Thứ Hai, 26/10/2015, 10:19 (GMT+7)
.

Hệ thống Văn phòng cấp ủy cần thực hiện tốt 4 giải pháp trọng tâm

(Trích bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN VĂN DANH tại buổi họp mặt)

…Lịch sử Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng cấp ủy luôn gắn liền với lịch sử của Đảng. Từ ngày mới được thành lập, trong điều kiện đất nước hết sức khó khăn, vừa xây dựng, củng cố bộ máy, vừa nghiên cứu tìm tòi phương pháp làm việc, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, lòng trung thành với Đảng và sự đoàn kết, nhất trí nên đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng Trung ương Đảng và hệ thống Văn phòng cấp ủy đã vượt qua khó khăn, thử thách, không ngừng học tập, rèn luyện, trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, Văn phòng Tỉnh ủy luôn chú trọng đến việc củng cố về tổ chức, bộ máy; xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực công tác tốt; nhiều đồng chí đã trưởng thành, giữ các nhiệm vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt công tác phối hợp, nắm tình hình, nghiên cứu, đề xuất phục vụ sự lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy; đồng thời có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ. Đặc biệt, Văn phòng Tỉnh ủy đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với các ban Đảng, các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu giúp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa IX) tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chúc mừng, ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp của tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy qua các thời kỳ.

Thưa các đồng chí,

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 khẳng định nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ là Nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo, xây dựng Tiền Giang là tỉnh phát triển bền vững trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long với mục tiêu tổng quát là tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải thiện môi trường thu hút đầu tư; phát triển các ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm gắn với tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của các ngành, các thành phần kinh tế.

Phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, mở rộng các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Phấn đấu đến năm 2020 Tiền Giang là tỉnh phát triển bền vững trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, đòi hỏi Văn phòng cấp ủy và các cơ quan tham mưu cho cấp ủy phải tập trung nhiều hơn cho yêu cầu nâng cao năng lực, cải tiến phương pháp làm việc mới có thể đáp ứng tốt hơn trong công tác tham mưu, đề xuất, phục vụ sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy.

Từ nhiệm vụ đặt ra như vừa nêu và để giữ gìn, phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của hệ thống Văn phòng cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất mong được các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức đã qua công tác ở Văn phòng cấp ủy, là những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác văn phòng tiếp tục giúp đỡ, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu đó cho cán bộ, công chức đang công tác ở Văn phòng cấp ủy, để các đồng chí có đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ ngày một tốt hơn.

Đối với cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đề cao trách nhiệm, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bố trí lại cán bộ, thực hiện nghiêm túc Quy định 219-QĐ/TW ngày 27-12-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Thành ủy. Trong đó, Văn phòng Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, tổng hợp của Tỉnh ủy, giúp Tỉnh ủy, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động của các cơ quan tham mưu; tham mưu, đề xuất chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, nội chính, đối ngoại của cấp ủy; nguyên tắc, chế độ quản lý tài chính, tài sản của Đảng bộ. Trực tiếp quản lý tài sản, tài chính của Tỉnh ủy và các cơ quan, tổ chức đảng thuộc Tỉnh ủy, bảo đảm hậu cần cho hoạt động của cấp ủy; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo của cấp ủy.

2. Mỗi cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy phải thường xuyên học tập nâng cao kiến thức về mọi mặt, đi đôi với rèn luyện đạo đức, lối sống để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác; tiếp tục nghiên cứu quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm chắc diễn biến tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương; nhất là phải nghiên cứu sâu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương để nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn 2015 - 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

3. Văn phòng Tỉnh ủy cần làm tốt vai trò trung tâm thông tin tổng hợp; tranh thủ sự hỗ trợ, chỉ đạo của Văn phòng Trung ương Đảng, thường xuyên phối hợp với các ban Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, Văn phòng các huyện, thành, thị ủy và tương đương để thực hiện tốt hơn công tác nắm tình hình, phân tích, đánh giá và dự báo một cách sâu sát để tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

4. Đảng ủy và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy cần làm tốt công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; trong đó, đặc biệt quan tâm kiện toàn công tác tổ chức và cán bộ của cơ quan; xây dựng nội bộ cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy đoàn kết, nhất trí trong tư tưởng và hành động, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy đối với công việc.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng, nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác văn phòng trong tình hình mới.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, mỗi cán bộ, công chức phải xây dựng các chuẩn mực đạo đức, lối sống trong sáng, mẫu mực; thực sự thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ tài liệu và giữ gìn bí mật thông tin một cách nghiêm túc.

.
.
.