Thứ Năm, 11/12/2014, 08:59 (GMT+7)
.
NGÀY LÀM VIỆC THỨ 2, KỲ HỌP THỨ 12 HĐND TỈNH

Tập trung thảo luận, đánh giá tình hình KT-XH, quốc phòng, an ninh

Ngày 10-12, Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Các đại biểu dự họp chia tổ thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá trong năm 2014, UBND tỉnh thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh và đạt được những kết quả khả quan… Đồng thời, tập trung phân tích, đề xuất, kiến nghị nhiều ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và những năm tiếp theo.

Các đại biểu Tổ 1 thảo luận.
Các đại biểu Tổ 1 thảo luận.

Cụ thể, các tổ đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung như: Cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, có giải pháp nâng cao thu nhập của nông dân; tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm, cần mở rộng đối tượng và hỗ trợ kinh phí đào tạo sau đại học cho viên chức, chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, cần xử lý nghiêm tình trạng gây ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trên sông…

Đại biểu đề nghị tỉnh cần có chiến lược thu hút mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư. Đề nghị UBND tỉnh có biện pháp kiên quyết hơn trong xử lý việc quản lý và sử dụng đất công.

Qua thảo luận, các đại biểu cho rằng, để ngành nông nghiệp tăng trưởng tốt, cần linh hoạt tuyên truyền để người dân chuyển đổi cây trồng khi canh tác lúa hiệu quả không cao; hình thành cánh đồng lớn và liên kết với doanh nghiệp để đầu tư, tiêu thụ sản phẩm.

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh có giải pháp hữu hiệu giải quyết đầu vào, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra tình trạng hàng giả, hàng nháy, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng vật tư nông nghiệp để nông dân sản xuất có lời...

Về quy hoạch, quản lý đô thị, xây dựng, tài nguyên môi trường, các đại biểu đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và cơ quan quản lý đối với các dự án tiến độ triển khai chậm, gây thiệt hại cho người dân; thường xuyên rà soát, xóa các đồ án quy hoạch không có khả năng thực hiện để đảm bảo các quyền sử dụng đất của người dân...

Trong thảo luận, đại biểu đánh giá lĩnh vực giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư; công tác chăm lo các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo; công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được quan tâm; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục giải quyết như: hệ thống trường lớp, trang thiết bị trường học chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, tình trạng quá tải ở một số bệnh viện vẫn còn, nhân lực, chất lượng khám chữa bệnh đòi hỏi phải tiếp tục được nâng cao, đời sống người dân vẫn còn khó khăn...

Các đại biểu đề nghị tỉnh cần có biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu nguồn lao động chất lượng cao; phải cơ cấu lại lực lượng lao động trên cơ sở xác định các ngành, lĩnh vực sẽ ưu tiên và quan tâm khuyến khích phát triển trên địa bàn, nhất là đội ngũ cán bộ dự nguồn.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể liên quan đến các vấn đề về đào tạo nghề và giải quyết việc làm, công tác an sinh xã hội, chất lượng phường văn minh, xã văn hóa; công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; an ninh trật tự; cải cách hành chính; xây dựng chính quyền;…

Các đại biểu cơ bản thống nhất với các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Ngày hôm nay (11-12), Kỳ họp thứ 12 của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của các Tổ đại biểu; chất vấn và trả lời chất vấn.

HOÀI THU

.
.
.