Thứ Tư, 25/05/2016, 05:46 (GMT+7)
.

Cử tri phấn khởi và tin tưởng tham gia bầu cử

6 giờ sáng 22-5, khoảng 20% các Tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh tiến hành khai mạc bầu cử. Số Tổ bầu cử còn lại được khai mạc vào lúc 6 giờ 30 phút và 7 giờ. Dù cơn mưa kéo dài từ lúc nửa đêm về sáng và nhiều nơi trên địa bàn tỉnh mưa kéo dài đến tận chiều, gây bất tiện cho việc đi lại nhưng đa số người dân Tiền Giang đã khắc phục, phấn khởi tham gia bầu cử với niềm tin tưởng sâu sắc vào sự nỗ lực vì quê hương, đất nước của những vị đại biểu nhân dân nhiệm kỳ mới.

Linh mục Phạm Thanh Minh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tham gia bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 1,  khu phố 1, phường 8, TP. Mỹ Tho
Linh mục Phạm Thanh Minh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tham gia bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 1, khu phố 1, phường 8, TP. Mỹ Tho

MIỀN QUÊ NHỘN NHỊP

Ngã 5 Bắc Đông thuộc địa bàn xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước là nơi tiếp giáp giữa tỉnh Tiền Giang với tỉnh Long An. 6 giờ 30 phút sáng 22-5, khi cơn mưa sáng vừa ngớt hạt, đông đảo cử tri đã tạm gác công việc đồng áng để đến các điểm bầu cử thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Xã Thạnh Mỹ có tất cả 7 Tổ bầu cử.

Tại Tổ bầu cử số 4, cử tri nghiên cứu kỹ tiểu sử ứng cử viên để chọn những đại biểu có đức, tài vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Sau nghi thức khai mạc trang nghiêm, cử tri phấn khởi lần lượt tiến hành bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 

Được hòa mình vào không khí rộn ràng của ngày hội non sông, với những cử tri trẻ tham gia bầu cử càng tự hào nhận rõ quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình, công nhân trẻ Nguyễn Thanh Thoản ở ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ dù đang làm việc tận Bình Dương nhưng vẫn quay về quê tham gia bầu cử với mong muốn:

“Hôm nay là ngày hội của toàn dân, nên dù ở xa nhưng em vẫn quay về  địa phương tự tay bầu ra người đại biểu có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, quê hương nhằm đưa đất nước đi lên”.

Ông Lâm Quan Thạo cùng ở ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ cho rằng: “Ngày bầu cử hôm nay là một ngày rất trọng đại của toàn dân tộc. Dù tuổi đã cao nhưng được tự tay cầm lá phiếu thể hiện quyền công dân của mình, tôi rất phấn khởi. Là một cử tri, tôi thấy cuộc bầu cử lần này thật dân chủ, để tất cả cử tri lựa chọn bầu ra những người có tài, đức xứng đáng đứng chân vào Quốc hội khóa XIV để lãnh đạo toàn dân xây dựng đất nước giàu mạnh, giữ trọn vẹn Tổ quốc, lãnh thổ Quốc gia.

Đồng thời, cuộc bầu cử hôm nay cũng bầu ra những vị đại diện cho dân trong tổ chức HĐND các cấp để lo cho dân, vì dân, sát dân, lãnh đạo nhân dân đoàn kết một lòng xây dựng quê hương hướng tới dân giàu, nước mạnh”.

Ở các điểm bỏ phiếu khác trên địa bàn xã Thạnh Mỹ, công tác bầu cử cũng diễn ra khẩn trương và thuận lợi. Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện Tân Phước, các điểm bỏ phiếu tổ chức khai mạc đảm bảo nghiêm túc, trang trọng và đúng luật, công tác bầu cử diễn ra suôn sẻ, toàn huyện có trên 50.000 cử tri, tham gia bỏ phiếu tại 90 điểm bầu cử.

Rời huyện Tân Phước, chúng tôi đến Tổ bầu cử số 5, ấp 3 xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy. Ngoài trời mưa khá nặng hạt, các thành viên Tổ bầu cử đang ráo riết lọc danh sách những cử tri chưa tham gia bầu cử để có hướng vận động.

