Thứ Sáu, 02/10/2015, 10:39 (GMT+7)
.

Đảng bộ CCT Chợ Gạo: Xây dựng ngành Thuế minh bạch, chuyên nghiệp...

Trong những năm qua, Đảng bộ Chi cục Thuế huyện Chợ Gạo đổi mới phương pháp quản lý, khắc phục những khó khăn, có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp và sát với thực tiễn của địa phương, tạo sự đồng hành tích cực của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành tốt chính sách, nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách Nhà nước, từ đó thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra. Đảm bảo thực thi đúng pháp luật về thuế, công bằng, minh bạch, hiệu lực và hiệu quả, đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Đảng bộ Chi cục Thuế Chợ Gạo luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đảng viên, công chức, viên chức cơ quan. Thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), qua đó củng cố niềm tin của mỗi đảng viên đối với Đảng và Nhà nước; đồng thời làm cho tất cả các đảng viên trong toàn Đảng bộ có nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ đề ra.

Song song đó đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hàng năm Đảng bộ xây dựng kế hoạch quán triệt, học tập các chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; kiểm tra, giám sát việc phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của từng cá nhân và được đánh giá trong sinh hoạt lệ kỳ hàng tháng, kiểm điểm cuối năm ở các chi bộ trực thuộc.

Ban Chấp hành Đảng bộ Chi cục Thuế Chợ Gạo nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Ban Chấp hành Đảng bộ Chi cục Thuế Chợ Gạo nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, Đảng bộ Chi cục Thuế Chợ Gạo còn chú trọng việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, hiệu lực quản lý Nhà nước.

Cụ thể như Đảng bộ đã xây dựng quy chế làm việc và hàng tháng, quý, năm đều có xây dựng nghị quyết để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ; từ đó tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện trên cơ sở nghị quyết, chương trình, kế hoạch một cách khoa học, sát với thực tế của đơn vị.

Trong công tác kiểm tra, giám sát, phát huy dân chủ, đoàn kết nội bộ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Hàng năm Đảng bộ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đều có xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát đối với 5 chi bộ trực thuộc và đảng viên, nội dung phù hợp với tình hình, đặc điểm của Đảng bộ và theo quy định của Điều lệ Đảng. Với công tác này, trong những năm qua đã phát huy được ưu điểm và khắc phục được những hạn chế, thiếu sót của chi bộ và đảng viên; trong suốt nhiệm kỳ qua không có đảng viên nào vi phạm phải xử lý.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Chi cục Thuế Chợ Gạo đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị với chất lượng ngày càng cao trong việc quản lý thuế đối với các khoản thu ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật. Hàng năm thu ngân sách Nhà nước đều vượt dự toán pháp lệnh; công tác kiểm tra, chống thất thu ngân sách Nhà nước thực hiện đạt kết quả tốt.

Trong 4 năm (2011 - 2014), qua kiểm tra 184 doanh nghiệp đã truy thu tiền thuế cho ngân sách trên 2,5 tỷ đồng. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” liên thông và duy trì thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2008 tại cơ quan thuế, từ đó mang lại hiệu quả cao; các chế độ báo cáo thực hiện tốt, đúng quy định.

Nổi bật trong những năm qua, Chi cục Thuế Chợ Gạo có nhiều đề tài sáng kiến có giá trị được áp dụng tại đơn vị và có hiệu quả cao, phục vụ thiết thực cho công tác chuyên môn ở cơ quan, được Tổng cục Thuế công nhận. Chẳng hạn như Đề tài sáng kiến “Ứng dụng quản lý, theo dõi miễn, giảm tiền sử dụng đất trên địa bàn Chợ Gạo” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Nhỏ (Chi cục trưởng), Nguyễn Thành Nhân (chuyên viên Đội Kê khai kế toán thuế và Tin học) và Đặng Thị Mỹ Phượng (Đội trưởng Đội Thu nhập cá nhân - Trước bạ).

Hiệu quả của đề tài sáng kiến trên được vận dụng trong việc lập danh sách người nộp thuế, tra cứu thông tin, chọn lọc, chấm bộ, in danh sách đã thu, danh sách chưa thu theo thời gian, báo cáo số thu từng xã hoặc toàn huyện một cách chính xác, kịp thời, hiệu quả cao và không mất thời gian. Đặc biệt, hướng xử lý giúp dữ liệu tập trung trên một ứng dụng có thể thêm, xóa, sửa, cập nhật thông tin, tìm kiếm, báo cáo, tổng hợp một cách nhanh nhất.

Còn Đề tài sáng kiến “Nâng cao hiệu quả thực thi quyết định xử lý vi phạm về thuế qua công tác kiểm tra thuế tại doanh nghiệp” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Nhỏ (Chi cục trưởng) và Phan Thanh Quận (Phó Chi cục trưởng), hiệu quả của đề tài này là các doanh nghiệp có sự thống nhất cao qua gặp gỡ, công khai rõ mức độ vi phạm và xử lý được diện dẫn văn bản pháp luật công khai rõ ràng, minh bạch.

Hay Đề tài sáng kiến “Ứng dụng quản lý nhân sự tại Chi cục Thuế Chợ Gạo” của nhóm tác giả Võ Ngọc Phương (Chi cục phó) và Nguyễn Thành Nhân (chuyên viên Đội Kê khai kế toán thuế và Tin học). Đề tài này ứng dụng giúp tiết kiệm được nhiều thời gian trong công tác quản lý công chức hiện nay và mang tính lâu dài; tránh được sai sót trong quá trình quản lý và theo dõi, độ tin cậy 100%; nhanh chóng kết xuất và tra cứu dễ dàng mọi thông tin có liên quan của từng công chức trong đơn vị...

Bí thư Đảng ủy Chi cục Thuế Chợ Gạo Nguyễn Văn Nhỏ cho biết, trong những năm qua, các chỉ tiêu của nghị quyết Đảng bộ đề ra thực hiện đều đạt và vượt do có sự nỗ lực và quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên ở các lĩnh vực quản lý; đồng thời hàng năm Đảng bộ triển khai đồng bộ các giải pháp trọng yếu đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Do vậy, từ năm 2011 đến 2014 Đảng bộ Chi cục Thuế Chợ Gạo được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Chính phủ, Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen với những thành tích xuất sắc đạt được trong thời gian qua.

LH

.
.
.