Thứ Tư, 22/05/2019, 20:51 (GMT+7)
.

Kết quả triển khai chủ đề năm 2019 theo tinh thần Chỉ thị 05

Năm 2019 là năm thứ ba thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện Hướng dẫn 74 ngày 20-11-2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 68 ngày 10-12-2018 về học tập và tổ chức thực hiện chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Thực hiện Công văn 5577 ngày 3-12-2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo hình thức trực tuyến, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức kết nối trực tuyến hội nghị trên đến các huyện, thành phố, thị xã, các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với 219 điểm cầu, có 33.726 cán bộ, đảng viên dự học.

HUYỆN GÒ CÔNG TÂY: Tọa đàm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2019), ngày 16-5, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Tây tổ chức Tọa đàm về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chủ đề năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Gần 100 đại biểu đại diện cho các chi, đảng bộ trực thuộc tham dự…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được giao lưu với 13 đơn vị và cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có vai trò tiên phong, gương mẫu của các đồng chí lãnh đạo cơ sở làm tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gần dân, tôn trọng nhân dân…; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại chi, đảng bộ mình gắn với thực hiện công tác chuyên môn và chức trách, nhiệm vụ được giao; gắn với thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời, đề xuất một số giải pháp thực hiện tốt hơn Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong thời gian tới…

KIM LAN

Sau hội nghị trực tuyến, thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy, các cấp ủy xây dựng kế hoạch tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đảng viên còn lại học tập và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Trong đó, huyện Gò Công Tây và Cai Lậy đã tiếp tục tổ chức hội nghị để quán triệt kế hoạch và hướng dẫn cho các tổ chức cơ sở đảng, bí thư các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở những nội dung cần tập trung trong tổ chức thực hiện chủ đề năm 2019 gắn với việc thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng.

Nhìn chung, công tác triển khai học tập chủ đề năm 2019 được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai cho 46.292 đảng viên học tập, đạt 98,29%. Các cấp ủy trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc việc cụ thể hóa các kế hoạch để tổ chức thực hiện; hướng dẫn xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo của cán bộ, đảng viên. Nội dung đăng ký làm theo bám sát vào chủ đề học tập năm 2019 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quy định 101 ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là các bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và liên hệ nhiệm vụ của bản thân, đề ra giải pháp tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo để báo cáo với chi bộ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị theo dõi, kiểm tra, giám sát.

Các cấp ủy đã chọn nội dung chủ đề phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị, nhất là thực trạng công tác xây dựng Đảng, cải cách thủ tục hành chính để có chỉ đạo tập trung; huyện Gò Công Tây tổ chức Tọa đàm “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”; Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Tọa đàm “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”; Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với cơ quan đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt sáng thứ Hai đầu tuần của cơ quan, phân công các phòng chuyên môn và lãnh đạo ban chọn nội dung chủ đề học tập Bác gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức cơ quan; sau thảo luận có “chốt” lại nội dung thảo luận, định hướng nhận thức và biểu dương những ý kiến phát biểu tốt...

Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp thể hiện được tính nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2019 vào trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng ở các tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị được duy trì và chất lượng nội dung sinh hoạt có sự chuyển biến tích cực; chủ đề sinh hoạt sát với tình hình nhiệm vụ của cơ quan, chi bộ, cán bộ, đảng viên... Cán bộ, đảng viên tích cực thảo luận, gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là tự phê bình và phê bình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Tuy nhiên, cũng phải mạnh dạn nhìn nhận, việc tổ chức học tập và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cũng còn những việc cần tiếp tục quan tâm như: Công tác tổ chức triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có chủ đề 2019 ở một vài tổ chức cơ sở đảng còn chậm, nhất là việc hướng dẫn cán bộ, đảng viên đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của từng cá nhân, nên nội dung đăng ký còn chung chung, khó đánh giá. Nhận thức của một ít cấp ủy trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chưa thật đầy đủ, nên trong tổ chức thực hiện có lúc chưa cụ thể, chưa gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, cơ quan, đơn vị...

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhất là chủ đề năm 2019 đạt hiệu quả cao, cần quan tâm một số vấn đề sau: Các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề học tập năm 2019 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”. Trong sinh hoạt chủ đề định kỳ hằng tháng của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị chú trọng hơn nữa về chất lượng nội dung sinh hoạt, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, nổi bật mà dư luận quan tâm để cán bộ, đảng viên thảo luận, bàn giải pháp thực hiện.

Khối Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hội quần chúng xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là bám sát nội dung chủ đề năm 2019, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Các cơ quan báo chí trong tỉnh, nhất là Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cần nâng cao chất lượng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài để tuyên truyền, cổ vũ, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

                                                                                                            CHÂU THỊ MỸ PHƯƠNG

                                         (Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

.
.
.