Thứ Sáu, 22/02/2013, 06:24 (GMT+7)
.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, lực lượng CSGT quyết tâm đảm bảo tốt TTATGT

Ngày 21-2-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 23/SL hợp nhất các Sở Cảnh sát và Liêm phóng toàn quốc thành Việt Nam Công an Vụ, gồm có ba cấp: Nha Công an Việt Nam, Sở Công an kỳ và Ty Công an tỉnh. Thực hiện sắc lệnh trên ở các Sở Công an kỳ và Ty Công an có phòng và Ban trật tự, đây là tiền thân của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự công cộng…

Đây là mốc thời gian rất quan trọng, đánh dấu sự ra đời của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, trật tự công cộng thuộc Công an nhân dân và ngày 21-2 hàng năm được Bộ Công an xác định là ngày truyền thống của lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt (ĐB-ĐS). Riêng Phòng CSGT ĐB-ĐS (Công an Tiền Giang) được thành lập vào ngày 21-2-1977.

Lực lượng CSGT đường bộ-đường sắt Tiền Giang làm nhiệm vụ kiểm soát trên QL.1.
Lực lượng CSGT ĐB-ĐS (Công an Tiền Giang) làm nhiệm vụ kiểm soát trên QL.1A.

Lực lượng CSGT ĐB-ĐS luôn phát huy truyền thống anh hùng qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xứng đáng là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận bảo đảm TTATGT, phục vụ cách mạng.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thực hiện sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, lực lượng CSGT tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật, từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ TTATGT, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh đất nước. Đặc biệt, lực lượng CSGT triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp quan trọng nhằm kiềm chế và giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành luật giao thông.

Phát huy truyền thống nói trên, 36 năm qua, Phòng CSGT ĐB-ĐS (Công an Tiền Giang) đã tham mưu Ban Giám đốc báo cáo đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện tốt Nghị định 36/CP của Chính phủ, Chỉ thị 18, 22 của Ban Bí thư… về các biện pháp kiềm chế gia tăng, tiến đến giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông.

Nổi bật nhất là lực lượng CSGT đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng làm tốt công tác tuyên truyền về việc bắt buộc đội nón bảo hiểm; kết quả đến nay đã có trên 98% người điều khiển xe gắn máy đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Về công tác tuyên truyền, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các ngành, đoàn thể tổ chức 1.790 lượt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho trên 333.500 lượt người tham dự; tuyên truyền lưu động được trên 5.100 lượt người 73 các khu vực chợ, thị trấn, thị tứ và khu đông dân cư…

Về công tác tuần tra, xử lý vi phạm và phòng chống tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đạt được nhiều kết quả quan trọng. Lực lượng CSGT-ĐB-ĐS luôn đảm bảo lực lượng thực hiện tốt công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn phụ trách. Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả các cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý chuyên đề về xe khách, xe tải, xe mô tô 2 bánh theo chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chánh về trật tự xã hội và Công an tỉnh.

Từ năm 2000 đến nay, đã xuất quân trên 88.478 lượt với 192.980 lượt CBCS tham gia. Qua đó, đã phát hiện 822.856 vụ vi phạm, phạt tiền trên 169 tỷ đồng, riêng năm 2012 đã phạt tiền 87.557 vụ.

Lực lượng CSGT đường bộ-đường sắt Tiền Giang làm nhiệm vụ kiểm soát trên QL.1. Ảnh: P.Long
Lực lượng CSGT ĐB-ĐS (Công an Tiền Giang) được khen thưởng về thành tích bảo đảm TTATGT năm 2012.

Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT ĐB-ĐS đã phát hiện, bắt giữ 23 vụ cướp giật tài sản, 88 vụ trộm cắp, 4 vụ mua bán ma túy, 193 vụ mua bán hàng hóa không hóa đơn chứng từ đã chuyên giao cơ quan chức năng xử lý.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã có 38 lượt CBCS không nhận tiền hối lộ của lái xe với số tiền là 8 triệu đồng, được Cục CSGT ĐB-ĐS (Bộ Công an), Ban Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận, biểu dương khen thưởng…

Đặc biệt, lực lượng CSGT ĐB-ĐS còn triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 812/QĐ-CAT-PX13 của Ban Giám đốc Công an tỉnh về hỗ trợ Công an huyện củng cố, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đối với các xã phức tạp về an ninh trật tự. Đơn vị cũng đã thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách hành chính trong công tác đảm bảo TTATGT…

Với những thành tích xuất sắc qua 36 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Phòng CSGT ĐB-ĐS (Công an Tiền Giang) được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương chiến công hạng III, 14 bằng khen của Chính phủ, Bộ Công an…

Từ năm 1996 đến nay, đơn vị có 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng II, 73 cá nhân được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng I, II và III và trên 1.290 cá nhân được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát… tặng bằng khen, giấy khen qua các phong trào thi đua.

Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS cho biết: Trong thời gian tới, lực lượng CSGT ĐB-ĐS sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua và quyết tâm phấn đấu để lập nhiều thành tích, góp phần đảm bảo tốt tình hình TTATGT để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh nhà.

PHÙNG LONG

.
.
.