Thứ Tư, 22/01/2020, 14:26 (GMT+7)
.
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ MỪNG XUÂN CANH TÝ 2020

Tự hào về Đảng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và nhân dân Việt Nam anh hùng (*)


Trong không khí vui tươi, ấm áp mừng năm mới, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020) và mừng Xuân Canh Tý 2020. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Trung ương và của địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, quý đại biểu, các đồng chí lời chúc mạnh khỏe và lời chào trân trọng nhất!

Báo Ấp Bắc xin trân trọng giới thiệu cùng với độc giả diễn văn của đồng chí Nguyễn Văn Danh trong buổi họp mặt:

Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí,

Sau khi xâm chiếm nước ta, thực dân Pháp áp đặt chế độ cai trị chuyên chế hết sức tàn bạo; giai cấp phong kiến cấu kết và làm tay sai cho Pháp; mâu thuẫn giữa dân tộc ta với thực dân Pháp và bọn tay sai ngày càng gay gắt; khát vọng độc lập dân tộc trở nên cháy bỏng. Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, nhiều phong trào yêu nước diễn ra liên tục, từ phong trào Cần Vương, khởi nghĩa Yên Thế đến phong trào Đông Du, Đông kinh Nghĩa thục, Duy Tân và khởi nghĩa Yên Bái nhưng tất cả đều thất bại, vì chưa có một tổ chức lãnh đạo tiên tiến, thiếu đường lối chính trị đúng đắn, thiếu phương pháp đấu tranh cách mạng thích hợp.

Trong bối cảnh đó, vào năm 1911, đồng chí Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước, Người đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, tìm thấy ở đó đường lối cứu nước đúng đắn; đồng thời, truyền bá lý luận Mác-Lênin vào phong trào công nhân, phong trào yêu nước Việt Nam, từng bước chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức để thành lập một đảng cách mạng chân chính. 

Ngày 3-2-1930, tại Hương Cảng, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, đã tổ chức Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn để thành lập một đảng cộng sản duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản có ý nghĩa như là một Đại hội thành lập Đảng; sự ra đời của Đảng là sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng gồm Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ vắn tắt của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo, được Hội nghị hợp nhất thông qua, đây là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam.

Đảng ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quyết định trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam; là sự mở đầu của thời đại giai cấp công nhân Việt Nam gánh vác sứ mệnh lịch sử của dân tộc. Đây là điều kiện cơ bản quyết định phương hướng phát triển, bước đi của cách mạng Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử 90 năm qua. Đảng ta đã kết hợp đúng đắn mục tiêu đấu tranh của phong trào công nhân và phong trào yêu nước; lợi ích giai cấp và lợi ích dân tộc, gắn mục tiêu độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội (CNXH), là con đường duy nhất đúng để có độc lập dân tộc và tự do, hạnh phúc thật sự cho nhân dân. Đảng ra đời đã chấm dứt thời kỳ bế tắc, khủng hoảng về đường lối cứu nước trong hơn hai phần ba thế kỷ từ khi bị thực dân, đế quốc xâm lược.

Với Cương lĩnh chính trị năm 1930, cùng với năng lực tổ chức thực tiễn; kỷ luật và phương pháp đấu tranh thích hợp, sáng tạo, sức mạnh đoàn kết, sự chiến đấu kiên cường, dũng cảm, mưu trí của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, xóa bỏ chế độ thuộc địa nửa phong kiến; chỉ mới 15 tuổi, Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng thành công, nắm chính quyền cả nước; nhân dân ta từ nô lệ, trở thành người làm chủ đất nước và làm chủ chính mình.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, các thế lực thực dân, đế quốc quay lại xâm chiếm nước ta lần nữa, nhân dân ta tiếp tục cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp và kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ - một dấu son sáng chói trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới. Tiếp theo đó, Đảng lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống Mỹ kéo dài 21 năm. Với đường lối đúng đắn của Đảng, cùng với tinh thần chiến đấu dũng cảm của toàn dân, toàn quân ta đã làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đi lên CNXH, góp phần vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Đi lên CNXH là con đường phát triển tất yếu của cách mạng Việt Nam, là phù hợp với xu thế của lịch sử. Kế thừa những thành tựu và kinh nghiệm xây dựng CNXH ở miền Bắc; nghiêm khắc nhìn nhận những sai lầm, khuyết điểm trong thực hiện chính sách kinh tế - xã hội những năm đầu sau khi nước nhà thống nhất, Đảng ta đề ra và lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới đất nước. Nhìn lại gần 35 năm đổi mới, đất nước ta đạt nhiều thành tựu to lớn: Từ một nước nghèo, lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, đã vươn lên đạt được những thành tích mới, kinh tế tăng trưởng ở mức cao, đời sống nhân dân được cải thiện, chính trị - xã hội ổn định, quan hệ đối ngoại và hội nhập ngày càng sâu rộng, vị thế của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế.

Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua đã chứng minh: Sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, tài tình của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã được tôi luyện, thử thách và từng bước trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm để luôn xứng đáng với vai trò lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Chính trong quá trình đó, Đảng ta tích lũy và đúc kết được nhiều bài học quý báu, hun đúc nên truyền thống vẻ vang mà chúng ta có trách nhiệm giữ gìn và phát huy:

- Đó là, truyền thống trung thành vô hạn với lợi ích của dân tộc và giai cấp, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH trên cơ sở chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ có đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ lựa chọn thì cách mạng Việt Nam mới giành thắng lợi, đất nước mới được độc lập, dân tộc ta mới được tự do, nhân dân ta mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
- Đó là, truyền thống giữ vững độc lập, tự chủ về đường lối; nắm vững, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề ra đường lối đúng đắn và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cách mạng. Đảng ta luôn thấm nhuần quan điểm: Chân lý là cụ thể, cách mạng là sáng tạo; xuất phát từ thực tiễn đất nước để xác định phương hướng, nhiệm vụ, phương pháp của cách mạng Việt Nam.
- Đó là, truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu. Nhân dân ta nuôi dưỡng và bảo vệ Đảng từ những ngày còn trong trứng nước, hết lòng tin yêu Đảng, ủng hộ và ra sức phấn đấu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng. Sức mạnh vô tận của nhân dân làm nên sức mạnh vô địch của Đảng; nguồn gốc sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó máu thịt với nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2019 đạt 3,05 tỷ USD.                                                                                                      Ảnh: HỮU NGHỊ
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2019 đạt 3,05 tỷ USD. Ảnh: HỮU NGHỊ

- Đó là, truyền thống đoàn kết thống nhất trong Đảng, có tổ chức, kỷ luật chặt chẽ trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình và tình thương yêu đồng chí, đồng đội. Chính tình nghĩa cộng sản đã gắn kết những người cách mạng Việt Nam thành đội tiên phong được nhân dân tin yêu, bạn bè ngưỡng mộ; tạo thành sức mạnh để Đảng ta vượt qua mọi thử thách, giữ vững niềm tin và giương cao ngọn cờ lãnh đạo.

- Đó là, truyền thống đoàn kết quốc tế thủy chung, trong sáng trên nguyên tắc và mục tiêu của chủ nghĩa Mác-Lênin. Đây là cơ sở để Đảng ta thực hiện thành công đường lối đối ngoại đúng đắn qua các thời kỳ, kết hợp và phát huy được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, đưa cách mạng Việt Nam không ngừng phát triển.

Những truyền thống quý báu của Đảng ta có ý nghĩa dân tộc và quốc tế sâu sắc, thể hiện tinh thần cách mạng triệt để, ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã nắm bắt đúng xu thế phát triển của thời đại, gắn phong trào cách mạng Việt Nam với phong trào cách mạng thế giới; giải quyết đúng vấn đề độc lập dân tộc với CNXH. Trên con đường phát triển của cách mạng Việt Nam, Đảng ta không ngừng đưa ra những quyết sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu lịch sử, vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đây là sức mạnh bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, là kết quả của quá trình vun đắp bền bỉ, phấn đấu không biết mệt mỏi và cả sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân để cùng với Đảng đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Những thắng lợi vĩ đại trong 90 năm qua kể từ ngày có Đảng lãnh đạo là minh chứng sinh động nhất về năng lực lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, sức mạnh to lớn của nhân dân ta. Đảng đã không ngừng tự đổi mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trước bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Đảng ta đã dành không ít thời gian, công sức cho công tác xây dựng Đảng, xem công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.

