Thứ Hai, 26/08/2013, 13:31 (GMT+7)
.

Bí thư HU Châu Thành: Kết quả 1 năm thực hiện NQTW4, khóa XI

Ngày 21-8-2013, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị do đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành. Xung quanh việc triển khai thực hiện hai chủ trương lớn của Đảng, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được huyện triển khai ra sao?

Đồng chí Phạm Anh Tuấn: Công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được chuẩn bị chu đáo; Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, các ngành, chi - đảng bộ đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của tập thể, cá nhân theo đúng quy định; có 65 tổ chức, 20 cá nhân góp ý bằng phiếu đối với tập thể, 20 phiếu đóng góp cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy.

Các ý kiến đóng góp đều mang tính khách quan; công tác tập hợp, tổng hợp chính xác; Ban Thường vụ Huyện ủy tổng hợp theo từng vấn đề như về ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, kiến nghị, đề nghị giải trình. Đối với đóng góp cho cá nhân, Bộ phận Thường trực đã tập hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp và gởi cho từng đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy; các đồng chí được đóng góp đều tiếp thu trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc.

Việc xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể và bản tự kiểm cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy bảo đảm đúng đề cương hướng dẫn. Đối với báo cáo kiểm điểm của tập thể, BTV Huyện ủy xây dựng bám sát 3 vấn đề cấp bách của Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và tình hình thực tế của Đảng bộ huyện, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để thấy được những ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế; từ đó đề ra giải pháp khắc phục; các ý kiến đóng góp hợp lý của tổ chức, cá nhân đều được tiếp thu đưa vào báo cáo.

Báo cáo được tập thể BTV Huyện ủy đóng góp trước khi trình hội nghị kiểm điểm, sau hội nghị tiếp tục hoàn chỉnh theo ý kiến đóng góp. Đối với cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy, bản tự kiểm có căn cứ đề cương hướng dẫn, liên hệ sát tình hình thực tế của đơn vị mình phụ trách; tự giác đánh giá những ưu điểm, hạn chế của cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và gắn trách nhiệm của bản thân với trách nhiệm của tập thể, cũng như giải trình những vấn đề được các tổ chức, cá nhân đóng góp, từ đó đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Về kết quả kiểm điểm, qua thời gian tích cực chuẩn bị, được sự đồng ý của BTV Tỉnh ủy, ngày 30 và 31-10-2012 BTV Huyện ủy tổ chức hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI. BTV Tỉnh ủy phân công Tổ công tác gồm 6 đồng chí, do đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng.

Hội nghị kiểm điểm thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, kiểm điểm tập thể trước, cá nhân sau, trên trước, dưới sau. Qua 2 ngày kiểm điểm, hội nghị có 13 ý kiến đóng góp tập thể, 55 ý kiến đóng góp cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy. Các ý kiến đóng góp đã phân tích rõ những hạn chế của tập thể, cá nhân trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, chân tình và mang tính xây dựng; cá nhân được đóng góp nghiêm túc tiếp thu và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đối với các ngành huyện và các chi - đảng bộ cơ sở, BTV Huyện ủy đã phân công các Tổ công tác để lãnh đạo việc chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm. Kết quả 73/73 tập thể, 298/300 cá nhân không vi phạm 3 vấn đề cấp bách, kiểm điểm đạt yêu cầu; có 2 cá nhân hiện nay BTV Huyện ủy chưa kết luận, chờ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xác minh làm rõ. Sau kiểm điểm ở ngành huyện và các chi - đảng bộ cơ sở, BTV Huyện ủy đã ban hành văn bản kết luận kết quả kiểm điểm và chỉ đạo những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục, sửa chữa.

PV: Công tác khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm được  thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Anh Tuấn: Đối với BTV Huyện ủy, trên cơ sở phân tích làm rõ những ưu điểm, hạn chế của tập thể, cá nhân theo 3 vấn đề cấp bách, BTV Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai khắc phục, sửa chữa ngay khuyết điểm, hạn chế, nhất là đề ra các giải pháp để tập trung khắc phục, sửa chữa những hạn chế thuộc về nhận thức, công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chỉ đạo tập trung kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình.

Đối với các ngành, các chi - đảng bộ, ngay sau khi kiểm điểm, BTV Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo khắc phục, sửa chữa hạn chế trên các lĩnh vực, trong đó tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng; tiếp tục đưa nội dung làm theo tấm gương, đạo đức của Bác vào cuộc sống, việc làm hàng ngày; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, đảng viên trong thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo nhiệm kỳ 2015 - 2020; rà soát, bổ sung quy chế làm việc, điều hành thực hiện đúng quy chế.

  PV: Còn việc thực hiện 3 nhóm giải pháp của Nghị quyết đề ra, được huyện triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Anh Tuấn:  Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng tiếp tục triển khai thực hiện đạt được những kết quả tích cực, như quan tâm, xem xét chặt chẽ các khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm; hoàn chỉnh quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt huyện nhiệm kỳ 2015 -2020; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ của huyện; dự kiến bố trí một số chức danh chủ chốt của cấp xã không phải là người địa phương, tiếp tục thí điểm Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực điều hành của các đồng chí cấp ủy viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tổ chức thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và thực hiện quy chế làm việc.

Đối với nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt dư luận xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị, đề xuất để các cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết, nhất là khi quyết định chủ trương có liên quan đến dân hoặc thực hiện công tác giải tỏa, đền bù các dự án; kiểm tra, xem xét giải quyết những vụ việc có thông tin hoặc đơn, thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo;

Ban hành và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với các ngành trong kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; thực hiện chủ trương Hội đồng nhân dân huyện, xã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; Ủy ban nhân dân huyện rà soát loại bỏ và kiến nghị loại bỏ chính sách, thủ tục hành chính không còn phù hợp, cản trở việc thực thi công vụ; tiếp tục công khai những nội dung để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra.

Nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lãnh đạo tốt việc đổi mới phương thức triển khai, quán triệt thực hiện các văn bản của Đảng; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên để phòng ngừa, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đưa việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên.

Nâng cao chất l­ượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ, đảng viên ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; chấn chỉnh, xử lý đảng viên học tập nghị quyết không nghiêm; đề cao vai trò cán bộ lãnh đạo, thực hiện tốt việc tu dưỡng, thật sự tiêu biểu về đạo đức, lối sống trong cơ quan, đơn vị.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.