Thứ Tư, 19/08/2015, 14:18 (GMT+7)
.
Xây dựng đội ngũ cán bộ và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở trong khối doanh nghiệp:

Thực trạng và những giải pháp chủ yếu

Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh đánh giá công tác xây dựng Đảng đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy.

Đây là nhân tố bảo đảm cho việc lãnh đạo hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu sản xuất - kinh doanh (SX-KD) ở các loại hình doanh nghiệp (DN) theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, phấn đấu phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Kết hợp với sự quản lý về chuyên môn của các cơ quan Nhà nước, các tổng công ty, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp trong tỉnh…, các DN có những biện pháp cần thiết để vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển SX-KD và dịch vụ.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp khen thưởng tập thể và cá nhân về thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.                                                                                                                                                                   Ảnh: THẾ ANH
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp khen thưởng tập thể và cá nhân về thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ảnh: Thế Anh

Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới. Một số cấp ủy đã xây dựng quy chế hoạt động nhưng trong lãnh đạo chưa bám sát quy chế, chưa kết hợp đồng bộ việc lãnh đạo thực hiện 2 nhiệm vụ “phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”; một số nơi chưa duy trì nền nếp kiểm tra; việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình của cấp ủy còn nặng về hình thức, chất lượng chưa cao.

Trong công tác cán bộ ít được DN quan tâm đầu tư, nhất là ở các DN ngoài Nhà nước; đội ngũ cán bộ có năng lực, nhưng do thay đổi thường xuyên, lại không được quy hoạch lâu dài nên nhiều nơi chưa theo kịp tình hình, chất lượng chưa đồng đều, vẫn còn tình trạng vừa “thừa” vừa “thiếu”. Xét về chất lượng và cơ cấu vẫn còn có mặt chưa ngang tầm với đòi hỏi của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Đảng ủy khối Doanh nghiệp xác định công tác cán bộ là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động được xem là nhiệm vụ cốt lõi, quyết định chất lượng, hiệu quả của tổ chức cơ sở đảng và hoạt động của DN nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn CNH-HĐH và hội nhập kinh tế thế giới. Đối với cấp ủy cơ sở thực hiện tốt “Những giải pháp chủ yếu xây dựng đội ngũ cán bộ và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy ở cơ sở” như sau:

Thứ nhất: Cần tăng cường công tác quản lý cán bộ, thực hiện tốt việc đánh giá gắn với phân công, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ: Đây là một nội dung quan trọng, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng phải nghiên cứu, quán triệt một cách sâu sắc để mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động nắm vững những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ; nắm vững mục tiêu, yêu cầu, nguyên tắc và các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt, đối với cấp ủy và người đứng đầu DN để đổi mới cách nghĩ, cách làm cho phù hợp với tình hình mới.

Quá trình thực hiện cần có sự nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, tính chiến lược trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhân sự cho nhiệm kỳ kế tiếp và chủ động tạo nguồn cán bộ cho những nhiệm kỳ tiếp theo với chất lượng cao, đồng bộ về cơ cấu theo yêu cầu của từng giai đoạn cách mạng.

Trong quá trình đánh giá cán bộ phải bảo đảm tính khách quan, công khai, trung thực và trách nhiệm của cấp ủy đảng lãnh đạo DN; đồng thời đề cao tính trung thực của cán bộ khi tự đánh giá về mình và phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, kịp thời phát hiện nhân tài để bồi dưỡng, sử dụng và phát huy hết khả năng của cán bộ.

Thứ hai: Thực hiện đúng quy trình 3 khâu giữa công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Cấp ủy chi, đảng bộ cần có sự tổng kết, đánh giá lại tình hình công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trong nhiệm kỳ qua để xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ thuộc phạm vi quản lý và đề xuất quy hoạch các chức danh thuộc diện cấp trên quản lý.

Cần chú trọng lựa chọn nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ theo hướng “mở” và “động”, tức là không khép kín, không hạn chế số người được định sẵn một cách chủ quan như vừa qua nhiều nơi đã làm và được rà soát, điều chỉnh thường xuyên theo sự phát triển của cán bộ để kịp thời bổ sung nhân tố mới.

