Thứ Hai, 19/05/2014, 10:46 (GMT+7)
.

Sơ kết 4 năm thực hiện Quyết định 05/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh

Sáng 16-5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Quyết định 05/2010/QĐ-UBND, ngày
5-4-2010 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định lưu trú, tạm trú của chuyên gia nước ngoài trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức triển khai QĐ 05 cho tất cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI). Năm 2011, trong quá trình khảo sát nhà ở chuyên gia, Ban Quản lý các KCN đã đến khoảng 30 doanh nghiệp FDI trực tiếp tuyên truyền nội dung QĐ 05, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành đúng quy định của QĐ này.

Để thống nhất trong việc quản lý chuyên gia nước ngoài lưu trú trong các KCN, tỉnh đã tổ chức tổ công tác gồm: đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Công an tỉnh đến học tập kinh nghiệm ở các tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai.

Tháng 10-2013, Ban Quản lý các KCN đã tổ chức khảo sát tình hình thực tế việc lưu trú của chuyên gia nước ngoài tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã được triển khai QĐ 05 nhưng họ không quan tâm bởi không có chế tài; sự phối hợp giữa các ngành và Ban Quản lý chưa chặt chẽ.

Nhiều ý kiến cho rằng nên sửa đổi một số quy định trong QĐ 05; việc quản lý chuyên gia và công nhân người nước ngoài nhằm mục tiêu bảo đảm quyền lợi và tính mạng của họ để thu hút đầu tư, không nên gây rắc rối cho doanh nghiệp; đoàn chuyên gia người nước ngoài đi công tác trên địa bàn tỉnh nên có lực lượng công an theo bảo vệ và xử lý các tình huống…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa đã thống nhất một số ý kiến của các ngành và chỉ đạo Ban Quản lý các KCN mời đối thoại với các nhà đầu tư; yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ và có tham mưu kịp thời với UBND tỉnh…

NGỌC LỆ

.
.
.