Thứ Hai, 01/06/2020, 15:01 (GMT+7)
.
CỰU CHIẾN BINH TIỀN GIANG:

"Cánh tay nối dài" của Đảng bộ, chính quyền cơ sở

Ngay từ khi mới thành lập (ngày 6-12-1989), Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam được Đảng, Nhà nước xác định là một trong những đoàn thể chính trị - xã hội, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân.

 

Hội CCB Tiền Giang mặc dù “sinh sau đẻ muộn” (thành lập ngày 12-3-1990) so với một số địa phương khác, nhưng đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, giữ vững và phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN).

“TAI, MẮT” KHÔNG THỂ THIẾU

Đại tá Lương Quốc Thọ, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, Hội CCB luôn xác định nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị là nhiệm vụ số một. Để làm tốt nhiệm vụ vẻ vang này, trong nhiều năm qua, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã có chủ trương xây dựng mỗi chi hội CCB là một trận địa tư tưởng, mỗi hội viên CCB là một chiến sĩ dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch.

Đặc biệt, trong từng năm, các cấp Hội luôn phấn đấu đạt tỷ lệ tuyệt đối (100%) cán bộ, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ vững chắc thành quả của chế độ XHCN…

Việc tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền thường xuyên được các cấp Hội thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, đặc biệt là vào dịp đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ Tỉnh hội tới các cơ sở đều được quán triệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các nghị quyết, chỉ thị của tỉnh về đại hội đảng bộ các cấp, được đông đảo cán bộ, hội viên tích cực tham gia, góp phần vào sự thành công của đại hội, không chỉ đóng góp ý kiến vào các văn kiện đại hội, đề án nhân sự cấp ủy cơ sở, mà còn là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau đại hội…

Trong buổi trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 1 (TP. Mỹ Tho) Hồ Văn Bá chia sẻ: CCB ở phường 1 tuy đa số tuổi cao, sức yếu, nói ít, nhưng tiếng nói của các cô chú rất có giá trị, với tinh thần trách nhiệm cao, nhất là việc tham gia đóng góp các văn kiện, nhân sự cấp ủy đại hội. Đặc biệt, có nhiều ý kiến phản bác những luận điệu, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trong dịp tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tiền Giang có trên 27 ngàn hội viên CCB (với 6.140 đảng viên) đang công tác trong hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có 958 cán bộ, hội viên tham gia cấp ủy (582 là bí thư, phó bí thư chi bộ ấp, khu phố); 427 đại biểu HĐND các cấp; 307 trưởng ấp, khu phố và 1.876 tổ trưởng tổ nhân dân tự quản… Đây là lực lượng rất quan trọng trực tiếp tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền ở cơ sở, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Cùng với việc trực tiếp tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền ở cơ sở, với tinh thần trách nhiệm chính trị cao, các cấp Hội CCB trong tỉnh còn tham gia đóng góp trên 700 lượt ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp; hàng trăm lượt ý kiến với cấp ủy các cấp trong dịp sinh hoạt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; 609 ý kiến có chất lượng đã được tiếp thu, đưa vào các dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Đất đai; tham gia hơn 500 lượt ý kiến vào Hiến pháp 2013...

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội CCB các huyện, thị xã, TP. Mỹ Tho đã xây dựng nhiều tổ nắm tin, đội CCB xung kích, chọn một số cán bộ, hội viên CCB gương mẫu, có uy tín trong các ấp, khu phố tuổi cao nhưng còn đủ sức khỏe, có trình độ, khả năng vận động quần chúng để phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết nhiều vụ việc ở cơ sở có hiệu quả, có đủ lý lẽ để phản biện xã hội bảo vệ cái đúng, phê phán, loại bỏ cái sai - Đại tá Lương Quốc Thọ cho biết thêm.

“CÁNH TAY NỐI DÀI”

Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi dịp diễn ra các sự kiện chính trị lớn của đất nước là các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lại đẩy mạnh tuyên truyền xuyên tạc, chống phá… Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng không phải là ngoại lệ, biểu hiện ở  một số mặt như: Chúng gia tăng các hoạt động tuyên truyền kích động, xuyên tạc, chống phá một cách quyết liệt.  Đặc biệt, chúng triệt để lợi dụng chủ trương lấy ý kiến xây dựng dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp để chống phá, hướng lái nội dung đại hội, nhất là trong công tác nhân sự chúng dùng chiêu “nắn dòng” đưa ra những thông tin bình phẩm về trình độ, năng lực của người này, người kia rồi đặt lên “bàn cân” so sánh với người chúng muốn dựng lên; khi cần hạ bệ cá nhân nào, chúng tập trung khoét sâu những hạn chế, khuyết điểm ở những ngành, những lĩnh vực mà cá nhân đó phụ trách, rồi quy kết trách nhiệm theo kiểu “vạch lá tìm sâu”, thậm chí chúng trắng trợn dựng chuyện, bịa đặt, bóp méo hòng thay đổi bản chất của các vụ việc liên quan đến một số cán bộ, nhất là những đồng chí nằm trong quy hoạch nhân sự đại hội…

