Thứ Tư, 16/10/2019, 21:14 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam"

(ABO) Sáng 16-10, tại Trường THPT Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây, Tiền Giang), Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Sở TT&TT, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang phối hợp tổ chức Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” (gọi tắt là Triển lãm số).
 
Đến dự có Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - Bộ TT&TT Trần Thị Quốc Hiền; PGS. TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, giảng viên Cao cấp Đại học Quốc gia Hà Nội; cùng hơn 1.700 học sinh Trường THPT Vĩnh Bình.
 
Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - Bộ TT&TT Trần Thị Quốc Hiền phát biểu khai mạc buổi Triển lãm số.
Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - Bộ TT&TT Trần Thị Quốc Hiền phát biểu khai mạc buổi Triển lãm số.
Tại buổi Triển lãm số, đồng chí Trần Thị Quốc Hiền cho biết, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, công tác thông tin, tuyên truyền biển, đảo đã được các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ và chú trọng triển khai đồng bộ, góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam, đặc biệt là đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; nhận thức của cả hệ thống chính trị, người dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền quốc gia được nâng lên rõ rệt.
 
Đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thông tin, tư liệu liên quan đến biển, đảo được công khai và phổ biến rộng rãi, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội ở trong nước, tranh thủ được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với lập trường chính nghĩa của Việt Nam.
 
PGS. TS Nguyễn Chu Hồi đã giải đáp, cung cấp thêm thông tin liên quan đến biển, đảo Việt Nam.
PGS. TS Nguyễn Chu Hồi giải đáp, cung cấp thêm thông tin liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam.
Học sinh Trường THPT Vĩnh Bình đã đặt câu hỏi liên quan đến biển, đảo Việt Nam.
Học sinh Trường THPT Vĩnh Bình đặt câu hỏi liên quan đến biển, đảo Việt Nam.
Triển lãm số nhằm giới thiệu đến thầy cô và học sinh những bản đồ, tư liệu, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo; những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Giáo viên và học sinh tham quan triển lãm.
Giáo viên và học sinh tham quan triển lãm.
Tại buổi Triển lãm số, các đại biểu và học sinh được tham quan triển lãm và trải nghiệm các ứng dụng công nghệ thông tin trên máy tính bảng được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ thực tại ảo 3D (gồm: Triển lãm số 3D, Sa bàn số 3D, Ứng dụng chụp ảnh thực tế tăng cường “Khoảnh khắc Trường Sa”, “Trò chơi tương tác Hành trình Trường Sa”...) cho phép người xem được tự do đi lại và khám phá các tư liệu, hiện vật trong không gian ảo.
 
Ngoài ra, học sinh đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến biển, đảo Việt Nam và PGS. TS Nguyễn Chu Hồi đã giải đáp, cung cấp thêm thông tin liên quan đến biển, đảo, đặc biệt là chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các tiềm năng và lợi thế của biển, đảo Việt Nam trong phát triển kinh tế biển.
 
Ngoài ra, học sinh đã biết thêm các thông tin liên quan đến biến đổi khí hậu, nước biển dâng, cũng như những đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước ta trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
 
Học sinh được tham quan triển lãm và trải nghiệm các ứng dụng công nghệ thông tin trên máy tính bảng.
Học sinh được xem triển lãm và trải nghiệm các ứng dụng công nghệ thông tin trên máy tính bảng.
 
Theo kế hoạch, ngày 17 và 18-10, Triển lãm số tiếp tục diễn ra tại Trường THPT Cái Bè (huyện Cái Bè) và Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho).
VĂN THẢO
.
.
.