Tự hào với những thắng lợi đã đạt được, hướng tới tương lai, Đảng ta luôn vững tay lái, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ XHCN. Giữ gìn hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trong khu vực và trên thế giới.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vô cùng tự hào vì đất nước có một Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam ở trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục lãnh đạo nhân dân ta đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng ta trong 90 năm qua, ôn lại những khó khăn, gian khổ, sự hy sinh vô bờ bến, cùng những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu, giữ gìn những thành quả cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu; thành kính tưởng nhớ, tri ân các vị lãnh tụ của Đảng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu ngoan cường và hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh lâu dài, gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang của dân tộc, của Đảng. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình liệt sĩ, quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh đã chiến đấu vì sự trường tồn của dân tộc dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng; chúng ta càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh - một lòng, một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Mỗi chúng ta phải thấy được đây là niềm tự hào để rèn luyện, phấn đấu; bởi lẽ, nếu không có Đảng lãnh đạo thì đất nước ta và mỗi chúng ta sẽ không có được như ngày hôm nay.

Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí,

Ở tỉnh ta, dưới sự lãnh đạo của Tổng bộ, Kỳ bộ và sự chỉ đạo của Tỉnh bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tỉnh Mỹ Tho, tỉnh Gò Công, phong trào yêu nước của nhân dân trong những năm 1927 - 1929 có bước phát triển mạnh mẽ. Giữa tháng 8-1929, Tỉnh ủy An Nam Cộng sản Đảng Mỹ Tho được thành lập, do đồng chí Nguyễn Ngọc Ba làm Bí thư. Sau đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Ba đến tỉnh Gò Công kết nạp đồng chí Nguyễn Văn Côn và các đồng chí khác vào An Nam Cộng sản Đảng, thành lập chi bộ đầu tiên ở xã Vĩnh Hựu - tỉnh Gò Công, do đồng chí Nguyễn Văn Côn làm Bí thư; các chi bộ An Nam Cộng sản Đảng cũng lần lượt ra đời. Ngoài hệ thống tổ chức của An Nam Cộng sản Đảng, tỉnh Mỹ Tho còn có tổ chức cơ sở của Đông Dương Cộng sản Đảng. Đầu tháng 12-1929, đồng chí Ngô Gia Tự, đại biểu của Đông Dương Cộng sản Đảng đến xã Vĩnh Kim, quận Châu Thành xây dựng cơ sở Đảng, thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên ở tỉnh Mỹ Tho, sau đó phát triển đến các xã Bình Trưng, Nhị Bình, Song Thuận, Đông Hòa, Bàn Long, Thới Sơn, Hữu Đạo… Trước tình hình cơ sở đảng phát triển mạnh, Ban Tổng ủy Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập để có một cơ quan thống nhất lãnh đạo. Lúc này, thực dân Pháp và bọn tay sai ra sức khủng bố, đồng chí Nguyễn Ngọc Ba, đồng chí Nguyễn Văn Côn và nhiều đồng chí khác bị giặc bắt. Mặc dù vậy, cơ sở đảng vẫn phát triển rộng khắp. Các tổ chức cộng sản ra đời ở tỉnh Mỹ Tho và tỉnh Gò Công đã đáp ứng yêu cầu cấp bách của phong trào cách mạng ở địa phương.

Sau hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, “Ban lâm thời chấp ủy” Nam kỳ phân công một số cán bộ về tỉnh Mỹ Tho, tỉnh Gò Công để tiến hành hợp nhất tổ chức An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Đảng, thống nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ tháng 2 đến tháng 4-1930, các chi bộ đảng ở Mỹ Tho đã được thống nhất, sau đó xây dựng, thành lập thêm Chi bộ Đảng Cộng sản Xóm Dầu, Chi bộ Hãng Xáng; Chợ Gạo có Chi bộ Ông Văn; Cai Lậy cũng có nhiều chi bộ được thành lập. Vào giữa tháng 4-1930, “Ban lâm thời chấp ủy” Nam kỳ phân công đồng chí Nguyễn Thiệu phụ trách tỉnh Mỹ Tho. Cuối tháng 4-1930, Tỉnh ủy lâm thời Đảng Cộng sản tỉnh Mỹ Tho được thành lập, do đồng chí Nguyễn Thiệu làm Bí thư; đến năm 1936, Đảng bộ tỉnh Gò Công cũng được thành lập.

Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho, Đảng bộ tỉnh Gò Công ra đời đã đánh dấu một bước ngoặt cực kỳ quan trọng trong tiến trình lịch sử cách mạng ở địa phương, có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ quá trình phát triển và sự chuẩn bị tất yếu, điều kiện cơ bản góp phần vào thắng lợi Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940 và Cách mạng Tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân.

