Chủ Nhật, 17/05/2015, 17:57 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Cụm di tích Làng Sen - Địa chỉ đỏ giáo dục lòng yêu nước

Cụm di tích Làng Sen, quê nội Bác Hồ, một trong hai cụm di tích chính của Khu di tích Kim Liên, được trùng tu và xây dựng lại từ những năm 60 của thế kỷ XX, đến năm 1979 được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Đây là một trong bốn di tích quan trọng bậc nhất của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Bác Hồ và những người thân trong gia đình.

Toàn cảnh cụm di tích Làng Sen
Toàn cảnh cụm di tích Làng Sen.

Nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Làng Sen là ngôi nhà 5 gian bằng tre và gỗ, lợp tranh, có hàng rào dâm bụt và tất cả được bao bọc bởi những lũy tre làng. Ngôi nhà được dựng được dựng năm đầu thế kỷ XX - năm 1901 (năm Bác Hồ 11 tuổi) nhờ công sức, tiền của do dân làng góp lại làm quà tặng thân phụ của Bác khi cụ đỗ phó bảng, đem vinh dự về cho quê hương Làng Sen.

Bên cạnh đó, trong trong cụm di tích này còn có nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm (ông nội Bác Hồ), nhà thờ họ Nguyễn Sinh, nhà cụ cử nhân Vương Thúc Quý, lò rèn cố Điền, Giếng Cốc. Còn ở cụm di tích Hoàng Trù, quê ngoại Bác Hồ, gồm nhà của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà cụ Hoàng Xuân Đường (ông ngoại Bác Hồ), nhà thờ chi họ Hoàng Xuân...; và khu tưởng niệm và phần mộ bà Hoàng Thị Loan ở Ðộng Tranh trên dãy núi Ðại Huệ và cụm di tích Núi Chung.

Khu di tích Kim Liên thật sự là điểm hội tụ tình cảm của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Con số hàng triệu lượt khách tham quan hằng năm cho thấy sự ngưỡng mộ lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu, một nhân cách vừa gần gũi thân thương, vừa lắng đọng thành văn hóa trường tồn trong lòng người dân Việt.

Tại cụm di tích, cô hướng dẫn viên với giọng xứ Nghệ ngọt ngào như nước sông Lam làm du khách càng thêm xúc động khi được nghe kể về thời niên thiếu của Bác: “…Đây là bàn ăn mà người Nghệ thường gọi là cái mươn, nơi cả nhà Bác quây quần ngày 2 bữa, bữa trưa và bữa tối...”

Khi tận mắt nhìn thấy những kỷ vật, ấn tượng lớn nhất để lại trong mỗi người khi về thăm quê Bác là dù gia cảnh nhà Bác thuở thiếu thời ở làng quê dân dã nhưng đã tạo cho dân tộc Việt Nam một lãnh tụ vĩ đại, một nhà lãnh đạo kiệt xuất với cuộc đời thanh cao vĩ đại. Cuộc đời cách mạng cao đẹp của Người xứng đáng là một tấm gương đạo đức lớn để mọi người soi rọi và học tập, làm theo.

Khách tham quan nghe thuyết minh về thời niên thiếu của Bác ở Làng Sen
Khách tham quan nghe thuyết minh về thời niên thiếu của Bác ở Làng Sen.

Xin được mượn lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi trong Sổ vàng lưu niệm nhân dịp Đại tướng về thăm quê Bác lần thứ 7 (năm 1993) để nói giùm cảm xúc bao người: “Về thăm quê Bác, nhớ vô cùng.

Năm nay, tư tưởng của Bác càng thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cháu thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Hình ảnh của Bác đang in sâu trong tim óc của mỗi người dân và cổ vũ mạnh mẽ toàn dân ta tiến lên, góp phần xây dựng, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh theo lòng mong ước của Bác”.

HOÀNG AN

.
.
.