Thứ Hai, 02/03/2020, 15:13 (GMT+7)
.
ĐẢNG BỘ XÃ TÂN LẬP 2, HUYỆN TÂN PHƯỚC:

Xây dựng Đảng gắn với xây dựng nông thôn mới

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, Đảng bộ xã Tân Lập 2 (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) còn thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Năm 2019, Đảng bộ xã Tân Lập 2 là một trong những tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh của huyện.

Tân Lập 2 đạt chuẩn xã NTM vào tháng 8-2019.
Tân Lập 2 đạt chuẩn xã NTM vào tháng 8-2019.

XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

Trở lại xã Tân Lập 2 vào những ngày đầu năm mới 2020, chúng tôi dễ dàng cảm nhận sự “thay da đổi thịt” của bộ mặt nông thôn cũng như niềm vui của người dân do đời sống ngày càng phát triển.

Đặc biệt là, không khí phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân trong xã đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng, 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phạm Kiên Nhẫn cho biết, Đảng bộ xã hiện có 8 chi bộ trực thuộc, với 78 đảng viên. Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, Đảng bộ xã đã tích cực chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng thời, triển khai quán triệt, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến từng đảng viên và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên tích cực tham gia, làm gương để quần chúng noi theo…

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã còn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra đối với từng chi bộ trong việc chấp hành Điều lệ Đảng; giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 và Chỉ thị 29 của Bộ Chính trị về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa nơi công sở”… Thông qua đó, giúp các chi bộ và đảng viên nhận diện đúng những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để chủ động đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi.

Đảng bộ xã thường xuyên phân công các đồng chí ủy viên dự các buổi sinh hoạt của chi bộ để kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng; qua đó, tăng cường giáo dục, lãnh đạo, tạo sự đồng thuận trong đảng viên và quần chúng trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và trong các phong trào thi đua yêu nước; cũng như luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới (trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã kết nạp 20 đảng viên, đạt 133,33% chỉ tiêu).

NÂNG CHẤT XÃ NÔNG THÔN MỚI (NTM)

“Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, duy trì danh hiệu xã NTM”, đó là dự thảo chủ đề của Văn kiện Đại hội Đảng bộ xã Tân Lập 2 nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Phạm Kiên Nhẫn tâm huyết: “Tân Lập 2 đã đoàn kết, đồng lòng tham gia, hoàn thành việc xây dựng và ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào tháng 8-2019, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, nhưng giữ vững và phát triển càng khó hơn nhiều. Vì vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục nâng chất 19 tiêu chí NTM, hướng tới đạt chuẩn Xã NTM nâng cao”.

Nhân đây, đồng chí Phạm Kiên Nhẫn cho biết thêm, mặc dù Tân Lập 2 là xã còn nhiều khó khăn, nhưng công tác vận động đưa trẻ đến trường, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia bảo hiểm y tế, hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng giao thông nông thôn đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đồng thuận cao.

Lãnh đạo xã luôn xác định lãnh đạo phát triển sản xuất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đã tích cực vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng trong các ô bao khép kín (hiện có 870 ha khóm, gần 50 ha thanh long và diện tích trồng chanh, mít, mãng cầu Xiêm, bưởi da xanh… ngày càng tăng, thay diện tích tràm, bạch đàn kém hiệu quả).

Nhiệm kỳ qua, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã vượt kế hoạch đề ra. Tiêu biểu có thể kể đến việc thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, đến cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,8%, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục được tăng lên, đạt 60 triệu đồng/năm…

 P. MAI

.
.
.