Thứ Ba, 26/12/2017, 09:27 (GMT+7)
.

Người dân vui mừng về lại nhà sau mưa bão

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đi tránh, trú bão ở huyện Tân Phú Đông, Gò Công Đông, Gò Công Tây và thị xã Gò Công đã bắt đầu về nhà.
 
HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG
Trên những chiếc xe máy chở cồng kềnh mùng, mền, chiếu, gói và các vật dụng cần thiết khác, gia đình bà Nguyễn Thị Mai, ấp Đèn Đỏ, xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông) tránh trú ở Trung tâm Văn hóa xã Tân Thành cho biết, gia đình bà có 4 nhân khẩu, di dời trên 2 xe máy từ sáng sớm hôm qua (25-12). 
Người dân kéo nhau về nhà.
Người dân kéo nhau về nhà.
Sáng nay (26-12), chúng tôi nghe thông tin bão đã thành áp thấp nhiệt đới và không ảnh hưởng gì đến đất liền nên vội vã về xem nhà như thế nào. Trong quá trình trú bão ở đây, bà Mai cho biết, người dân tránh trú ở đây được các cấp chính quyền thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và chu cấp các vật dụng cần thiết như mì tôm, nước uống, chăn…  
Người dân di tản ở thị xã Gò Công về lại huyện Gò Công Đông.
Người dân tránh bão ở thị xã Gò Công về lại huyện Gò Công Đông.
Từ sáng sớm, anh Lê Thành Minh, ấp Cây Bàng, xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông) chở vợ và 2 con đi tránh trú bão ở thị xã Gò Công cũng lên xe máy để về nhà. Đang ngừng xe trên Tỉnh lộ 862 (đoạn xã Bình Nghị-huyện Gò Công Đông, anh Minh cho biết, rất may không có bão đổ bộ vào. Chứ bão đổ bộ vào thì tôi cũng không biết nhà mình như thế nào nữa. Bởi, nhà tôi lọp tol và đang xuống cấp. Mặc dù có chằng chống, dằn néo…nhưng nghe nói đây là cơn bão rất mạnh nên khi nó đi vào đất liền chắc khó chống nổi.
 
Trao đổi với chúng tôi sáng 26-12, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Quí cho biết, chúng tôi đã nhận được thông báo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện trở lại cơ chế trực bình thường. Trong sáng nay, người dân ở các điểm tránh bão cũng đã bắt đầu về nhà.
Huyện Gò Công Đông có 27.804 người dân sơ tán, trong đó, sơ tán vào các điểm tập trung tại địa phương là 12.241 người, người dân tự sơ tán ra ngoài địa bàn các xã, thị trấn trên 12.359 người.
 
HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG
Khoảng 6 giờ 5 phút ngày 26-12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Tân Phú Đông phát thông báo người dân tại các điểm tránh, trú bão được trở về nhà. 
Ông Nguyễn Quốc Khánh thăm hỏi người dân tránh bão.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông thăm hỏi người dân tránh bão chuẩn bị trở về nhà
Người dân về nhà sáng 26-12.
Người dân về nhà sáng 26-12.

 Ghi nhận tại các điểm tránh, trú bão tập trung trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, ngay từ sáng sớm, người dân đã chuẩn bị đồ đạc để trở về nhà. Niềm vui hiện rõ trên nhiều khuôn mặt.

Người dân về lại nhà.
Vui mừng về lại nhà sau tin bão tan.

Bà Trần Thị Mỹ Lệ (ấp Lý Quàn 2, xã Phú Đông) cho biết: “Khi nhận được thông tin bão có thể ảnh hưởng đến địa phương, tôi thật rất lo lắng. Do đó, khi địa phương đến vận động di tán đến các điểm an toàn, tôi và gia đình đi ngay”.

Người dân xách đồ để nhà.
Người dân xách đồ để nhà.

Còn bà Nguyễn Thị Thắm (xã Phú Đông) bày tỏ: “Tôi đã vận động con cháu, bà con xung quanh sơ tán để tránh cơn bão số 16 này. Bão qua rồi tôi mừng lắm! Sau khi trở về nhà, tôi sẽ tiếp tục sinh hoạt và sản xuất bình thường”.

Một bà cụ tay xách, nách mang đồ đạc về nhà.
Một bà cụ tay xách, nách mang đồ đạc về nhà.
Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Nguyễn Quốc Khánh cho biết: “Chính quyền và nhân dân huyện Tân Phú Đông rất mừng trước thông tin bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Mặc dù cơn bão số 16 đã tan, nhưng bà con không nên chủ quan, tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết để có kế hoạch bảo vệ sản xuất. Công tác phòng, chống lụt bão là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, người dân cũng cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ tài sản, tính mạng của mình”. 
 
HUYỆN GÒ CÔNG TÂY
Trở về nhà sau thời gian tránh bão, tất cả người dân lộ rõ niềm vui trên khuôn mặt. Chị Huỳnh Thị Hạnh, tránh bão ở chùa Bửu Huệ phấn khởi cho biết: “Từ lúc nghe tin bão, tâm trạng lúc nào cũng lo lắng. Nhưng giờ bão thành áp thấp nhiệt đới, chúng tôi được trở về nhà an toàn nên mừng lắm”. 
Người dân được huyện đãi ăn sáng rồi trở về nhà.
Tranh thủ ăn sáng ở huyện rồi trở về nhà.
Còn chị Trần Thị Yến ở huyện Tân Phú Đông đi tránh bão ở huyện Gò Công Tây cũng tâm sự: “Chúng tôi chỉ mong những cơn bão như thế này đừng đến để người dân có được cuộc sống yên bình”. 
Người dân chuẩn bị đồ để về nhà.
Người dân chuẩn bị đồ để về nhà.
Khẩng trương, bận rộn những ngày qua, Sư cô Thích Nữ Diệu Lan chùa Bửu Huệ cũng an lòng khi thấy bà con được trở về nhà an toàn. 
Một bà cụ đang trên đường ra xe về nhà.
Niềm vui thể hiện trên gương mặt của người dân
Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Gò Công Tây, dự kiến trong ngày hôm nay, toàn bộ người dân sơ tán sẽ trở về nhà. 
Đứa bé được 2 chị ẵm về sau một ngày đêm tránh bão.
Đứa bé được 2 chị ẵm về sau một ngày đêm tránh bão.
Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây cho biết, ứng phó với bão Tembin (cơn bão số 16), huyện Gò Công Tây đã sơ tán 2.238 người đến điểm tập kết và tiếp đón 365 người di cư từ huyện Tân Phú Đông sang. Sau khi lo cho dân bữa ăn sáng 26-12, chúng tôi đã cho người dân trở về nhà. 
SĨ NGUYÊN - MINH THÀNH - QUỐC TUẤN
.
.
.