Thứ Tư, 10/07/2019, 20:41 (GMT+7)
.
PHIÊN THẢO LUẬN TỔ KỲ HỌP THỨ 9 HĐND TỈNH KHÓA IX

Thảo luận sôi nổi về bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội

(ABO) Trong ngày làm việc thứ 2 (chiều 10-7) của Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang khóa IX, nhiều vấn đề gây bức xúc thời gian qua đã được các đại biểu đề cập trong phiên thảo luận tổ. Với trách nhiệm cao trước cử tri, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2019; nêu các vấn đề thiết thực, cụ thể về các chế độ chính sách, đáp ứng nguyện vọng của cử tri gửi đến HĐND tỉnh.

* NHIỀU VẤN ĐỀ BẤT CẬP TRONG BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ

Vấn đề nợ bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện nay còn nhiều bất cập. Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Vân cho rằng: Từ việc chi trả cho đến các danh mục thuốc BHYT hiện nay còn nhiều vấn đề bất hợp lý. Khi hỏi BHYT thì nói là làm theo văn bản Trung ương. Qua giám sát của HĐND thì bảo hiểm còn nợ tiền bệnh viện rất nhiều, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh phải bỏ tiền bù.

Nhiều cử tri còn bức xúc bởi những bất cập khi khám bệnh bằng BHYT
Nhiều cử tri còn bức xúc bởi những bất cập khi khám bệnh bằng BHYT.

Đại biểu Nguyễn Văn Hùng thảo luận thêm về vấn đề này: Hiện nay, mức đóng BHYT của người dân đóng không đủ để trang trải, nên bảo hiểm phải tán nhuyễn ra cho đủ, không thể lấy ra nhiều hơn để chi. Ở các nước phát triển, Chính phủ bao giờ cũng bù cho dân, ví dụ ở Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc bù 20%. Trong khi nước ta mức đóng thấp mà còn phải bảo tồn quỹ. Tiền chủ yếu chi cho bệnh nan y, tốn chi phí nhiều. Việc khám, chữa bệnh ban đầu, định kỳ khá sơ sài, dẫn đến ủ bệnh, sau đó sẽ tốn bảo hiểm nhiều hơn.

Đại biểu phát biểu về những bất cập khi khám bệnh bằng BHYT
Đại biểu phát biểu về những bất cập khi khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Vì thế, đại biểu đề nghị: Có thể thu tiền BHYT cao hơn để nâng chất lượng khám, chữa bệnh; tuyên truyền để người dân đẩy mạnh việc phòng bệnh hơn là chữa bệnh để giảm chi phí điều trị.

Bên cạnh đó, qua nắm bắt tình hình 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nợ BHXH, BHYT đối với người lao động, đơn vị sử dụng lao động, với con số nợ đến hàng chục tỷ đồng, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người lao động và gây bất ổn về trật tự xã hội. Đại biểu Đoàn Thị Thanh Khỏi yêu cầu UBND tỉnh có giải pháp, thể hiện rõ về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp cố tình né tránh, nợ BHXH, BHYT của người lao động.

* CẦN CÓ BIỆN PHÁP MẠNH XỬ LÝ TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Về vấn đề này, nhiều đại biểu cho rằng, đây là thực trạng nan giải, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân; ảnh hưởng môi trường cảnh quan… Đại biểu Nguyễn Văn Phước Cường cho rằng: Hiện nay, khối lượng rác thải sinh hoạt rất lớn, hầu hết các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn đều có rác thải, các dòng kinh bị ô nhiễm nghiêm trọng, rác thải sinh hoạt, xác súc vật đều đẩy xuống kinh.

Đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tổ về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay
Đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tổ về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

Cùng ý kiến trên, đại biểu Đoàn Thị Thanh Khỏi cho rằng: Ngay cả các xã nông thôn mới (NTM) mà tình trạng ô nhiễm môi trường, rác thải vẫn tồn tại. Nhiều lần các ban, ngành, đoàn thể đi kiểm tra, giám sát các đơn vị, nhưng khi giám sát xong rồi thì tình trạng rác thải vẫn y như cũ. Có lần bản thân đi thấy xác nguyên con heo dưới dòng kinh. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, thiết nghĩ các ngành, các cấp cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Tỉnh cần ban hành chỉ thị, văn bản chỉ đạo cụ thể, tránh tình trạng đổ trách nhiệm qua lại. Nhà nước phải quản lý chặt và đặc biệt là đi sâu vào hộ gia đình. Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

* TẬP TRUNG ĐẦU TƯ CHO CÁC XÃ CHƯA ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI

Tại phiên thảo luận tổ, xoay quanh vấn đề chất lượng các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM, nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay tỉnh đang tập trung xây dựng các xã NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao, mà chưa quan tâm đến các xã chưa đạt chuẩn NTM. Các đại biểu cho rằng cần có biện pháp và cơ chế chính sách phù hợp đối với các xã chưa đạt chuẩn NTM.

Đại biểu phát biểu về tình hình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh tại phiên thảo luận tổ
Đại biểu phát biểu về tình hình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh tại phiên thảo luận tổ.

Theo đánh giá của các đại biểu tại phiên thảo luận tổ, thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, và mới đây là Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 14-7-2017 của HĐND tỉnh về phân bổ chi hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng NTM cấp xã trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2018 - 2020, các cấp, các ngành đã tập trung nguồn lực nhà nước và huy động các nguồn lực của nhân dân triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. 

Kết quả đến nay, có 63/144 xã đạt 19/19 tiêu chí và đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là sự nỗ lực của các ngành, các cấp và toàn xã hội. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh quan tâm thực hiện chủ trương xây dựng xã NTM hoàn thiện nâng cao và xã NTM kiểu mẫu mà chưa quan tâm nhiều đến các xã chưa đạt chuẩn NTM.

Xã Tân Thuận Bình (Chợ Gạo) đã xây dựng thành công xã NTM
Tân Thuận Bình (huyện Chợ Gạo) đã xây dựng thành công xã NTM.

Ý kiến về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tham mưu, đánh giá kết quả thực hiện việc xây dựng NTM; đồng thời, tham khảo cách làm của các tỉnh bạn như Bến Tre, Vĩnh Long để tìm ra cơ chế phù hợp cho tỉnh. Trong năm 2019, tỉnh tập trung thực hiện chủ trương xây dựng xã NTM hoàn thiện nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Trong Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy đặt ra 2 mục tiêu cụ thể, mục tiêu về số lượng là phấn đấu đến cuối năm 2020 Tiền Giang có 50% xã đạt chuẩn NTM và 50% xã còn lại phải đạt từ 10 tiêu chí NTM trở lên. Tuy nhiên, đến nay, dù tỉnh đạt vượt chỉ tiêu trên 50% xã đạt chuẩn NTM, chất lượng các xã NTM đã ra mắt được đánh giá đạt cao, nhưng  44 xã còn lại chưa đạt 10 tiêu chí.

Đại biểu đề nghị HĐND tỉnh tập trung giám sát vấn đề này là phải đạt được 2 mục tiêu, chứ không chỉ đạt 1 mục tiêu và đặt thêm vấn đề xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, mà chưa chú trọng đầu tư các xã chưa ra mắt NTM, để kéo dần khoảng cách giữa các xã đã ra mắt NTM và xã chưa đạt chuẩn NTM, nhất là về mức độ hưởng thụ các cơ sở hạ tầng, dịch vụ văn hóa, thiết chế văn hóa cơ sở. UBND tỉnh cần có động thái cụ thể để trình HĐND sang giai đoạn 2020 có cơ chế phù hợp để triển khai thực hiện đối với các xã chưa đạt chuẩn NTM.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

 

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.