Thứ ba: Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở. Trước hết, phải tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp ra nghị quyết theo hướng ngắn, gọn, thiết thực, mang tính khả thi cao và xác định khâu trọng tâm, trọng điểm để tổ chức thực hiện. Cần chú trọng việc xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy với thủ trưởng DN, đoàn thể.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Xây dựng một đội ngũ cán bộ cốt cán từ tổ, đội, phân xưởng đến các bộ phận quản lý của DN đủ mạnh, thật sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, trước hết là đồng chí bí thư, hay nói rộng hơn là trong cấp ủy cơ sở chính là yếu tố trực tiếp quyết định đến chất lượng tổ chức cơ sở đảng và các tổ chức đoàn thể, được kiểm chứng cả về lý luận và thực tiễn.

Do đó, việc đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên thực hiện việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình trong nội bộ, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của cấp ủy, của từng cấp ủy viên gắn với phát huy trí tuệ của tập thể trong việc nghiên cứu, đề xuất giải pháp đóng góp vào sự lãnh đạo chung của cấp ủy, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy cũng là vấn đề được đặt ra hàng đầu ở từng tổ chức cơ sở đảng.

Thứ tư: Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Phải nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác sinh hoạt chi bộ thông qua tuyên truyền, giáo dục, tổ chức sinh hoạt chi bộ với nội dung phong phú, thiết thực. Thực hiện nghiêm túc, nền nếp và đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ nhằm phát huy tính dân chủ, nhất là thảo luận để quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ.

Vấn đề quan trọng là chi bộ tạo ra uy tín, khả năng thuyết phục, phương pháp thích hợp, làm cho chủ DN là người nước ngoài không còn có tâm lý “tránh né” các tổ chức chính trị; người lao động nhận thức đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết, mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các DN.

Thứ năm: Phải tiếp tục kiện toàn các cơ quan tham mưu trong công tác xây dựng Đảng: Các Ban xây dựng Đảng của Đảng ủy khối cần chấn chỉnh, bổ sung quy chế về tổ chức và hoạt động, trong đó hết sức chú ý đến quy chế phối hợp hoạt động về công tác tổ chức cán bộ. Cán bộ, công chức ở Đảng ủy khối Doanh nghiệp phải thật sự có chất lượng, công tâm, khách quan, trung thực.

Mặt khác, phải tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ đại học, sau đại học chuyên ngành, chuyên sâu từng lĩnh vực để có tầm nghiên cứu và thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu, góp phần làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới ngày càng tốt hơn.

Muốn thực hiện tốt 5 giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở, các cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở trong khối cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực, chủ động và thường xuyên; xác định khâu trọng tâm, trọng điểm, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, có biện pháp thực hiện phù hợp với đặc điểm từng loại hình DN và phối hợp thật tốt với Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc DN.

Các cơ quan tham mưu cho Đảng ủy khối Doanh nghiệp tích cực nghiên cứu, cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cho cấp dưới xây dựng kế hoạch thực hiện từng chuyên đề cụ thể, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở. Định kỳ có sơ kết rút kinh nghiệm để điều chỉnh, bổ sung biện pháp và kế hoạch thực hiện; thường xuyên rà soát đội ngũ cán bộ trong nguồn quy hoạch để kịp thời sàng lọc, bổ sung và bố trí khi có yêu cầu.

PHẠM DŨNG

(Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp)

Những ý kiến tâm huyết

ÔNG NGUYỄN VĂN LĂNG, PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG TY XĂNG DẦU, ỦY VIÊN BCH ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP NHIỆM KỲ 2010 - 2015:

Chú trọng nguồn nhân lực

Ngành Xăng dầu hiện do Nhà nước điều hành, nhất là điều hành về giá cả. Qua đó, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương kinh doanh xăng dầu để phù hợp với tình hình thị trường hiện tại. Song song đó, cũng có nhiều đầu mối kinh doanh xăng dầu nên sự cạnh tranh cũng quyết liệt, đôi khi cạnh tranh cũng chưa lành mạnh.

