Thứ Năm, 23/06/2016, 10:38 (GMT+7)
.

Hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng

Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng (mang tên Giải Búa liềm vàng) là giải báo chí hàng năm do Ban Tổ chức Trung ương Đảng phối hợp với Tạp chí Cộng sản và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhằm động viên khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí trong việc viết, sáng tác tác phẩm để ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng. Đồng thời cổ vũ các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương tích cực tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng.

Ảnh minh họa: Như Lam
Ảnh minh họa: Như Lam

1 - Thể lệ, đối tượng dự thi:

- Tất cả công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyện có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của giải đều có quyền gửi tác phẩm dự thi.

-  Tác phẩm/chùm tác phẩm (sau đây gọi chung là tác phẩm) tham dự Giải “Búa liềm vàng” phải được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và bảo đảm đúng quy định về thời gian đăng, phát; có hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội thừa nhận.

-  Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được chọn tối đa 3 tác phẩm phù hợp với quy định của giải để tham dự.

-  Tác giả có tác phẩm gửi dự thi không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật.

2 - Tiêu chí xét trao giải:

a - Tiêu chí chung:

- Tác phẩm báo chí được trao Giải “Búa liềm vàng” là những tác phẩm bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc được dịch ra tiếng Việt) được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 1-11 năm trước đến ngày 31-10 năm sau. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thìít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên. Riêng năm 2016, đối tượng xét giải là những tác phẩm được đăng, phát kể từ ngày tổ chức Lễ phát động (nhân kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19 -5-2016) đến 31-10-2016.

- Tác phẩm được xét trao giải “Búa liềm vàng” phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề mới về công tác xây dựng Đảng và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng.

b- Tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí:

-  Báo in: Mỗi tác phẩm là một tin hoặc một loạt tin (không quá 5 tin), một bài hoặc một loạt bài (không quá 5 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả, cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí.

- Báo điện tử: Tác phẩm dự giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các sản phẩm đa phương tiện, mỗi tác phẩm là một tin hoặc một loạt tin (không quá 5 tin) một bài hoặc một loạt bài  (không quá 5 bài) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả về cùng một sự kiện, một đề tài.

- Phát thanh: Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt tin (không quá 5 tin) một hoặc một loạt phóng sự (không quá 5 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 5 chương trình) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ. Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh làâm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng, hấp dẫn. Thời lượngtối đa không quá 60 phút/tác phẩm.

- Truyền hình: Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt tin (không quá 5 tin) một hoặc một loạt phóng sự (không quá 5 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 5 chương trình) về một chủ đề, sự kiện.

- Ảnh báo chí: Tác phẩm ảnh bao gồm ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh về một nội dung đăng báo có nhiều ảnh, chỉ tuyển chọn mỗi nhóm hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử). Không xét ảnh ghép, ảnh xử lý bằng vi tính, ảnh phong cảnh.

3 - Lập hồ sơ dự giải:

- Về tác giả: Sơ yếu lý lịch của tác giả gồm: Họ và tên, bút danh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại, E.mail.

- Về tác phẩm: Mỗi tác phẩm dự thi phải sao chụp làm 3 bộ (ghi rõ đã đăng, phát trên báo, đài nào, có xác nhận của cơ quan báo chí) kèm theo một bản giới thiệu khái quát về tác phẩm bằng tiếng Việt (loại hình, thể loại, nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác, chúý nêu bật được tính phát hiện, sức lan tỏa, hấp dẫn… của tác phẩm).

4 - Hình thức khen thưởng:

- Đối với tác giả, tác phẩm: Tặng biểu trưng “ Búa liềm vàng”; Chứng chỉ của Ban Tổ chức và tiền thưởng theo quy định tại Thểlệ giải.

- Đối với cơ quan báo chí tiêu biểu: Tặng tiền thưởng và Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương.

5- Tiền thưởng:

 Giải A   :  50.000.000 đồng

 Giải B   :  35.000.000 đồng

 Giải C   :  25.000.000 đồng

 Giải Khuyến khích : 10.000.000 đồng

 Giải cho cơ quan báo chí Xuất sắc đồng hạng: 15.000.000 đồng

6- Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm:

a - Thời gian: Hồ sơ tham dự Giải có thể nộp trực tiếp hoặc gửi về Cơ quan thường trực Giải chậm nhất vào ngày 10 -11 hàng năm (theo dấu bưu điện)

b- Địa chỉ: Tạp chí Xây dựng Đảng, số 69, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội.

Điện thoại: (080) 45100; (04) 32373667; (04) 39429765.

E.mail: Bualiemvang@xaydungdang.vn;Bualiemvang@tccs.org.vn

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng. Ban Tổ chức giải không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi bưu điện.

TẤN ĐỜI

.
.
.