Khi thực dân, đế quốc trở lại xâm chiếm nước ta, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho, tỉnh Gò Công đã sớm có những chủ trương, quyết sách đúng đắn, sát hợp với mọi diễn biến của tình hình ở từng chiến trường, từng địa phương; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ nhiều cao trào cách mạng; sáng tạo, linh hoạt, sôi nổi và rộng khắp trong quần chúng, nhân dân; lần lượt lãnh đạo nhân dân đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc, tàn bạo của địch, nhiều chiến thắng lẫy lừng gắn với từng địa danh như Cổ Cò, Giồng Dứa, Kinh Bùi, Ấp Bắc, Ba Rài, Long Bình, Gia Thuận, Đồng Sơn... Với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Mỹ Tho và tỉnh Gò Công đã cùng với cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, hoàn thành nhiệm vụ lịch sử, góp phần đưa đất nước ta đi lên CNXH.

Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí,

Sau khi nước nhà được thống nhất, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp, bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, tổ chức, cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm cho Đảng đủ sức lãnh đạo sự nghiệp phát triển đất nước; ra sức phấn đấu thực hiện toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế sâu rộng; thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; cùng với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bác Hồ đã dạy chúng ta: “Muốn xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trước hết, cần tuyên truyền, vận động nhân dân. Thứ hai, phải chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Về Nhà nước: Đảng phải làm cho Nhà nước thật sự là của dân, do dân, vì dân. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội là cầu nối gắn kết giữa Đảng - Nhà nước với nhân dân. Coi đoàn kết là lẽ sống, là đạo lý của Đảng, của dân tộc ta trong dựng nước và giữ nước, mỗi cán bộ, đảng viên phải coi đoàn kết là một đức tính cơ bản của người cách mạng. Ai không có khả năng tập hợp, đoàn kết quần chúng và các đồng chí của mình thì không thể làm cách mạng, không thể làm cán bộ”. Người còn căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Trong xây dựng Đảng, Bác Hồ còn chỉ rõ: Công tác cán bộ là một trong những công tác quan trọng hàng đầu, có vai trò quyết định tới toàn bộ công tác xây dựng lực lượng cách mạng, cán bộ “là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng”. Người khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém”. Chính nhờ chú trọng huấn luyện và xây dựng lực lượng cán bộ tốt, Đảng ta đã lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lãnh đạo thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước và xây dựng CNXH hiện nay.

 Hiện nay, chúng ta đã và đang triển khai thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trong điều kiện Đảng ta là Đảng cầm quyền, hoạt động trong môi trường kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập quốc tế; cán bộ, đảng viên giữ nhiều trọng trách, đối mặt với bao cám dỗ, với mặt trái của cơ chế thị trường, chúng ta càng phải chăm lo giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này, nếu cán bộ, đảng viên không tích cực và kiên trì rèn luyện thì rất dễ bị thoái hóa, biến chất và thực tiễn đã chứng minh rất rõ điều này. Bác Hồ đã dạy chúng ta: Muốn tiến hành tốt các nội dung nêu gương, thì cán bộ, đảng viên phải luôn thực hiện “nói đi đôi với làm” và phải biết lấy người tốt, việc tốt để tuyên truyền cho sự nêu gương - đây là vấn đề quan trọng, là nguyên tắc trước hết của sự nêu gương. Bởi “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống” và “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Bác cũng chỉ rõ: Nội dung nêu gương của cán bộ, đảng viên phải được thể hiện trên cả ba mối quan hệ:

Thứ nhất, đối với mình là không được tự cao tự đại, tự mãn; nếu cán bộ, đảng viên mắc phải căn bệnh này thì dễ mù quáng, thiển cận, luôn đề cao cá nhân mình, coi thường quần chúng, nhất định sẽ thoái bộ, sẽ dừng lại.

Thứ hai, đối với người phải yêu thương, khoan dung, độ lượng, phải luôn có thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết; cán bộ, đảng viên phải thực hiện tốt điều “Nhân”, “Thật thà yêu thương, hết lòng giúp đỡ đồng chí, đồng bào; vì thế mà kiên quyết chống lại những người, những việc có hại đến Đảng, đến nhân dân”.

Thứ ba, đối với việc phải tận tâm, tận lực, có trách nhiệm, gương mẫu phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phải luôn để việc công lên trên, lên trước việc tư; phải biết hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân và của Đảng.

Đây là những nội dung hết sức quan trọng và hệ trọng để mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta cần phải học tập, tự đối chiếu, tự soi lại mình với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên tinh thần thẳng thắn, đoàn kết và xây dựng. Hơn ai hết, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu phải nghiêm túc, phải gương mẫu và phải là lực lượng nòng cốt trong thực hiện.

Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí,

Năm 2019, tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp vào nước ta; tình hình biến đổi khí hậu, dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi, giá cả một số mặt hàng nông, thủy sản không ổn định đã ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân, trong đó có tỉnh nhà. Thấu hiểu được điều đó, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định, năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Với sự chủ động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy; sự quyết liệt trong điều hành của UBND tỉnh; sự giám sát chặt chẽ của HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các đồng chí lão thành cách mạng, của nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà đạt được nhiều kết quả rất đáng phấn khởi, với các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với năm 2019 và tăng so với cùng kỳ năm 2018: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 7,26% (Nghị quyết là 7% - 7,5%); kim ngạch xuất khẩu 3,05 tỷ USD, đạt 101,6%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 11.260 tỷ đồng, đạt 121%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thực hiện 34,5 ngàn tỷ đồng, đạt 100%; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 750 (Nghị quyết từ 750 - 800 doanh nghiệp); thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng, tăng 4,2 triệu đồng so với năm 2018. Trong đó, có một số chỉ tiêu hoàn thành sớm hơn so với Nghị quyết của nhiệm kỳ 2015 - 2020, đó là, chỉ tiêu về thu ngân sách đạt khoảng trên 45.800 tỷ đồng (Nghị quyết là 36.875 tỷ đồng); chỉ tiêu về xây dựng xã nông thôn mới đạt 64,58% (Nghị quyết là 50% số xã); chỉ tiêu về tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,51% (Nghị quyết là dưới 3%); kết nạp đảng viên mới khoảng 8.680 đảng viên (Nghị quyết là 6.500 đảng viên)...; các chỉ tiêu còn lại sẽ đạt và vượt so với Nghị quyết. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển; giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều kết quả tích cực; tình hình chính trị, xã hội tuy có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, khó lường nhưng cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh luôn giữ vững; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được tăng cường; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực luôn được quan tâm chỉ đạo. Các cấp ủy đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương của Đảng, của Nhà nước; chú trọng nâng cao chất lượng tuyên truyền những mô hình mới, cách làm hay, gương điển hình trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đồng thời phản ánh những mặt hạn chế, yếu kém để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh theo hướng kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là cơ bản, chiến lược, lâu dài; lấy “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và lấy “tích cực” để đẩy lùi “tiêu cực”...

Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí,

Năm 2020 là năm có nhiều ngày kỷ niệm của dân tộc, là năm cuối hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), đặc biệt là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trước yêu cầu, nhiệm vụ chính trị đặt ra, chúng ta phải đề cao hơn nữa ý thức trách nhiệm; tinh thần đoàn kết, tính năng động và sức chiến đấu phải quyết liệt hơn; một mặt, phải phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm khắc phục những mặt còn hạn chế, tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; mặt khác, phải tăng cường các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, của cá nhân, của từng địa phương, của cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ngay từ chi bộ đảng; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và trong xã hội; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN.

Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí,

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta mãi mãi tự hào về Đảng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và nhân dân Việt Nam anh hùng. Mỗi cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tỉnh nhà nguyện phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, quyết tâm vì sự phát triển của quê hương Tiền Giang và vì sự trường tồn của đất nước. Chúng ta còn 4 ngày nữa là đón Tết cổ truyền của dân tộc, việc cần tập trung chỉ đạo là tổ chức thật tốt các hoạt động vui Tết; trong đó đặc biệt chú trọng chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ, giúp đỡ công nhân ở các khu, cụm công nghiệp, các hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... để tất cả mọi người, mọi nhà đều được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm và an toàn. Ngay sau thời gian nghỉ Tết, các công việc, các hoạt động sản xuất - kinh doanh phải trở lại bình thường với khí thế mới của những ngày đầu năm.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên hãy gương mẫu đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thật tốt nhiệm vụ chính trị được giao; chung sức, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng giàu đẹp, vững bước tiến lên trong đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững trong vùng Đồng sông Cửu Long.

Trước thềm năm mới - Xuân Canh Tý năm 2020, kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Trung ương và của địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, quý đại biểu, các đồng chí cùng gia đình an khang, thịnh vượng; năm mới - nhiều thắng lợi mới.

(*) Đầu đề do Báo Ấp Bắc đặt.

NGUYỄN VĂN DANH,
Ủy viên BCH Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

.
.
.