Thứ Bảy, 21/07/2012, 14:14 (GMT+7)
.

Ban chỉ đạo Tây Nam bộ họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2012

Ngày 19-7, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.

Đồng bằng sông Cửu Long cần có cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển. Ảnh: chinhphu.vn
Đồng bằng sông Cửu Long cần có cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển. Ảnh: chinhphu.vn

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Vũ Văn Ninh biểu dương thành tích của các tỉnh, thành trong vùng đã đạt được.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trong thời gian tới cần đẩy mạnh liên kết vùng, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ, các chủ trương chính sách, trong đó ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì an sinh xã hội. Đây cũng là mục tiêu lâu dài của cả nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương, đẩy mạnh công tác môi trường, đặc biệt tập trung đẩy mạnh các hoạt động đối phó, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chăm lo hơn nữa công tác giáo dục. Bộ Y tế quan tâm tới vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ủy ban Dân tộc, Bộ Nội vụ phối hợp các địa phương trong vùng quan tâm làm tốt các vấn đề về dân tộc trên địa bàn, đảm bảo ổn định cuộc sống cả vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, không để các tình huống bất ngờ xảy ra.

Hội nghị đã nghe báo cáo của đại diện các bộ về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp và công tác triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ; tình hình giáo dục - đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm; một số tình hình về nông nghiệp, nông thôn và công tác đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, 6 tháng đầu năm 2012, toàn vùng Tây Nam bộ vẫn duy trì tốc độ phát triển tương đối ổn định. Đáng ghi nhận là tốc độ tăng trưởng GDP toàn vùng 9,5%, đạt 75% kế hoạch, tăng gấp đôi so với cả nước. Sản xuất nông nghiệp đạt sản lượng gần 13 triệu tấn; cây ăn trái, chăn nuôi phát triển toàn diện và khá ổn định.

Sản xuất công nghiệp tăng 11%, tăng cao hơn so với cả nước 4,5%. Xuất khẩu vẫn duy trì được 4,3 triệu USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 12% so với cùng kỳ. Trong điều kiện kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn nhưng tổng vốn đầu tư toàn xã hội vùng Tây Nam bộ vẫn tăng 5,27%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống, chăm sóc sức khỏe, học tập cho đồng bào trong vùng, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, vẫn duy trì khá tốt. Đến nay toàn vùng có 100% người nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế…

Hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tốt, các cấp ủy đang triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), an ninh chính trị, an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ triển khai nhiều nội dung kết hợp giữa các địa phương với các bộ, ngành xử lý các vấn đề của địa phương một cách kịp thời, hiệu quả.

Từ nay đến cuối năm 2012, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là chủ trì phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long và các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển vùng và phát triển huyện đảo Phú Quốc.

(Theo TTXVN)

.
.
.