Thứ Sáu, 14/08/2020, 07:31 (GMT+7)
.
ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG VÀ HUYỆN CHÂU THÀNH TIẾP XÚC CỬ TRI:

Cử tri kiến nghị các vấn đề bức xúc

(ABO) Chiều ngày 13-8, Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang và huyện Châu Thành có buổi tiếp xúc cử tri các xã Phú Phong, Bàn Long và Vĩnh Kim (huyện Châu Thành).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang thông tin đến cử tri kết quả Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2020; đánh giá các báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang về tình hình kinh tế - xã hội, đầu tư công, thu - chi ngân sách nhà nước… 6 tháng đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, cử tri được đại diện Tổ đại biểu HĐND huyện Châu Thành thông tin kết quả nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 13, HĐND huyện khóa XI… Tiếp đó, cử tri phản ánh, kiến nghị, tập trung các vấn đề bức xúc ở địa phương:

Cần giảm thủ tục trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Nhiều cử tri xã Phú Phong phản ánh về việc chờ đợi khám bệnh cũng như việc xin giấy tái khám ở bệnh viện cấp huyện tốn nhiều thời gian và cho rằng đó là việc không cần thiết. Cử tri mong muốn, thời gian tới ngành Y tế sẽ cải tiến quy trình khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám và tinh giản những thủ tục phải đóng dấu khi tái khám.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Phan Thanh Dũng, Phó khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đồng cảm với người dân trong việc chờ đợi khi khám bệnh; đồng thời ghi nhận và sẽ có văn bản gửi đến Sở Y tế tỉnh Tiền Giang xem xét những biện pháp rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh cho người dân. Đồng chí Dũng thông tin thêm, nếu trong trường hợp người dân khám bệnh phải xét nghiệm máu, thì thông thường với những xét nghiệm đơn giản sẽ mất khoảng từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút mới có thể nhận được kết quả, còn các xét nghiệm phức tạp thì phải mất từ 3 đến 4 giờ mới cho kết quả.

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri các xã của huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Còn đối với vấn đề cử tri mong muốn tinh giản những thủ tục khi tái khám, đồng chí Dũng cũng thông tin đến cử tri, đối với việc tái khám những trường hợp bệnh không lây nhiễm thì thời gian bác sĩ điều trị là 7 ngày, 15 ngày hay 29 ngày, nếu bệnh viện không đóng dấu tái khám thì bên bảo hiểm y tế không quyết toán vì không có giấy tờ, chứng từ lưu trữ. Bên cạnh đó, nếu bác sĩ không thực hiện đúng quy trình đóng dấu khi bệnh nhân chuyển viện hay tái khám thì phải tự xuất toán và bồi thường cho bệnh viện. Do đó, đồng chí Dũng mong cử tri chia sẻ với ngành Y tế, vì việc đóng dấu thủ tục tái khám bệnh là đúng trình tự thủ tục.

Kiến nghị giải quyết dứt điểm vụ bể hụi của bà Đặng Thị Thu Hồng

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri xã Phú Phong bức xúc phản ánh vụ việc bà Đặng Thị Thu Hồng (chủ hụi, ngụ xã Phú Phong) tuyên bố bể hụi đã nhiều năm qua nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa giải quyết triệt để và cứ giải thích, hứa hẹn giải quyết qua nhiều lần tiếp xúc cử  tri. Do đó, cử tri đề nghị ngành Công an cho biết nguyên nhân vì sao vụ việc kéo dài mà không được giải quyết.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Phú Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Trả lời cử tri về vấn đề này, Phó trưởng Công an huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Ba chia sẻ nỗi bức xúc về những mất mát tiền của của cử tri do bà Đặng Thị Thu Hồng gây ra; đồng thời cho biết, vụ việc này kéo dài từ năm 2013 và Công an huyện Châu Thành đã nhiều lần giải trình với bà con nhưng do quá trình tiến hành các hoạt động điều tra theo thủ tục tố tụng thực hiện có nhiều khó khăn, phải tiến hành đối chiếu giữa các bên. Mặt khác, nhiều trường hợp mời nhiều lần nhưng không mời được.

Đối với đương sự Đặng Thị Thu Hồng Công an huyện Châu Thành đã đối chiếu và nhiều lần báo cáo về Công an tỉnh, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền gaing, sau đó nhiều lần trả lời với bà con cử tri là đang tiến hành các hoạt động tố tụng.

Đến năm 2018, Công an huyện Châu Thành tiến hành khởi tố vụ án, tuy nhiên giữa quan điểm của Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang có một số điểm chưa thống nhất và đang phối hợp để tháo gỡ những điểm còn vướng do quy định pháp luật. Theo đó, Công an huyện Châu Thành đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và hiện nay Công an huyện đã tiến hành các hoạt động để tiến hành khởi tố bị can đối với Đặng Thị Thu Hồng.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn vướng một số quy định pháp luật cần xin ý kiến cấp trên, nếu xử lý không khéo dẫn đến nhiều hệ lụy về sau nên các cơ quan tố tụng phải thận trọng.

Phó Trưởng công an huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Ba
Phó Trưởng công an huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Ba báo cáo kết quả xử lý các loại tội phạm trên địa bàn huyện Châu Thành

Phó Trưởng công an huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Ba nhấn mạnh: Ngành công an rất thông cảm và hiểu nỗi bức xúc của nhân dân, ngành Công an không vô cảm trước sự mất tài sản của nhân dân. Trước nay lực lượng Công an huyện luôn giữ quan điểm không che dấu tội phạm hay bỏ lọt tội phạm mà do vụ việc liên quan đến nhiều người, quá trình đối chiếu rất khó khăn, mong bà con cử tri thông cảm.

HOÀI THU - NHƯ NGỌC

.
.
.