Xuất phát từ thực tế, Đảng ủy công ty đã đề ra những chủ trương ngay từ đầu nhiệm kỳ. Đảng bộ đã xây dựng quy chế làm việc trên nền tảng của những quy chế trước đây, được bổ sung, sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế, làm cơ sở để điều hành một cách tổng thể. Trên cơ sở nghị quyết, trong từng năm Đảng ủy cụ thể hóa cho phù hợp, triển khai thực hiện, giám sát một cách đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị trực thuộc để đạt hiệu quả cao nhất.

Điều quan trọng là công tác cán bộ được Đảng ủy công ty xem là yếu tố cốt lõi. Đảng ủy rất quan tâm việc tạo nguồn, đào tạo nâng cao trình độ, nhất là đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Đảng ủy đã xây dựng quy hoạch cán bộ cụ thể và đi vào chiều sâu.

Hàng năm, Đảng ủy tổ chức đánh giá cán bộ, qua đó bổ sung cán bộ vào diện quy hoạch, chú trọng năng lực, trình độ, nghiệp vụ chuyên môn để mỗi người có hướng phấn đấu. Về sinh hoạt cấp ủy Đảng luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

ÔNG NGUYỄN QUỐC THÁI, BÍ THƯ CHI BỘ CÔNG TY TNHH MTV MAI LINH TIỀN GIANG:

Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, do chi bộ mới thành lập nên những năm đầu gặp nhiều khó khăn do số lượng đảng viên ít, trình độ lý luận, quản lý của cấp ủy cũng còn hạn chế. Mặt khác, giai đoạn đầu, các quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa chi bộ với thủ trưởng doanh nghiệp chưa được xây dựng; đồng thời đây là giai đoạn khó khăn của nền kinh tế nói chung nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế trên, chi bộ được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, cùng với sự nỗ lực của chi bộ nhằm củng cố, nâng chất tổ chức Đảng và đảng viên thông qua nhiều biện pháp, tập trung vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai các nghị quyết của Đảng đến từng đảng viên; xây dựng các quy chế làm việc, quy chế phối hợp hoạt động...

Từ đó chi bộ xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, nhất là qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Nhờ đó, chi bộ có bước phát triển vượt bậc, hàng năm được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty cũng đã vượt qua khó khăn. Những năm cuối nhiệm kỳ, doanh thu của công ty tăng trưởng từ 20 - 30%, lợi nhuận tăng lên. Chẳng hạn như năm 2014, công ty đạt lợi nhuận gần 500% so với lợi nhuận năm đầu của nhiệm kỳ. Số lượng đảng viên của chi bộ cũng được tăng lên, từ 3 đảng viên ban đầu, nay nâng lên 14 đảng viên.

BÀ VÕ THỊ MAI KHANH, BÍ THƯ CHI BỘ CÔNG TY TNHH ROYAL FOODS:

Phát huy vai trò gương mẫu của mỗi đảng viên

Chi bộ Công ty TNHH Royal Foods được thành lập vào tháng 6-2011. Lúc mới thành lập, hoạt động của chi bộ cũng gặp rất nhiều khó khăn do Ban Giám đốc công ty chưa am hiểu về hoạt động của chi bộ Đảng, do đây là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Ban đầu Ban Giám đốc công ty nghĩ rằng việc thành lập nhiều tổ chức trong công ty sẽ mang đến nhiều rắc rối.

Tuy nhiên, từ khi thành lập chi bộ đến nay, ý thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên được nâng cao, tác động tích cực đến người lao động trong mỗi bộ phận có nhận thức đúng đắn hơn và có trách nhiệm hơn trong công việc. Mặt khác, mỗi đảng viên ở từng bộ phận khi làm việc đã hướng dẫn cho người lao động nước ngoài hiểu thêm về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó hoạt động của chi bộ cơ sở công ty ngày càng thuận lợi và được công nhận trong sạch, vững mạnh trong nhiều năm liền.

THẾ ANH (thực hiện)

 

.
.
.