Thứ Năm, 17/07/2014, 09:04 (GMT+7)
.

Hội thảo đánh giá kết quả thí điểm chế định Thừa phát lại

Ngày 16-7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức buổi Hội thảo đánh giá kết quả thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tham dự hội thảo có đại diện Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương, Viện Khoa học Pháp lý, Tổng cục Thi hành án, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và đại diện lãnh đạo các cơ quan pháp luật trong tỉnh.

Hội thảo đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp tỉnh. Đề án thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2013-2015 bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tỉnh đã thành lập được 3 Văn phòng Thừa phát lại tại huyện Cái Bè, Cai Lậy và TP. Mỹ Tho. Các Văn phòng Thừa phát lại đã đi vào hoạt động nhằm thực hiện một số công việc được giao, trong đó đã lập vi bằng 12 trường hợp, xác định điều kiện thi hành án 10 trường hợp.

Tuy nhiên, công tác tống đạt văn bản pháp luật và thi hành án còn chậm do nguồn kinh phí phân bổ chưa kịp thời và chưa có hướng dẫn cách chi và thanh quyết toán.

Đánh giá tác động về xã hội thì Thừa phát lại vẫn còn là một việc làm mới mẽ, người dân biết chưa nhiều, chưa quen với loại hình dịch vụ này nên còn tâm lý e ngại, chưa thật sự tin tưởng đối với một số việc do Thừa phát lại thực hiện.

Từ phía các cơ quan Nhà nước, nhận thức của cơ quan hữu quan về vị trí, vai trò của Thừa phát lại cũng chưa thật rõ ràng, đầy đủ và còn thiếu sự thống nhất dẫn đến việc triển khai một số công việc để thực hiện thí điểm chế định này chưa được thông suốt, đồng bộ.

ANH ĐẬU

.
.
.