Thứ Ba, 16/12/2014, 05:52 (GMT+7)
.

Hội thảo khoa học "Võ Tánh trong bối cảnh lịch sử Việt Nam..."

Sáng 15-12, Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học “Võ Tánh trong bối cảnh lịch sử Việt Nam nửa cuối thế kỷ XVIII”. 

Tham dự hội thảo có ông Trương Minh Nhựt, Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện Viện Sử học Việt Nam, Hội Sử học tỉnh Đồng Tháp, các trường đại học trong và ngoài tỉnh, các đại biểu đại diện Hội khoa học lịch sử tỉnh, các nhà giáo ưu tú, các ban, ngành liên quan cùng lãnh đạo các địa phương trên địa bàn tỉnh... Ông Trần Thế Ngọc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự và kết luận hội thảo.

Ông Trần Thế Ngọc Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi hội thảo.
Ông Trần Thế Ngọc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo nhằm làm rõ hơn cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến của Võ Tánh, nhất là giai đoạn ông về sinh sống trên đất Gò Công. Qua đó, làm cơ sở khoa học để trùng tu tôn tạo những di tích liên quan đến nhân vật Võ Tánh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều bài tham luận thiết thực gắn với chủ đề như: Danh tướng Võ Tánh - một con người trung nghĩa trong lịch sử dân tộc; Võ Tánh, con người của một thời nghịch lý; Võ Tánh trong ghi chép của Bộ Đại Nam Liệt truyện; Việc tôn thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh…

Nhiều đại biểu cho rằng, đến nay, vẫn còn nhiều vấn đề về nhân vật Võ Tánh đang được các nhà sử học nghiên cứu, tranh luận. Tuy nhiên, riêng đối với Tiền Giang nói chung và TX. Gò Công nói riêng, Võ Tánh có nhiều đóng góp quan trọng giúp người dân cải thiện cuộc sống lúc bấy giờ. Vì vậy, nhân dân Gò Công nhớ ơn ông, nhiều nơi lập miếu thờ khi hay tin ông mất.

Năm 2005, Sở Văn hóa - Thông tin lập hồ sơ xin công nhận Võ Quốc Công Miếu là di tích cấp tỉnh và được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Di tích này hiện đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều người dân vùng Gò Công và các địa phương khác mong muốn được chung tay tu bổ Võ Quốc Công Miếu vừa mang nét văn hóa tâm linh vừa đúng với tinh thần của một di tích lịch sử - văn hóa.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao các bài tham luận, những ý kiến đóng góp cũng như những phân tích rất sâu sắc, thiết thực của các đại biểu. Đồng thời cho rằng, nhân vật Võ Tánh từ lâu đã đi vào lòng nhân dân Gò Công nói riêng và Tiền Giang nói chung.

Võ Quốc Công Miếu cũng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh và hiện xuống cấp nghiêm trọng, việc trùng tu tôn tạo là rất cần thiết. Tỉnh ủy đã có chủ trương trùng tu lại, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng đề án, cố gắng chậm nhất là giữa năm 2015 sẽ khởi công. Trên cơ sở trùng tu, tiếp tục định hướng và quản lý nét sinh hoạt thờ cúng Võ Tánh của nhân dân Gò Công đi vào nền nếp, văn minh.

HOÀI THU

.
.
.