Vì vậy, nhận diện và đấu tranh với những thủ đoạn của chúng trong dịp diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là việc làm hết sức quan trọng hiện nay.

Trên cơ sở quán triệt Chỉ thị 35 ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy Tiền Giang, các cấp Hội CCB trong tỉnh tổng hợp khách quan, kịp thời các luồng ý kiến dư luận xã hội những vấn đề có liên quan đến công tác xây dựng văn kiện và nhân sự đại hội đảng bộ các cấp để tham mưu, báo cáo cấp ủy, chính quyền và Hội cấp trên có chủ trương, định hướng giải quyết để ổn định tình hình ở các cơ sở, địa phương ngay trong quá trình chuẩn bị đại hội đảng các cấp…

Hiện nay, Hội CCB tỉnh có 749 tổ nắm tin, với 2.723 thành viên; 188 tổ xung kích, với 1.531 thành viên; 255 tổ nòng cốt trong tôn giáo, với 1.135 thành viên. Các tổ nắm tin, tổ nắm bắt dư luận xã hội, chủ yếu là hội viên CCB ở cơ sở (chi hội, phân hội, tổ hội) được cấp ủy cơ sở và Hội cấp trên tín nhiệm cử ra.

Kết quả, toàn tỉnh có hàng trăm ý kiến tham mưu, phát hiện của các tổ nắm tin, tổ nắm bắt dư luận xã hội tuyên truyền phản ảnh đến tổ chức Đảng các cấp, góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ ở ấp (khu phố), xã (phường, thị trấn).

Hội CCB tỉnh đã kịp thời biểu dương những đơn vị và cá nhân làm tốt, trong đó có Hội CCB các địa phương: TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và huyện Châu Thành là những đơn vị tiêu biểu, để nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo. Điển hình như ở khu phố 4 (phường 1, TP. Mỹ Tho), bước chuẩn bị Đại hội chi bộ gặp một số khó khăn, nhất là việc “thực hiện chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố”, ngặt nỗi chi bộ không có nhân sự để đề cử và cũng không có ai ra ứng cử.

Để tháo gỡ vấn đề này, Hội CCB và Đảng ủy phường 1 đã tiếp cận vận động Đại tá Trần Tấn Đức, cán bộ hưu trí, hội viên Hội CCB ra ứng cử. Đại hội chi bộ đã bầu đồng chí làm Bí thư chi bộ khóa mới và lãnh luôn chức danh Trưởng khu phố 4 trước đó, với số phiếu tín nhiệm khá cao.

Ở các Đảng bộ xã Long Hưng, Bình Đông, phường 5 (TX. Gò Công); Đạo Thạnh, phường 5, phường 1 (TP. Mỹ Tho); Tân Hội Đông và Vĩnh Kim (huyện Châu Thành)…, các tổ nắm tin, tổ nắm bắt dư luận xã hội CCB đã tích cực tuyên truyền, vận động, định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là tham gia đóng góp vào báo cáo chính trị của Đảng bộ xã, phường được đại hội ghi nhận…

Ngoài thành tích đáng trân trọng của các tổ nắm tin, tổ dư luận xã hội, các cấp Hội CCB trong tỉnh còn phát động và tổ chức thực hiện 163 công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, đơn cử như: Vận động nhân dân làm đường cống thoát nước ở ấp 3B, xã Đạo Thạnh; công trình “Camera an ninh” tuyến đường Phan Thanh Giản (TP. Mỹ Tho); công trình “Tuyến đường văn hóa giao thông” của Hội CCB xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành); vận động nhân dân thực hiện “Tuyến đường không rác, an toàn giao thông” ở Hội CCB xã Long Chánh (TX. Gò Công)… Ngoài ra, Hội CCB tỉnh còn phát động hội viên CCB tham gia các giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm Vàng); Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đạt giải cao, góp phần vào thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở  nhiệm kỳ 2020 - 2025.

LÊ HỒNG LÂM

.
.
.