Thứ Bảy, 15/12/2018, 07:46 (GMT+7)
.

Tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân

Được biết, vào 14 giờ hôm nay (ngày 14-12), Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập Chuyên đề năm 2019. Hội nghị kết nối với các điểm cầu cấp tỉnh, huyện, xã trong cả nước, tạo điều kiện cho đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia học tập.

Ngày 10-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch Học tập và tổ chức thực hiện Chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chuyên đề năm 2019).

Trong Kế hoạch này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định mục đích, yêu cầu của việc học tập và tổ chức thực hiện Chuyên đề năm 2019 là: Quán triệt và xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, tạo động lực to lớn cho công cuộc đổi mới, góp phần đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, củng cố hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của tỉnh và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Về tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về những nội dung của Chuyên đề năm 2019, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Phối hợp với lãnh đạo chính quyền, đoàn thể tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề hạn chế còn tồn tại có liên quan tới nội dung của Chuyên đề năm 2019 của ngành, địa phương, cơ quan, gắn với kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các phong trào thi đua của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các tổ chức đảng xây dựng kế hoạch đưa nội dung học tập chuyên đề vào sinh hoạt chuyên đề hằng tháng của cơ quan, đơn vị. Nội dung học tập phải bám sát Chuyên đề năm 2019 và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên.

Trong sinh hoạt định kỳ, đồng chí bí thư chi bộ, chi ủy là người trực tiếp chủ trì, lựa chọn những nội dung có liên quan trực tiếp tới nhiệm vụ chính trị của cơ quan, chi bộ và đảng viên để thảo luận, trao đổi, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém (nếu có); đánh giá kết quả làm theo; báo cáo kết quả với cấp ủy cấp trên.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bám sát vào chủ đề học tập năm 2019 và nhiệm vụ bản thân để xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong quá trình công tác, sinh hoạt hằng ngày (nếu có), nhất là đối với đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải thể hiện trách nhiệm nêu gương trong phong cách làm việc và trong phong cách lãnh đạo, đăng ký thực hiện, cuối năm báo cáo kết quả thực hiện với chi bộ.

Các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước xây dựng kế hoạch triển khai những nội dung nêu trên trong các hoạt động sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Chỉ thị 01 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận 114 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, Luật Tiếp công dân, Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy ý thức tôn trọng nhân dân, dân chủ, chăm lo đến đời sống của nhân dân trong triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, các chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương; kết hợp với các đợt phát động và tổng kết thi đua.

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội: Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Chuyên đề năm 2019; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện những nội dung trên gắn với sinh hoạt kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập của ngành; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu gặp mặt; tuyên truyền về kết quả thực hiện chuyên đề thông qua báo chí, bản tin của ngành, hệ thống truyền hình - truyền thanh; lồng ghép với sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Chú trọng vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân để nhân dân cùng tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền về những nội dung cơ bản, cốt lõi của chuyên đề phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; kết hợp tuyên truyền kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chuyên đề năm 2019 với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; gắn với các phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với công tác tuyên truyền kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2019); 70 năm Bác viết tác phẩm Dân vận (1949 - 2019); 50 năm tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” (1969 - 2019). Chú trọng việc tuyên truyền các hoạt động truyền thông qua hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên và các hệ thống thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo…, tăng cường giới thiệu những nội dung về chuyên đề trong các buổi sinh hoạt chính trị, quán triệt, học tập nghị quyết, nói chuyện thời sự. Sau học tập, các đảng viên, đoàn viên, hội viên chủ động tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, trước hết là người thân, những người xung quanh mình về các nội dung chuyên đề, vận động quần chúng tích cực tham gia giám sát việc thực hiện của cán bộ, đảng viên.

M.T

.
.
.