Thứ Tư, 08/08/2012, 11:23 (GMT+7)
.

Giới thiệu 2 quyển sách mới về biên giới, lãnh thổ

Ngày 7-8, tại Hà Nội, Cục Thông tin Đối ngoại và Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) giới thiệu 2 cuốn sách “Thềm lục địa trong pháp luật quốc tế” và “Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông” có nội dung tuyên truyền về biên giới, lãnh thổ.

Cuốn sách chuyên khảo “Thềm lục địa trong pháp luật quốc tế” do PGS. TS Nguyễn Bá Diến, Giám đốc Trung tâm Luật biển và Hàng hải quốc tế, Chủ nhiệm Bộ môn Luật Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) làm chủ biên, được Cục Thông tin Đối ngoại chỉ đạo biên soạn và Hội đồng chuyên môn các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín thẩm định.

Đây là một trong các sản phẩm đầu tiên của Dự án “Xây dựng hệ thống tài liệu tuyên truyền định hướng báo chí và dư luận” do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, thuộc Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 373/QĐ – TTg ngày 23-3-2010 (gọi tắt là Đề án 373).

Sách dày 515 trang, khổ 17 x 24 cm, bao gồm 6 chương, trình bày và luận giải những vấn đề lý luận cơ bản nhất của Luật biển quốc tế về thềm lục địa, như: Khái niệm khoa học địa chất, khoa học pháp lý về thềm lục địa; quy chế pháp lý của thềm lục địa; Xác định ranh giới thềm lục địa theo quy định pháp luật quốc tế; quy trình chung thực hiện việc xác định ranh giới ngoài thềm lục địa vượt quá 200 hải lý theo quy tắc của Ủy ban Ranh giới thềm lục địa; phân định thềm lục địa của các quốc gia có bờ biển liền kề hoặc đối diện nhau; quy chế pháp lý và vai trò của đảo trong xác định ranh giới thềm lục địa...

Bên cạnh những vấn đề mang tính lý luận cơ bản, cuốn sách còn phân tích thực tiễn phân định và giải quyết tranh chấp về thềm lục địa của một số quốc gia trên thế giới thông qua các án lệ điển hình của cơ quan tài phán quốc tế.

* Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông cũng vừa xuất bản và phát hành cuốn sách “Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông”, do TS. Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới của Chính phủ, làm chủ biên.

Cuốn sách góp phần tuyên truyền những thông tin chính xác đến với mọi tầng lớp nhân dân; khẳng định những quan điểm đúng đắn, khách quan của Nhà nước Việt Nam đối với các vấn đề tranh chấp, trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền, các quyền, lợi ích chính đáng của Việt Nam trên biển Đông và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng khu vực và quốc tế.
 
Dày 398 trang, khổ 16 x 24 cm, cuốn sách “Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông” gồm 4 chương. Chương 1: Vị trí và vai trò của biển, đảo Việt Nam trong biển Đông. Chương 2: Việc xác lập các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam. Chương 3: Quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Chương 4: Tranh chấp biển Đông - Thực trạng và giải pháp...

Cùng với các cuốn sách vừa xuất bản, Cục Thông tin Đối ngoại đang phối hợp với Nhà xuất bản Thông tin và truyền thông xây dựng tài liệu “Những vấn đề pháp lý cơ bản về biển đảo”, bao gồm tổng hợp các chuyên đề nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học để làm tài liệu cung cấp cho các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về công tác tuyên truyền biển, đảo.
 
Bên cạnh các ấn phẩm nói trên, các cơ quan báo chí và công chúng quan tâm có thể khai thác hệ thống trên 1.000 trang tư liệu về chủ quyền biển, đảo được Cục Thông tin Đối ngoại chuyển ngữ sang tiếng Anh, tiếng Trung công bố rộng rãi trên trang thông tin điện tử đối ngoại tại địa chỉ: www.vietnam.vn.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.