Thứ Tư, 20/11/2019, 16:03 (GMT+7)
.

Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân

(ABO) Sáng 20-11, đồng chí  Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang có buổi tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân Bùi Văn Đức (xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy).

Tham gia buổi tiếp có lãnh đạo Ban Nội chính, Ban Tổ chức, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy…

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan chức năng xúc tiến nhanh các thủ tục để cấp có thẩm quyền xem xét công nhận liệt sĩ cho ông Bùi Văn Kiết
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan chức năng xúc tiến nhanh các thủ tục để cấp có thẩm quyền xem xét công nhận liệt sĩ cho ông Bùi Văn Kiết.

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng rất đồng cảm và chia sẻ với trường hợp khiếu nại của ông Bùi Văn Đức. Chính vì vậy, xét về trình tự thủ tục chưa đến mức Bí thư Tỉnh ủy phải trực tiếp giải quyết nhưng Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp xem xét để chỉ đạo các ban, ngành có liên quan xử lý hiệu quả nội dung khiếu nại của ông Đức.

Ông Bùi Văn Đức phát biểu tại buổi làm việc với bí thư Tỉnh ủy
Ông Bùi Văn Đức phát biểu tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy.

Theo khiếu nại của ông Bùi Văn Đức, ông nội của ông là ông Bùi Văn Kiết, sinh năm 1895, là chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày tại nhà tù Côn Đảo nhưng sau nhiều năm lập hồ sơ, thủ tục vẫn không được công nhận liệt sĩ. Ông Đức yêu cầu xem xét công nhận liệt sĩ và khôi phục đảng tịch cho ông Bùi Văn Kiết hoặc nếu ông Kiết chiêu hồi, phản quốc thì có văn bản trả lời cho ông được rõ.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, năm 1981, ông Bùi Văn Phòng đã thực hiện kê khai hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho cha của ông là ông Bùi Văn Kiết. Năm 1990, ông Phòng qua đời nên năm 1991 con trai ông là ông Bùi Văn Đức (cháu nội ông Kiết) tiếp tục lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Bùi Văn Kiết. Trong suốt thời gian từ năm 1981 đến nay, các cơ quan có thẩm quyền từ tỉnh đến huyện và xã đã tích cực xác minh bổ túc hồ sơ liệt sĩ cho ông Kiết nhưng không đủ chứng cứ làm cơ sở theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng trong tỉnh vẫn không bỏ cuộc mà tiếp tục tìm kiếm, thu thập tài liệu chứng minh sự hy sinh của ông Bùi Văn Kiết để làm cơ sở lập thủ tục xét đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trình bày những vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình bày những vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đến tháng 9-2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tìm được trong quyển sách “Nhà tù Côn Đảo danh sách hy sinh và từ trần giai đoạn 1930 - 1975” có tên ông Bùi Văn Kiệt, sinh năm 1897, quê quán Mỹ Hậu, Mỹ Tho. Từ cơ sở này, mặc dù có sự khác nhau về thông tin liệt sĩ Bùi Văn Kiệt và ông Bùi Văn Kiết, các cơ quan chức năng đang tiếp tục tìm thêm chứng cứ vì trong thời kỳ hoạt động cách mạng người tù có thể thay tên đổi họ để tiện hoạt động và đã thống nhất liệt sĩ Bùi Văn Kiệt và ông Bùi Văn Kiết là 1 người. Các cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh thủ tục xét công nhận liệt sĩ cho ông Bùi Văn Kiết theo quy định tại Thông tư 25 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy báo cáo quá trình thẩm tra, xác minh đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩBùi Văn Kiết của huyện
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy báo cáo quá trình thẩm tra, xác minh đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ Bùi Văn Kiết của huyện thời gian qua và những vấn đề còn vướng.

Kết luận buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Bùi Văn Kiết và gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sớm thực hiện việc kiểm tra hồ sơ, thủ tục để kết luận trường hợp của ông Bùi Văn Kiết có đủ điều kiện công nhận liệt sĩ hay không. Nếu đúng thủ tục quy định thì sở tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản đề nghị, kèm hồ sơ gửi về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình cấp có thẩm quyền công nhận liệt sĩ cho ông Bùi Văn Kiết.

Có ý kiến về buổi làm việc, ông Bùi Văn Đức cho biết, ông rất hài lòng với cách làm việc của Bí thư Tỉnh ủy trong việc giải quyết khiếu nại của ông. “Qua buổi làm việc, tôi mới thấy được những khó khăn của cơ quan chức năng trong nỗ lực giải quyết hồ sơ của ông nội tôi. Từ đó tôi hiểu được lý do vì sao trường hợp hy sinh của ông nội tôi chưa được công nhận liệt sĩ sau mấy mươi năm lập thủ tục. Bức xúc của gia đình cũng được giải tỏa”.  

THỦY HÀ

.
.
.