Thứ Sáu, 12/04/2013, 07:54 (GMT+7)
.

Lãnh đạo tỉnh tiếp xúc, đối thoại, giải quyết các vụ kiện kéo dài

Ngày 11-4, tại UBND huyện Gò Công Tây, Tổ công tác 2866 do bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu cùng lãnh đạo các ngành hữu quan và lãnh đạo huyện Gò Công Tây đã có buổi tiếp xúc, đối thoại để giải quyết các trường hợp khiếu kiện tồn đọng, kéo dài liên quan đến các vấn đề tranh chấp đất đai, giải tỏa bồi thường Dự án thi công mở rộng QL 50.

Tại buổi đối thoại, Tổ công tác đã tiếp xúc từng người một và lắng nghe bà con trình bày nội dung, nguyên nhân khiếu kiện kéo dài, tâm tư, nguyện vọng của mình. Qua đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Kim Mai kết luận từng trường hợp, trên cơ sở hợp tình, hợp lý; đồng thời chỉ đạo các ngành hữu quan, chính quyền địa phương làm rõ thêm những vấn đề bức xúc bà con đặt ra để bà con yên tâm. Cụ thể các trường hợp:

Bà Trần Kim Mai và Tổ công tác làm việc với người dân khiếu nại.
Bà Trần Kim Mai và Tổ công tác làm việc với người dân khiếu nại.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Hà và bà Trần Thị Kiến, ngụ ấp Thọ Khương, xã Bình Phú, khiếu nại đòi trả lại 8.000 m2 đất mà gia đình đã canh tác từ năm 1964 đến năm 1976, sau đó giao cho dân quân xã canh tác, đến năm 1991 UBND xã chuyển nhượng thành quả lao động cho ông Nguyễn Văn Ơi tiếp tục canh tác và được cấp giấy CNQSDĐ.

Căn cứ vào hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của Tòa án nhân dân xét xử đều bác yêu cầu đòi đất của bà Hà và bà Kiến, quyết định bản án đã có hiệu lực thi hành từ năm 2002 là phù hợp, đúng quy định. Bởi vì trong thời điểm trên, cách mạng có chủ trương cho chính quyền địa phương quản lý đất đai đối với các trường hợp đất vắng chủ và cấp đất cho những người không có đất canh tác là hợp lý.

Vụ khiếu nại của Bà Ngô Thị Sáu ngụ ấp Thạnh Phong, xã Yên Luông yêu cầu Nhà nước bồi thường số đất bị mất do dự án QL 50 theo giá đất thổ cư với diện tích là 169,65m2, không đồng ý mức bồi thường diện tích 133,2m2 mà phải bồi thường thêm cho bà diện tích 36,45m2 đất taluy QL50. Xét thấy Hội đồng Bồi thường giải tỏa QL 50 của huyện đã thực hiện đúng quy định, việc khiếu nại của bà  không có cơ sở.

Vụ khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thủy ngụ ấp Thới Hòa, xã Long Bình đòi lại hai phần đất nằm trong diện tích đất gốc của ông bà do chính quyền và quan chức ngụy trước năm 1975 chiếm lấy làm chợ và xây nhà ở.  Sau giải phóng, UBND xã Long Bình trưng dụng một phần làm kho lương thực và sân phơi (lâu nay không còn sử dụng), phần đất còn lại bỏ trống.

Xét hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Thủy có công cách mạng (gia đình có 1 liệt sĩ, 1 thương binh) hiện kinh tế gặp khó khăn, trong khi UBND xã quản lý đất công nhưng bỏ hoang không sử dụng nên thu hồi giao diện tích nói trên cho bà Nguyễn Thị Thủy sử dụng là hợp lý.

Phần khiếu nại của bà Thủy đòi 225,84m2 đất do Đặng Văn Chói quản lý, do có nhiều vấn đề chưa rõ, Tổ công tác sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành khảo sát, đo đạc, tìm hiểu nguồn gốc thửa đất, sau đó có phương án giải quyết cụ thể và trả lời bà.

XUÂN TƯỚC

.
.
.