại cơ quan, đơn vị, địa phương đã được khắc phục. Chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức ngày càng được nâng cao; việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được các ngành, các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

a
Quang cảnh đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị trong thực hiện CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh cần xác định nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 trong năm 2024 là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, địa phương.

Đồng thời, tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm phương châm chỉ đạo điều hành về kinh tế - xã hội năm 2024 của Chính phủ “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”. Tập trung đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế tồn tại; tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn về CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06 với nhiều nội dung và hình thức thích hợp…

Dịp này, UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác CCHC và thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh năm 2023.

LÊ MINH

.
.
.