Thứ Tư, 04/01/2017, 16:10 (GMT+7)
.

Tết nêu gương

Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành Quy định 55-QĐ về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, trong đó có nêu việc tổ chức tết phải thực hiện đơn giản, tiết kiệm, bảo đảm nếp sống văn hóa  mới theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước, phù hợp với thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tiếp đó, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 11-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2017, trong đó nghiêm cấm việc lợi dụng tết để “biếu xén”, đưa tặng quà với động cơ vụ lợi, không trong sáng. Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, “chè chén” xa hoa, lãng phí, gây phản cảm trong dư luận xã hội. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương. Thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức.

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 28-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: Tết này, các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng nữa. Không phải chỉ các đồng chí ở miền Nam đâu, mà cả miền Bắc nữa. “Kinh nghiệm ở địa phương cho thấy, Tết nhất là lo ngay ngáy quà Tết biếu Trung ương. Không tới thì băn khoăn, tới thì xếp hàng khổ cực. Làm được vấn đề này thì nhẹ nhàng cho tất cả các đồng chí”. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu, khi Thủ tướng, các Phó Thủ tướng xuống, các địa phương không phải tổ chức đoàn xe đón tiếp từ đầu địa giới. “Mình phải giản dị, đơn giản. Tình cảm đồng chí anh em phải gắn bó. Xin nói các đồng chí là dân rất chú ý. Có gì cực đoan quá thì các đồng chí cứ cho ý kiến” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong Quy định và Chỉ thị nêu trên, Bộ Chính trị và Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện. Từng đồng chí Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từng đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tự giác, gương mẫu thực hiện và chỉ đạo thực hiện. Tết này là dịp tốt, cụ thể để cán bộ, đảng viên thiết thực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để tết này thật sự là tết nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu.

NHƯ NGỌC

.
.
.