Thứ Sáu, 01/01/2016, 10:05 (GMT+7)
.
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 53 NĂM CHIẾN THẮNG ẤP BẮC (2-1-1963 - 2-1-2016)

Hào khí Chiến thắng Ấp Bắc oai hùng

Khác với lần tham quan trước (năm 2013), bởi địa phương tất bật chuẩn bị các chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ấp Bắc; lần này chúng tôi có dịp được hướng dẫn tham quan, tìm hiểu kỹ, bắt gặp sự đổi thay mạnh mẽ trên quê hương Ấp Bắc và tâm thế của người dân nơi đây trong công cuộc dựng xây quê hương…

Tuổi trẻ Tiền Giang về nguồn tại Khu di tích Ấp Bắc. Ảnh: Hồng Lê
Tuổi trẻ Tiền Giang về nguồn tại Khu di tích Ấp Bắc. Ảnh: Hồng Lê

Đường vào Khu di tích lịch sử cách mạng cấp Quốc gia Ấp Bắc khá rộng, sạch đẹp, thông thoáng do nhiều hộ dân phát quang và trồng nhiều hoa, làm mới hàng rào, cột cờ chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 53 năm Chiến thắng Ấp Bắc ngày 2-1-1963. Ấn tượng nhất là các pa nô tái hiện cảnh xe tăng địch bị bắn cháy giữa đồng vào thời điểm cách nay đã 53 năm.

Ông Lê Văn Tùng, 77 tuổi, người dân nơi đây nhớ lại: “…Ngày đó chiến tranh ác liệt lắm, quân và dân ta đã chiến đấu kiên cường, bắn cháy xe tăng, máy bay địch và tiêu diệt địch, buộc chúng phải rút lui, tác động tinh thần anh em mình phấn chấn lắm!…”.

Bà Nguyễn Thị Bế thì phấn khởi bày tỏ “… Trận Ấp Bắc là niềm tự hào của người dân nơi đây. Chúng tôi luôn giáo dục con em mình sống thật xứng đáng với cha anh đi trước, có trách nhiệm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…”.

Chiến thắng Ấp Bắc đã đi qua 53 năm, nhưng hào khí trận đánh oai hùng ấy như vẫn còn lẩn khuất trong từng bờ tre, ngọn cỏ, thửa ruộng, mảnh vườn. Chúng tôi đến thắp hương trước mộ phần của 3 liệt sĩ đặt trang trọng trong gian nhà thờ và lặng người thật lâu trước tượng đài bằng đồng sừng sững, uy nghiêm mang tên “Tiểu đội gang thép” nặng 18 tấn, với tư thế tiến công, hiên ngang đứng trên xe tăng địch của 3 “Chiến sĩ gang thép”: Chiến sĩ Nguyễn Văn Đừng (quê tỉnh Cao Lãnh), Đỗ Văn Trạch quê tỉnh Bến Tre) và một chiến sĩ khác tên Hùng (quê tỉnh Long An).

Đến thăm Khu di tích Ấp Bắc lần này, chúng tôi rất đỗi xúc động khi tận mắt chứng kiến những di tích chiến tranh gồm: Xe bọc thép, máy bay lên thẳng, pháo 105 ly. Cạnh đó là mộ 3 “Chiến sĩ gang thép” năm xưa đang tỏa khói nhang nghi ngút bên vườn hoa thơm rực rỡ sắc màu; nhà trưng bày nằm dưới những cây cao bóng mát như mời gọi khách tham quan tìm hiểu và nghe kể trận đánh 53 năm về trước với bao sự ngỡ ngàng và thán phục.

Tại đây đang trưng bày nhiều hiện vật chiến tranh như các phương tiện thông tin liên lạc, súng, đạn, tư liệu tuyên truyền phục vụ khách tham quan và cạnh đó, trong khoảng không gian rộng mát, trưng bày một số hình tượng nhà làm việc, công sự chiến đấu…

Ấp Bắc hôm nay đang vươn lên xây dựng quê hương mới với niềm tự hào về quá khứ, để không phụ lòng sự hy sinh của 19 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 294 liệt sĩ và còn biết bao xương máu của người đã hy sinh.

Thời gian trôi qua, nhưng hào khí oai hùng, bất khuất của quân và dân ta trong trận Ấp Bắc sẽ còn sống mãi trong lòng dân tộc.

PHAN THỊ ANH THƯ

.
.
.