Thứ Hai, 10/09/2012, 17:04 (GMT+7)
.

Để việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đi vào chiều sâu

Thực hiện Hướng dẫn 01-HD/BTC TU ngày 5-4-2012 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng khóa XI, để việc tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đi vào chiều sâu, thực chất, Bí thư Đảng ủy khối Nguyễn Thanh Nhàn (N.T.N) yêu cầu:

Tổ chức Đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối đều phải tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Nội dung kiểm điểm bao gồm 3 vấn đề chính: Về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; về xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

* PV: Xin ông cho biết, công tác triển khai trong Đảng bộ Khối về việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết 12 Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” như thế nào?

* Ông N.T.N: Thường trực Đảng ủy Khối đã tổ chức triển khai Hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; đồng thời triển khai nội dung, phương pháp góp ý cho cấp ủy cơ sở về việc: Góp ý kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ và các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giới thiệu nội dung cần tập trung kiểm điểm đối với tổ chức Đảng cấp dưới trực tiếp và đảng viên thuộc Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trực tiếp quản lý. Theo đó, gửi mẫu phiếu góp ý kiểm điểm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và mẫu phiếu đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giới thiệu nội dung đi sâu kiểm điểm tổ chức Đảng, đảng viên cho 100% cơ sở Đảng trực thuộc.

Đồng thời, Thường trực Đảng ủy cũng đã gửi các mẫu phiếu góp ý kiểm điểm, giới thiệu nội dung cần tập trung đi sâu kiểm điểm đối với tổ chức Đảng cấp dưới cho các Ban Đảng Tỉnh ủy, các Ban Đảng Đảng ủy Khối và các đoàn thể trực thuộc.

Tùy theo tình hình cụ thể, từng chi bộ, đảng bộ sắp xếp thời gian thực hiện trình tự cách thức tổ chức kiểm điểm cho hợp lý, phấn đấu hoàn thành việc kiểm điểm trước thời gian quy định. Trong kiểm điểm cần đi sâu làm rõ những nội dung được góp ý, gợi ý (nếu có), trả lời thẳng vào nội dung được đặt ra; chỉ ra ưu điểm, khuyết điểm; phân tích nguyên nhân khuyết điểm, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân và đề ra lộ trình, phương hướng, biện pháp khắc phục, sau đó tiến hành kiểm điểm.

Ban Thường vụ Đảng ủy tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kiểm điểm của tổ chức Đảng cơ sở, cử đại diện tổ giúp việc và bộ phận thường trực dự đầy đủ; nơi nào kiểm điểm chưa đạt thì chỉ đạo kiểm điểm lại.

* PV: Ông có thể nói rõ hơn về trình tự tổ chức kiểm điểm?

* Ông N.T.N: Tổ chức kiểm điểm theo trình tự: Cấp trên trước, cấp dưới sau; tập thể trước, cá nhân sau. Trong kiểm điểm thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, khi cần thiết thì biểu quyết bằng phiếu kín, nếu có vấn đề phát sinh phải xử lý thì tiến hành xử lý nghiêm minh. Để kiểm điểm được đầy đủ các nội dung, nghiêm túc, đúng chủ trương, báo cáo kiểm điểm của tập thể phải được gởi trước cho cá nhân để nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến đóng góp.

Về thành phần kiểm điểm ở từng cấp: Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy khối kiểm điểm ở tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối kiểm điểm ở tổ chức Đảng đang sinh hoạt.

Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở có từ 5 ủy viên trở lên thì tổ chức kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ, Đảng ủy viên kiểm điểm ở chi bộ nơi sinh hoạt; ở những nơi Ban Thường vụ có dưới 5 ủy viên thì Ủy viên Ban Thường vụ kiểm điểm chung với Ủy viên Ban Chấp hành.

Các đồng chí cấp ủy viên chi, đảng bộ cơ sở (nơi không có Ban Thường vụ) thì kiểm điểm ở tập thể cấp ủy. Các đồng chí bí thư và phó bí thư (nơi không có chi ủy) thì kiểm điểm ở chi bộ cùng với đảng viên.

Đối với chi ủy - chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, nơi nào có 5 chi ủy viên trở lên thì tổ chức kiểm điểm tập thể chi ủy; nơi nào có dưới 5 chi ủy viên thì kiểm điểm chung với chi bộ; đồng chí bí thư và phó bí thư (nơi không có chi ủy) thì kiểm điểm ở chi bộ.

* PV: Công việc tiếp theo sau khi công tác kiểm điểm hoàn tất như thế nào?

* Ông N.T.N: Sau khi hoàn thành kiểm điểm, cấp ủy, tổ chức Đảng báo cáo kết quả kiểm điểm với cấp trên và thông báo kết quả kiểm điểm cho tập thể, cá nhân có ý kiến góp ý, cụ thể như sau: Tổng hợp về tình hình, ưu điểm, khuyết điểm trong tổ chức kiểm điểm; đánh giá chung về kết quả kiểm điểm.

Kết quả kiểm điểm của tập thể: Chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm; nguyên nhân khuyết điểm, trách nhiệm của tập thể, của cá nhân về những khuyết điểm, yếu kém. Lộ trình, phương hướng, biện pháp khắc phục khuyết điểm, yếu kém. Đề xuất, kiến nghị, rút kinh nghiệm về phương pháp, cách thức tổ chức kiểm điểm cho các lần tiếp theo.

Về nội dung báo cáo kết quả kiểm điểm của cá nhân: Kiểm điểm, tự phê bình theo 3 nội dung Nghị quyết 12 nêu và việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm; chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân. Lộ trình, phương hướng, biện pháp khắc phục khuyết điểm, yếu kém.

* PV: Về việc góp ý kiểm điểm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh được triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

 * Ông N.T.N: Tổ chức Đảng, đảng viên được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối gửi mẫu phiếu, dù có góp ý hay không có góp ý đều phải gửi lại cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Ban Thường vụ Đảng ủy dự kiến tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân 1 ngày, có đại diện Thường trực Tỉnh ủy và các Ban Đảng Tỉnh ủy dự.

Sau đó báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ ra Ban Chấp hành Đảng bộ và báo cáo về cấp trên; thông báo kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ và các Ủy viên Ban Thường vụ cho những tổ chức Đảng, đảng viên có giới thiệu nội dung kiểm điểm theo Hướng dẫn 01 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

* PV: Xin cảm ơn ông!

NGUYÊN CHƯƠNG (thực hiện)

.
.
.