Ông Trần Văn Tiến, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 5 cho biết, tổ có tổng số 630 cử tri. Sau lễ khai mạc lúc 7 giờ sáng, cử tri tập trung đi bầu cử rất đông; đến 9 giờ 30 phút đã có trên 85% cử tri hoàn thành nhiệm vụ bầu cử. Còn tại Tổ bầu cử số 7, ấp 4, xã Thạnh Lộc, vào thời điểm 10 giờ sáng chỉ còn lại 150 cử tri trong tổng số 1.036 cử tri toàn tổ chưa tham gia bầu cử.

Bà Lê Thị Hiệp, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Thạnh Lộc cho biết, xã có hơn 9.100 cử tri ở 6 ấp, chia làm 12 Tổ bầu cử và đã đạt tiến độ trên 85% cử tri đi bầu cử vào lúc 11 giờ. Kết thúc buổi sáng, các Tổ bầu cử lọc danh sách những cử tri chưa tham gia bầu cử để đến vận động; đồng thời di chuyển thùng phiếu phụ đến tận gia đình những cử tri già yếu, bệnh tật để những cử tri này thực hiện được quyền công dân của mình.

Tại huyện biển Gò Công Đông, công tác bầu cử diễn ra thuận lợi. Thông tin từ ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện, thời điểm 14 giờ ngày 22-5 đã có trên 95% cử tri toàn huyện tham gia bỏ phiếu.

Đặc biệt, tại 6 xã ven biển có đông ngư dân, Ban Bầu cử các xã đã liên hệ với chủ phương tiện đánh bắt xa bờ từ nhiều ngày trước và nhiều chủ phương tiện đã cho tàu cặp bến để cử tri là thuyền viên thực hiện quyền bầu cử của mình. Tình hình an ninh trật tự, an toàn bầu cử được đảm bảo tốt.

Trên huyện cù lao Tân Phú Đông có 46 Tổ bầu cử. Ông Đỗ Tấn Hùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết, tình hình an ninh trật tự trước và trong ngày bầu cử được đảm bảo tốt. Vào 14 giờ 30 phút, đã có 97,56% cử tri toàn huyện bầu cử, trong đó có 21 tổ (6 tổ của xã Tân Thạnh) đã hoàn thành 100%. Các Tổ bầu cử còn lại đang tiến hành vận động cử tri tham gia bầu cử.

Tại các Tổ bầu cử độc lập, trước 9 giờ sáng đã hoàn tất việc bỏ phiếu bầu cử, với 100% cử tri tham gia.

ĐỒNG BÀO TÔN GIÁO PHẤN KHỞI

Chưa đầy 6 giờ sáng, điểm bỏ phiếu Tổ bầu cử số 8, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho đã có rất đông cử tri đến chờ khai mạc và bỏ phiếu. Trong số cử tri đến sớm, có rất đông cử tri là nữ tu sĩ Phật giáo đến thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Ni sư Thích nữ Tịnh Nghiêm bày tỏ: “Với phương châm hành động là Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội, những tu sĩ của chúng tôi rất ủng hộ cuộc bầu cử lần này vì đây là một sự kiện lớn, quan trọng của Quốc gia, dân tộc. Điều chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng là những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được cử tri bầu chọn sẽ mang hết năng lực và trí tuệ ra phục vụ đất nước; đặc biệt sẽ đề ra những chính sách phục vụ an sinh xã hội tốt hơn nữa”.

Toàn tỉnh có trên 20.000 cử tri là đồng bào theo đạo Công giáo. Linh mục Phạm Thanh Minh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh cho rằng:

“Đây là một cuộc bầu cử đặc biệt từ trước đến nay, vì bầu cử 4 cấp một lúc. Đồng bào giáo dân chúng tôi rất quan tâm đến sự kiện chính trị này. Đất nước chúng ta đã có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân được nâng cao, cả vật chất lẫn tinh thần, người dân được tự do tín ngưỡng, tôn giáo…

Vì vậy, tôi đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bỏ phiếu tín nhiệm đối với các ứng cử viên, vì muốn chọn những người có tài, đức nhất làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tôi tin tưởng những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục góp sức đưa đất nước đến những thành công mới”. 

Ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định: “Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã diễn ra tốt đẹp, an toàn, đúng luật trong sự tin tưởng và hưởng ứng của đa số nhân dân tỉnh nhà”.

THỦY HÀ

.
.
.