Thứ Tư, 12/12/2012, 07:34 (GMT+7)
.

Nhiều kiến nghị gửi đến Đại hội Đoàn toàn quốc

Sáng 12-12, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017 đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của tuổi trẻ cả nước.

Đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang tham dự Đại hội gồm 12 thành viên đại diện cho đoàn viên - thanh niên tỉnh nhà mang đến Đại hội tâm tư, kiến nghị, góp phần vào sự thành công chung…

Anh Trần Thanh Nguyên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X là Đại hội của khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước, nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX và xác định mục tiêu, phương hướng cho công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2012-2017.

Nhiệm kỳ của Đại hội lần thứ IX đang khép lại với những thành quả quan trọng và toàn diện. Tuổi trẻ cả nước đã để lại dấu ấn qua 2 phong trào lớn “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Nhiệm kỳ mới của Đoàn sẽ mở ra những vận hội, thời cơ và thách thức đòi hỏi các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước tiếp tục phấn đấu, đoàn kết, thi đua học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, xung kích tình nguyện, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Viet chu thich anh.
Tuổi trẻ Tiền Giang gửi gắm nhiều kiến nghị về Đại hội Đoàn toàn quốc. (Ảnh chụp ĐV-TN Khối các cơ quan tỉnh trồng cây bảo vệ môi trường)

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua và những ưu tư qua thực tế công tác Đoàn, bạn Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH Vật tư May xuất nhập khẩu Tân Bình cho biết: Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế nên thu nhập, việc làm của thanh niên khối doanh nghiệp bị ảnh hưởng; đoàn viên - thanh niên trong khối có đặc thù làm việc theo ca kíp, dây chuyền nên khó tham gia các hoạt động phong trào, hạn chế các hoạt động ngoài giờ…

Tuy nhiên, các bạn trẻ khối doanh nghiệp tin tưởng đây là những khó khăn khách quan và qua những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp sẽ sớm phục hồi và phát triển trở lại. Qua đó, đề nghị Đại hội cần nghiên cứu mô hình mới phù hợp với đặc thù của khối doanh nghiệp nhằm định hướng cho tổ chức Đoàn cấp cơ sở hoạt động có hiệu quả.

Cần nghiên cứu “áo dài thanh niên Việt Nam”

Phó Bí thư Thành đoàn TP. Mỹ Tho Dương Thị Hương (ảnh) gây bất ngờ cho hội trường buổi giao lưu Đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang dự Đại hội Đoàn toàn quốc với thanh niên tỉnh nhà với ý tưởng cần nghiên cứu “áo dài thanh niên Việt Nam” cho các bạn nữ mặc vào những dịp lễ trọng đại của đất nước, của Đoàn.

Bởi trong những buổi lễ trang trọng, đoàn viên nam với màu áo xanh chỉ cần khoác thêm bộ vest là ổn. Trong khi đó, các bạn nữ phải trở về với áo dài truyền thống, chưa thể hiện được trang phục nữ đoàn viên.

Góp tiếng nói đại diện cho sinh viên trường Đại học Tiền Giang, bạn Võ Thị Thùy Trang đề đạt: Đoàn cần tiếp tục có các giải pháp tăng cường giáo dục về lý tưởng, làm tốt công tác vận động, tập hợp và đoàn kết thanh niên.

Đồng thời kiến nghị về phương pháp tiếp cận đối với thanh niên trên cơ sở: Nói cho thanh niên biết, truyền thông cho thanh niên hiểu, định hướng cho thanh niên thảo luận, tư vấn cho thanh niên làm và kiểm tra.

Bạn Trang cũng cho rằng, tổ chức Đoàn phải tiếp tục phát huy vai trò đại diện, chăm lo các nhu cầu của thanh niên, để thanh niên được tin tưởng, được đánh giá đúng, được dân chủ, được thực hiện công bằng trong đào tạo và sử dụng…

Từ thực tế công tác Đoàn ở cơ sở, Phó Bí thư Thành đoàn TP. Mỹ Tho Dương Thị Hương gửi gắm đến bàn nghị sự toàn quốc những vấn đề sát sườn.

Để hoạt động Đoàn ở khối địa bàn dân cư được củng cố và hiệu quả hơn, cán bộ Đoàn phải được đào tạo về chuyên môn, kỹ năng một cách bài bản. Theo đó, những lớp tập huấn ngắn hạn sẽ không mang lại hiệu quả mà cần nghiên cứu đào tạo Thanh vận như bậc đại học dành cho cán bộ Đoàn.

Phân tích những bức xúc về chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn hiện nay, bạn Hương cho rằng còn nhiều điểm bất cập. Cụ thể, chế độ trợ cấp cho chức danh Phó Bí thư Đoàn cơ sở hiện nay là thấp, chưa tương xứng. “Nếu như đồng chí Bí thư phường đoàn, xã đoàn tạm yên tâm về mức thu nhập thì chế độ trợ cấp của cấp phó chỉ trên dưới 1,3 triệu đồng cho dù có bằng cấp gì hay có thâm niên công tác lâu đến đâu” -  bạn Dương Thị Hương nói…

Ghi nhận các kiến nghị, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà, anh Trần Thanh Nguyên hứa sẽ mang các vấn đề này phản ánh tại Đại hội, góp thêm tiếng nói của tuổi trẻ Tiền Giang nhằm xây dựng hệ thống tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vững mạnh, toàn diện theo yêu cầu của tình hình mới.

QUỐC VIỆT

.
.
.