Thứ Sáu, 12/06/2020, 08:01 (GMT+7)
.
Đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cần đào tạo, tập huấn cán bộ quản lý đối tượng cai nghiện ma túy

(ABO) Ngày 11-6, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang, đại biểu HĐND huyện Châu Thành tiếp xúc cử tri 3 xã Vĩnh Kim, Bàn Long và Phú Phong (huyện Châu Thành).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá các báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, đầu tư công, thu - chi ngân sách nhà nước… 6 tháng đầu năm 2020; xem xét và cho ý kiến đối với các dự thảo nghị quyết kèm theo Tờ trình của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh. Cử tri đã được đại diện Tổ đại biểu HĐND huyện Châu Thành thông tin dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 13, HĐND huyện khóa XI sắp tới..

Tiếp đó, cử tri phản ánh, kiến nghị, tập trung các vấn đề còn bức xúc ở địa phương:

Kiến nghị xây dựng trạm cấp nước tại Vĩnh Kim, Bàn Long

Nhiều cử tri 2 xã Bàn Long và Vĩnh Kim bức xúc về nước sinh hoạt chưa đảm bảo hợp vệ sinh và không cung cấp đủ nhu cầu sử dụng, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân.

Cử tri xã Vĩnh Kim cho biết, sau đợt hạn, xâm nhập mặn, nước sinh hoạt của người dân không đảm bảo, nhất là tại trung tâm chợ Vĩnh Kim. Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang (gọi tắt là Công ty cấp nước) không khoan giếng tầng sâu mà lấy nước sông lên xử lý rồi bán lại cho dân, không đảm bảo hợp vệ sinh nên người dân rất lo lắng.

Cử tri xã Phú Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Phú Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim Trần Thanh Hải cho biết: Trước đây, Công ty cấp nước có đặt 1 trạm cấp nước tại chợ Vĩnh Kim nhưng qua thời gian trạm cấp nước này đã xuống cấp nên công ty đã tháo dỡ, đến nay vẫn chưa xây dựng lại. Tuy nhiên, công ty vẫn cấp nước cho người dân sử dụng bình thường. Song, đợt hạn, mặn vừa qua, chất lượng nước không đảm bảo, nước tại chợ Vĩnh Kim có độ mặn cao hơn so với những xã lân cận nên người dân có sự so sánh và kiến nghị đến UBND xã xem xét.

UBND xã đã tiến hành tìm hiểu và được biết, Công ty cấp nước lấy nước từ sông sau đó xử lý lọc, kiểm nghiệm đạt yêu cầu mới cung cấp cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng hạn, mặn, nước sông bị mặn xâm nhập sâu, chất lượng nước sinh hoạt của người dân không đảm bảo, nhiều người dân cho rằng nước sông sau khi xử lý vẫn ô nhiễm hơn nước tầng sâu, trong khi hằng tháng họ vẫn phải trả tiền cho công ty cấp nước, nên họ bức xúc. UBND xã đã kiến nghị HĐND tỉnh, huyện quan tâm đề nghị Công ty cấp nước khoan giếng tầng sâu đảm bảo cung cấp nước sạch, hợp vệ sinh cho nhân dân sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Bàn Long thông tin sẽ tiến hành yêu cầu Công ty cấp nước xây thêm trạm cấp nước cuối nguồn thuộc ấp Long Thạnh Trị và Long Thạnh B phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. UBND xã đã có văn bản gửi đến UBND huyện kiến nghị vấn đề này, đang chờ lãnh đạo huyện và Công ty cấp nước xem xét…

Cần đào tạo, tập huấn cán bộ quản lý đối tượng cai nghiện ma túy

Cử tri xã Vĩnh Kim cho rằng, thời gian qua, Công an xã và người dân phối hợp tốt trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy và đã bắt được nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy. Tuy nhiên, nhiều vụ đối tượng cai nghiện trốn trại thời gian gần đây đã làm người dân lo lắng. Cử tri cho rằng, việc đối tượng trốn trại một phần là do trình độ giáo dục, quản lý của cán bộ còn hạn chế. Cử tri đề nghị lãnh đạo tỉnh, huyện có giải pháp trong thời gian tới.

Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh
Cử tri kiến nghị tăng cường quản lý các đối tượng cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.

Trả lời vấn đề này, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lý Hoàng Chiêu cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các đối tượng cai nghiện trốn trại. Trong đó có nguyên nhân do Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đang quá tải. Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành Nghị quyết phê duyệt kinh phí nâng cấp Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh với kinh phí đầu tư xây dựng trên 100 tỷ đồng. Công trình gồm nhiều hạng mục và đang được đơn vị thi công gấp rút thực hiện. Khi hoàn thành, công trình sẽ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định, tạo điều kiện để các học viên hoàn thành tốt việc cai nghiện, sớm trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Về việc tập huấn, đào tạo cán bộ quản lý các đối tượng cai nghiện, đồng chí Lý Hoàng Chiêu ghi nhận và sẽ kiến nghị các ngành liên quan có kế hoạch tập huấn trong thời gian tới.

Đường liên xã mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp

Cử tri xã Bàn Long phản ánh, tuyến đường liên xã Bàn Long - Hữu Đạo mới xây dựng đã hư hỏng, chất lượng công trình không đảm bảo.

Về vấn đề này, đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành cho biết, tuyến đường liên xã Bàn Long - Hữu Đạo có tổng chiều dài trên 6.000 m, chiều rộng mặt đường 3 m, tổng mức đầu tư 14,5 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án và Đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Thuận thi công. Công trình khởi công năm 2017 và đưa vào sử dụng cuối năm 2019,  góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa. 

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Công trình có thuê đơn vị giám sát độc lập là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Trung Trung Nam để giám sát chất lượng công trình đảm bảo đúng thiết kế, quy mô và chất lượng. Tuy nhiên, vấn đề cử tri phản ánh là có thật do có 1 đoạn đường trong quá trình thi công ngay thời điểm mưa nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng.

Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, công trình này vẫn còn trong thời gian bảo hành. Sau buổi tiếp xúc này, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện sẽ khẩn trương thành lập Đoàn công tác xuống giám sát đoạn đường hư hỏng, xuống cấp mà cử tri phản ánh, sau đó sẽ yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, bảo hành theo đúng hợp đồng đã ký, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông.

HOÀI THU - NHƯ NGỌC

.
.
.