Thứ Năm, 01/12/2016, 21:03 (GMT+7)
.

Cần thổi bùng ngọn lửa nhân ái trong mỗi con tim

NGUYỄN VĂN DANH
(Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang)

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) là tổ chức hoạt động trên lĩnh vực nhân đạo, từ thiện, đóng vai trò quan trọng, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo an sinh xã hội. 40 năm kể từ ngày thành lập, đến nay Hội CTĐ Tiền Giang không ngừng hoàn thiện, củng cố tổ chức Hội vững mạnh và phát triển lên vị thế mới. Chỉ tính 5 năm gần đây, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã vận động hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo - xã hội. Con số này nói lên hiệu quả hoạt động tích cực của Hội và khẳng định Hội đã thực hiện tốt việc quy tụ và thắp sáng lòng nhân ái trong cộng đồng.

Trong những năm qua, Hội đã vận động thực hiện 3 hoạt động chức năng chính là: Vận động trợ giúp nhân đạo, cứu trợ xã hội; xây dựng công trình phúc lợi cộng đồng; chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thông qua hoạt động chức năng của mình, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Phong trào CTĐ trường học ngày càng hiệu quả hơn, đóng góp tích cực trong việc giáo dục, hướng dẫn học sinh, sinh viên rèn luyện đạo đức; vận động thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên tham gia hoạt động trợ giúp bạn vượt khó, mua tập, sách, quần áo tặng các bạn nghèo vùng sâu, vùng nông thôn. Hệ thống các trường học đã thu hút 10.230 học sinh bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia lực lượng thanh, thiếu niên xung kích CTĐ và có gần 3.000 người đứng vào hàng ngũ những tình nguyện viên CTĐ, sẵn sàng tham gia bất kỳ công tác nhân đạo nào do Hội phát động.

Sức mạnh nhân đạo được giáo dục từ trường học và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, có tác động lớn đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã và đang thu hút các tầng lớp nhân dân trong, ngoài tỉnh, kiều bào và các tổ chức tham gia trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chủ trương xóa khó, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

Nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ tỉnh đã vận động xây mới và sửa chữa gần 1.000 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo; bảo trợ học bổng trị giá 14,93 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên nghèo; hỗ trợ theo hồ sơ địa chỉ nhân đạo của các cấp Hội được 1.698 đối tượng và cứu trợ hàng trăm ngàn lượt hộ khó khăn và hỗ trợ vốn sản xuất cho gần 4.000 hộ, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Không dừng lại ở việc cứu trợ, cứu tế, các hoạt động chức năng của Hội CTĐ tỉnh còn tập trung vào hoạt động mang tính bền vững vì cộng đồng. Khắp nơi trong tỉnh đều có những ngôi trường mẫu giáo, nhà tình thương, cầu và đường giao thông nông thôn, hệ thống cấp nước sạch nông thôn và những học sinh, sinh viên nghèo được giúp đỡ từ các chương trình nhân đạo của Hội, đây được xem là những giải pháp căn cơ góp phần giúp người nghèo thoát nghèo bền vững và vươn lên trong vòng tay nhân ái của tình làng nghĩa xóm.

Hoạt động tặng quà, xây dựng nhà tình thương, trợ vốn sản xuất, chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng là việc Hội đã làm để mong chia sẻ, làm vơi đi nỗi đau của những người bất hạnh trong cộng đồng. Sự trợ giúp đó đã mang lại cho nhiều nạn nhân chất độc da cam cuộc sống tốt hơn.

Một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực cho đời sống cộng đồng được Hội CTĐ thực hiện hiệu quả là công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng ngừa thảm họa, sẵn sàng cứu trợ nạn nhân thiên tai. Hội đã triển khai, tuyên truyền cho cộng đồng nâng cao nhận thức và sẵn sàng ứng phó, phòng ngừa thảm họa thiên tai cũng như đóng góp, chia sẻ với nạn nhân bị thiên tai trong và ngoài nước. Thường xuyên tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe cho hội viên và nhân dân về vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch, bệnh. Đặc biệt, trên 700 chốt sơ cấp cứu CTĐ trong tỉnh đã tham gia kịp thời sơ cứu cho hàng chục ngàn trường hợp bệnh bất ngờ, tai nạn lao động, côn trùng cắn… Phong trào “Hiến máu tình nguyện” được tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến các cấp Hội, cán bộ, hội viên, thanh niên tình nguyện CTĐ. Trong 5 năm, đã vận động hiến hơn 42.000 đơn vị máu phục vụ cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh. Hội CTĐ các cấp đã vận động khám bệnh, cấp thuốc điều trị bệnh miễn phí bằng Đông y và Tây y cho gần 1 triệu lượt người nghèo; vận động hỗ trợ mổ mắt đục thủy tinh thể cho 3.972 lượt người nghèo; hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho 21 trẻ em diện gia đình nghèo; bếp ăn từ thiện của Hội CTĐ tại các bệnh viện Cai Lậy, TX. Gò Công, huyện Châu Thành và huyện Tân Phú Đông đã phục vụ cho hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân và học sinh nghèo có cơm ăn để an tâm điều trị bệnh và học tập.

Sống trên đời cần có một tấm lòng. Tấm lòng của những người làm công tác nhân đạo tỉnh nhà đã thổi bùng lên ngọn lửa nhân ái trong mỗi con tim.

.
.
.