Thứ Sáu, 14/10/2016, 13:45 (GMT+7)
.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra các cấp

Thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016,  ngay từ đầu năm, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016; chương trình công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp cũng đã tập trung giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến người ứng cử, phục vụ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Kết quả thực hiện, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ngày càng được nâng lên. Thể hiện rõ nhất, cấp ủy các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, tập trung vào những vấn đề trọng tâm như:

Việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm…

Ông Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2016.
Ông Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2016.

Từ đó nâng cao kỷ cương, kịp thời ngăn chặn vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng. Chẳng hạn như, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng, cấp ủy các cấp đã kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức cơ sở đảng số lượng tăng so với cùng kỳ năm 2015 (kiểm tra đảng viên tăng 185,11%, kiểm tra tổ chức đảng tăng 39,67%, giám sát đảng viên tăng 77,36% và giám sát tổ chức đảng tăng 27,32%); việc giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng viên cũng thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định.

Trong thời gian qua, UBKT Tỉnh ủy tăng cường nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, cụ thể như: Kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên; thi hành kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền; giải quyết tố cáo tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra, giám sát tài chính Đảng.

Đặc biệt là, trong quá trình thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ giữa UBKT Tỉnh ủy với các cơ quan hữu quan (UBKT Đảng ủy các cơ quan Công an Trung ương, Quân khu 9, Bộ đội Biên phòng, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Đảng ủy các sở, ngành tỉnh và các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng…).

Có thể nói, chất lượng hoạt động của UBKT Tỉnh ủy trong thời gian qua thể hiện nổi bật là các cuộc kiểm tra, giám sát được thực hiện đúng quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát và có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng có liên quan.

Công tác giám sát chuyên đề đối với đảng viên và tổ chức đảng được quan tâm thực hiện, từng bước đi vào nền nếp; số lượng, chất lượng, hiệu quả giám sát được nâng lên đáng kể. UBKT các cấp cũng đã tập trung giải quyết các đơn, thư  khiếu nại, tố cáo có liên quan đến người ứng cử phục vụ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được nhiều nơi quan tâm thực hiện; việc giám sát, kiểm tra chuyên đề gắn với giám sát, kiểm tra cán bộ chủ chốt, người đứng đầu được tiến hành thường xuyên, đi dần vào nền nếp, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, đảng viên.

Hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên; qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để tổ chức đảng, đảng viên chấn chỉnh, khắc phục, nên số lượng đảng viên, tổ chức đảng vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật giảm so với cùng kỳ năm 2015.

Song song đó, kịp thời giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các đơn, thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn có sự quan tâm của cấp ủy, sự tích cực và đổi mới của đội ngũ công tác kiểm tra; việc chủ động xây dựng, tích cực triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát, công tác thi đua năm 2016 nên số lượng và chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên.

UBKT Tỉnh ủy xác định, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh, việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2016 đóng vai trò rất quan trọng, là tiền đề cho những năm tiếp theo.

Do vậy, từ nay đến cuối năm, UBKT các cấp sẽ tập trung hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT, tham mưu giúp cấp ủy hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016; thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên theo quy định; đồng thời chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh; xem xét và giúp cấp ủy xem xét, xử lý một số trường hợp cán bộ, đảng viên có vi phạm liên quan đến các dự án đã kết luận của thanh tra, kiểm tra, giám sát; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra các cấp nhằm góp phần nâng cao năng lực, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý.

LÊ HUỲNH

.
.
.