Thứ Năm, 10/04/2014, 04:06 (GMT+7)
.

Triển khai quyết định thành lập BCH Đảng bộ thị xã Cai Lậy

Ngày 5-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai quyết định thành lập Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Cai Lậy nhiệm kỳ 2014 - 2015 và kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cai Lậy nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Tham dự hội nghị, có ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Kim Trát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Nội vụ; huyện Cai Lậy và lãnh đạo các xã, thị trấn của huyện Cai Lậy.

Hội nghị triển khai các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là nhằm thực hiện Nghị quyết 130/NQ-CP ngày 26-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Cai Lậy để thành lập thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy; thành lập các phường thuộc thị xã Cai Lậy.

Ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy trao Quyết định cho bà Châu Thị Mỹ Phương, Bí thư Thị ủy Cai Lậy và ông Nguyễn Văn Nhã, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy.
Ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy trao Quyết định cho bà Châu Thị Mỹ Phương, Bí thư Thị ủy Cai Lậy và ông Nguyễn Văn Nhã, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy.

Theo các Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Cai Lậy được chỉ định gồm 39 người. Bà Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Cai Lậy. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cai Lậy gồm 43 người. Ông Nguyễn Văn Nhã, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy được chỉ định tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Cai Lậy.

Tại hội nghị, UBND tỉnh cũng đã triển khai quyết định thành lập UBND lâm thời thị xã Cai Lậy. Ông Hà Thanh Hữu, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy giữ chức vụ Chủ tịch UBND lâm thời thị xã Cai Lậy. Riêng các chức danh lãnh đạo chủ chốt của UBND huyện Cai Lậy sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc thành lập thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy là quá trình khách quan của sự phát triển, nhằm tổ chức quản lý đô thị và nông thôn theo những đặc tính, đặc thù của từng địa phương. Việc chia tách này phù hợp với quy hoạch chung đã đề ra, trong đó sẽ hình thành trục đô thị mới từ TX. Gò Công qua TP. Mỹ Tho đến TX. Cai Lậy. Thị xã Cai Lậy sẽ là hạt nhân đô thị khu vực phía Tây của tỉnh và là cơ sở quan trọng để phát triển các đô thị vệ tinh của tỉnh trong vùng.

Ông Trần Thế Ngọc cho rằng, trong quá trình xây dựng mới, từng Đảng bộ sẽ có những khó khăn khác nhau. Do đó, để xây dựng 2 Đảng bộ, chính quyền thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy ổn định và phát triển vững mạnh trong thời gian tới, ông Trần Thế Ngọc đã nêu rõ những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện như: UBND tỉnh khẩn trương cân đối ngân sách, lập đề án, bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng khối cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội cho huyện Cai Lậy mới.

Riêng đối với thị xã Cai Lậy thì phải rà soát lại cơ chế, chính sách hiện nay để bố trí lực lượng cán bộ trong hệ thống chính trị làm việc hợp lý; đồng thời tạo điều kiện cho huyện Cai Lậy có nơi làm việc trong khi chờ đợi xây dựng trụ sở làm việc mới.

Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền thị xã Cai lậy và huyện Cai Lậy tiếp tục thực hiện, sớm hoàn thiện hệ thống địa giới hành chính và quản lý dân số trên địa bàn của 2 địa phương; tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị của thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy; đồng thời xác định biên chế của từng địa phương phù hợp với tình hình mới, nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Bên cạnh đó, cần tiến hành quy hoạch lại thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy mới, trong đó phải xác định cho được mục tiêu phát triển và lộ trình thực hiện như: Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng và quy hoạch các ngành một cách tổng thể và chi tiết; lập kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chính trị lẫn chuyên môn phục vụ công tác hiện nay và chuẩn bị nguồn nhân lực cho Ban Chấp hành Đảng bộ của 2 địa phương nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Từ nay cho đến ngày tổ chức Lễ công bố Nghị quyết 130/NQ-CP ngày 26-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Cai Lậy để thành lập thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy, thành lập các phường thuộc thị xã Cai Lậy, ông Trần Thế Ngọc yêu cầu lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy tập trung thực hiện các công việc:

Đối với thị xã Cai Lậy tiến hành thành lập các tổ chức Đảng trực thuộc và các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cho đơn vị sự nghiệp của thị xã; các cơ quan trực thuộc khối Nhà nước phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để thành lập các tổ chức, bộ máy Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của thị xã;

Phân công nhiệm vụ các ủy viên Ban Chấp hành và xây dựng quy chế làm việc cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy; tiến hành bầu Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy; đồng thời ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Đối với Huyện ủy Cai Lậy, lãnh đạo, chỉ đạo HĐND tổ chức kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND huyện; điều chỉnh, bổ sung nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; phân công lại cấp ủy viên, điều chỉnh bổ sung quy chế làm việc, sớm kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể của huyện Cai Lậy.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.