Thứ Hai, 11/07/2016, 10:45 (GMT+7)
.

Chuyện kể về nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Lớ

Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Lớ sinh năm 1949, quê ở xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông. 17 tuổi, chị tham gia vào công tác bí mật tại Ban An ninh thị xã Gò Công. Sau thời gian hoạt động hợp pháp, có nguy cơ bị lộ, chị được chuyển sang công tác giao liên bán hợp pháp.

Vào năm 1968 - thời gian cực kỳ gian khổ của lực lượng An ninh Gò Công ở vùng bình định trọng điểm - chiến trường Gò Công diễn ra tranh chấp ác liệt giữa ta và địch.

Sau những đòn tiến công của ta, địch ra sức phản kích, đánh phá dữ dội các cơ sở của ta. Một mình làm công tác giao liên lúc này gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, chị Võ Thị Lớ đã mưu trí, dũng cảm vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngày 5-8-1969, địch huy động một lực lượng lớn, có tàu chiến yểm trợ, càn quét Đồng Sơn Xép. Trong trận chiến không cân sức này, VõThị Lớ bị bắt.

Thấy chị  còn trẻ, địch hy vọng có thể đe dọa, mua chuộc hoặc trấn áp tinh thần để chị khai ra vị trí hầm của lãnh đạo, chỉ huy. Chúng bắn 2 đồng đội của chị Lớ ngay bên miệng hầm để uy hiếp tinh thần chị.

Uy hiếp tinh thần không được, chúng chuyển sang dụ dỗ, rồi đến tra tấn dã man, chị bị nện gót giày vào người, vào chỗ kín. Thân hình mảnh mai của một người con gái vừa chớm đôi mươi đã hứng chịu đòn thù độc ác đến oằn oại, tả tơi.

Chúng nhấn chị xuống vũng nước tù gần miệng hầm, khi chị ngạt nước, ngất đi, chúng kéo lên, dùng cây trâm bầu có nhiều gai nhọn cán qua bụng cho chị nôn nước ra và lại tiếp tục dìm…

Cho đến phút cuối, chị vẫn kiên cường giữ vững khí tiết của người chiến sĩ an ninh. 11 giờ ngày 5-8-1969, Đồng Sơn Xép đau thương tiễn đưa người con gái xứ Gò về với lòng đất mẹ.

Người nữ chiến sĩ An ninh anh dũng hy sinh, chị đã nêu cao tinh thần bất khuất, kiên trung, tuyệt đối trung thành với cách mạng. Chị ra đi, máu chị thấm vào đất, in vào tim óc của những người còn ở lại. Lửa căm thù rừng rực cháy trong lực lượng An ninh thị xã nói riêng, nhân dân các huyện Gò Công nói chung, thôi thúc quyết tâm, ý chí trả thù, giành độc lập tự do cho dân tộc. Tấm gương ngời sáng của chị là nguồn sức mạnh để lực lượng An ninh thị xã Gò Công chiến đấu, góp phần vào chiến thắng của quê hương, đất nước.

Chị vĩnh viễn ra đi ở tuổi thanh xuân phơi phới, tài sản quý giá mà chị để lại là bức chân dung duy nhất và những câu chuyện kể về lòng trung thành, về tinh thần bất khuất của người chiến sĩ an ninh. Trong những cuộc gặp gỡ nhân các ngày lễ, kỷ niệm của lực lượng, nữ cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Công an tỉnh thường nghe kể về tấm gương dũng cảm, kiên trung của chị.

Người kể câu chuyện ấy chính là người chỉ huy của chị năm xưa. Đó là đồng chí Trần Thanh Tâm, nguyên Trưởng Ban An ninh thị xã Gò Công. Người được chị bảo vệ, người phải nén chịu đau đớn chứng kiến mấy tiếng đồng hồ địch tra tấn chị, người ghi nhận lại một cách sâu sắc nhất tinh thần bất khuất của chị.

Hàng năm, Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức đến thăm, tặng quà  gia đình AHLS Võ Thị Lớ.
Hàng năm, Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức đến thăm, tặng quà gia đình AHLS Võ Thị Lớ.

Nhiều người nghe kể về chị Võ Thị Lớ đều ghi nhận rằng: Chị là giao liên, cho nên hơn ai hết chị biết rất rõ vị trí từng căn hầm trong khu căn cứ tại Đồng Sơn Xép và đồng chí nào đang ẩn nấp tại chiếc hầm nào. Nhưng, với khí tiết của một người cộng sản kiên trung, chị bảo vệ lãnh đạo, bảo vệ đồng đội đến hơi thở cuối cùng. Khi bị tra tấn, chị chỉ có 1 câu duy nhất: “Tôi có chỉ huy, nhưng chỉ huy của tôi ở đâu tôi không biết”.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, trở về quê nhà, đồng chí Trần Thanh Tâm đã xin phép gia đình chị Võ Thị Lớ lập bàn thờ chị ngay tại nhà. Hàng năm, ông tổ chức lễ giỗ để con cháu cùng tưởng nhớ chị. Khi đồng chí Trần Thanh Tâm mất, 1 người con trai của đồng chí là ông Trần Văn Bé Hai tiếp tục thờ và giỗ chị.

Nơi chị yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Gò Công Đông, nữ CB-CS Công an thường đến viếng. Không đơn giản chỉ là thắp những nén hương, sưởi ấm người ngã xuống, mà cái chính là họ đang thắp sáng thêm ngọn lửa nhiệt tình cách mạng từ tấm gương ngời sáng của chị.

Khi chiến tranh đã lùi xa, nhiều người vẫn nghĩ, quá khứ nên khép lại để hướng tới tương lai tốt đẹp. Khép lại, nhưng không có nghĩa là lãng quên. Có những sự kiện, có những con người mãi mãi được ghi nhớ, như tấm gương của nữ Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Võ Thị Lớ là một điển hình.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gò Công Đông có 1 ngôi trường mang tên Võ Thị Lớ. Nơi này, nữ CB-CS thường có những hoạt động nghĩa tình. Không chỉ chia sẻ với học sinh khó khăn mà còn là hoạt động nhằm tạo điều kiện để nhắc nhở, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ biết, nhớ và noi gương người nữ anh hùng của quê hương mình. Nhắc nhở các em, cũng là nhắc nhở chính mình.

Hàng năm, nữ CB-CS Công an đến thăm gia đình chị. Không phải chỉ để thực hiện trách nhiệm “đền ơn, đáp nghĩa” mà thông qua đó còn là dịp để nhắc nhở tinh thần rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu; sống xứng đáng với một thế hệ phụ nữ đi trước, xứng đáng với truyền thống anh hùng của lực lượng Công an Nhân dân.

HÀ AN

.
.
.