Thứ Tư, 14/09/2016, 11:07 (GMT+7)
.

Gắn chặt công tác tuyên truyền giáo dục với thực hiện nghiêm minh pháp luật

Gần đây trước thực trạng pháp luật nhiều nơi thực hiện chưa nghiêm minh, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, đạo đức có biểu hiện xuống cấp,... có người đâm ra nghi ngờ về vai trò, vị trí của công tác tuyên truyền giáo dục; tính tự giác, lòng tự trọng của con người; tác dụng của tự phê bình và phê bình, mà không thấy xây phải đi đôi với chống; chỉ muốn có các biện pháp trừng trị bằng pháp luật; nhìn thấy mặt tiêu cực, trì trệ chứ không thấy mặt tích cực, phát triển,…

Từ mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật, vận dụng đúng vào thực tiễn, phải xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đi đôi với công tác tuyên truyền giáo dục để nâng cao ý thức cho người dân. Đẩy mạnh giáo dục nhận thức để nâng cao ý thức đạo đức cho mỗi cá nhân để có cách hành xử đúng với các chuẩn mực, không vi phạm pháp luật. Như vậy bên cạnh việc thực hiện nghiêm minh pháp luật cần phải tăng cường tuyên truyền giáo dục đạo đức. Trong giáo dục, vấn đề quan trọng là phải khơi dậy ý thức đạo đức lành mạnh trong mỗi người, để tự giác thực hiện.

Xây đi đôi với chống, là nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Cùng với việc xây dựng đạo đức mới, bồi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp, nhất thiết phải chống những biểu hiện đạo đức sai trái, xấu xa, không phù hợp với những yêu cầu của đạo đức mới. Xây đi đôi với chống, muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây. Trong đấu tranh chống lại cái tiêu cực, lạc hậu phải phát hiện sớm phải chú ý phòng ngừa, ngăn chặn. Để xây và chống cần phát huy vai trò của dư luận xã hội, tạo ra phong trào quần chúng rộng rãi biểu dương cái tốt, phê phán cái xấu.

Trong 4 nhóm giải pháp về xây dựng Đảng do Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đề ra, thì “Nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên” được xác định là nhóm giải pháp số một. Điều đó cho thấy vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng của nhóm giải pháp này đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Từ mối quan hệ biện chứng giữa vật chất ý thức, mà biểu hiện trong đời sống xã hội là quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội; từ nguyên lý về mối liên hệ phổ biến, nguyên lý phát triển của Chủ nghĩa Mác - Lênin... chúng ta cần đề cao vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, vai trò của tự phê bình và phê bình đi đôi với thực hiện nghiêm minh pháp luật; xây phải đi đôi với chống; thấy cả mặt tích cực lẫn tiêu cực trong đời sống xã hội với mặt tích cực là chủ yếu,...

NHƯ NGỌC

.
.
.