Thứ Sáu, 20/05/2016, 15:27 (GMT+7)
.
Ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh:

Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ ngày bầu cử

Cùng với cả nước, Tiền Giang đang hoàn tất những phần việc cuối cùng cho ngày bầu cử diễn ra tốt đẹp. Ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết:

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện xong những phần việc theo lịch công tác bầu cử, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử 22-5.

Việc vận động bầu cử trực tiếp của ứng cử viên thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri đã hoàn thành. Ứng cử viên đại biểu Quốc hội có 74 cuộc tiếp xúc, với 13.379 lượt cử tri tham dự và ghi nhận 362 ý kiến kỳ vọng của cử tri.

Ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh có 122 cuộc tiếp xúc, với hàng chục ngàn lượt cử tri tham dự và ghi nhận 492 ý kiến của cử tri. Ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện, xã có 2.274 lượt tiếp xúc và ghi nhận 5.888 ý kiến của cử tri.

Nhìn chung, qua các buổi tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, đa số cử tri đều đánh giá cao năng lực, trình độ của ứng cử viên và tin tưởng người trúng cử sẽ thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của đại biểu nhân dân.

Cử tri mong mỏi, gửi gắm niềm tin đối với các ứng cử viên khi trúng cử sẽ giải quyết hiệu quả những vấn đề: Bảo vệ chủ quyền biển đảo; bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; chế độ cho cán bộ cơ sở xã, phường, thị trấn và cán bộ công tác tại ấp; phòng, chống tội phạm; vấn đề biến đổi khí hậu; cải cách hành chính; chăm sóc sức khỏe; về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh..., đặc biệt là việc thực hiện lời hứa của đại biểu sau khi trúng cử.

Công tác tuyên truyền về bầu cử; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, ý nghĩa cuộc bầu cử... được các cấp, ngành, đoàn thể thực hiện rất tốt, thu hút trên 2,6 triệu lượt người dân tham dự; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định; những khiếu nại, tố cáo hoặc thắc mắc liên quan đến ứng cử viên đã được giải quyết xong theo thẩm quyền. Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cơ bản hoàn thành, tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân, thể hiện ý chí và nguyện vọng của mình thông qua lá phiếu bầu cử.

* Phóng viên: Để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đạt kết quả tốt, ông có nhắc nhở gì đối với Ủy ban Bầu cử các cấp, thưa ông?

* Ông NGUYỄN VĂN DANH: Ủy ban Bầu cử các cấp, thành viên các Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử trong tỉnh phải nêu cao trách nhiệm và tập trung phục vụ tốt nhất cho ngày bầu cử 22-5 sắp tới; trong đó lưu ý những việc quan trọng sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử; vận động nhân dân nhận thức rõ, hiểu biết sâu sắc mục đích, ý nghĩa và nội dung, yêu cầu của cuộc bầu cử. Thông báo thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu và địa điểm niêm yết danh sách cử tri. Tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các cuộc họp, sinh hoạt chi hội, tổ hội của các đoàn thể và tổ nhân dân tự quản.

- Thường xuyên kiểm tra công tác bầu cử tại các xã, các khâu phục vụ ngày bầu cử tại các Tổ bầu cử và điểm bỏ phiếu. Chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa các âm mưu chống phá bầu cử và triển khai các phương án bảo vệ tại các điểm tổ chức bầu cử, nơi niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri, hòm phiếu, quá trình bỏ phiếu và vận chuyển hòm phiếu.

- Các Tổ bầu cử có trách nhiệm quán triệt, phân công các thành viên thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy trình, thủ tục pháp luật về bầu cử; đặc biệt lưu ý việc hướng dẫn cử tri thực hiện đúng nguyên tắc và trình tự, cách thức bỏ phiếu; quản lý chặt chẽ số phiếu bầu cử và việc kiểm kê, kiểm tra, phân loại phiếu bầu.

- Việc thực hiện các thủ tục về kết quả bầu cử, như: Kiểm phiếu, lập biên bản xác định kết quả bầu cử, báo cáo kết quả bầu cử, công bố kết quả bầu cử, danh sách người trúng cử phải thực hiện đúng quy trình theo luật định, đảm bảo minh bạch, công khai.

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

THỦY HÀ (lược ghi)

.
.
.