Thứ Hai, 28/09/2020, 10:02 (GMT+7)
.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH TIỀN GIANG LẦN THỨ VI - NĂM 2020

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Sau Đại hội Thi đua yêu nước (TĐYN) tỉnh lần thứ V - năm 2015, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã không ngừng nỗ lực, quan tâm chỉ đạo, đổi mới công tác tổ chức phong trào TĐYN. Từ đó, có nhiều tập thể, cá nhân điển hình được phát hiện, biểu dương kịp thời; nhiều phong trào TĐYN được nhân rộng, lan tỏa trong quần chúng nhân dân.

Trong 5 năm qua, tỉnh đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Độc lập cho 1 tập thể; Huân chương Lao động các hạng cho 56 tập thể, 37 cá nhân; Cờ thi đua cho 52 tập thể; Bằng khen cho 87 tập thể, 274 cá nhân có thành tích xuất sắc theo công trạng và thành tích đạt được. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 356 tập thể; công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 159 cá nhân; công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 1.539 tập thể; tặng Bằng khen cho 7.474 tập thể, 12.159 cá nhân; tặng Bằng khen DN Tiền Giang tiêu biểu cho 101 tập thể; tặng Bằng khen Doanh nhân Tiền Giang tiêu biểu cho 145 cá nhân.

 LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO SÂU SÁT, KỊP THỜI

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, căn cứ vào chương trình mục tiêu, nhiệm vụ công tác hằng năm, 5 năm qua, UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua (TĐ) - Khen thưởng (KT) tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác TĐ, KT và phát động nhiều đợt thi đua thiết thực.

Cụ thể, UBND tỉnh, Hội đồng TĐ-KT tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về TĐ-KT như: Chỉ thị 01/2016 ngày 1-1-2016 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện công tác TĐ, KT năm 2016 và những năm tiếp theo; Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị 34 ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác TĐ, KT; phát động phong trào TĐ đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi TĐ ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018); Chương trình hành động của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch 35 ngày 25-2-2016 về việc tổ chức phát động đợt TĐ đặc biệt lập thành tích thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Kế hoạch tổ chức phát động đợt TĐ đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội TĐYN tỉnh lần thứ VI, Đại hội TĐYN toàn quốc lần thứ X và các ngày lễ lớn trong năm…

Từ các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình được Trung ương và tỉnh biểu dương, khen thưởng kịp thời.
Từ các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình được Trung ương và tỉnh biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ trong các phong trào TĐ do UBND tỉnh phát động, các cấp, các ngành, đơn vị cơ sở đã cụ thể hóa thành những phong trào TĐ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, Hội đồng TĐ-KT tỉnh còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát đối với các chuyên đề, phong trào TĐ, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, từng bước định hướng tổ chức phong trào TĐ, cụm, khối TĐ đi vào chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực…

HIỆU QUẢ TỪ CÁC PHONG TRÀO TĐ

Quyền Trưởng Ban TĐ-KT tỉnh Nguyễn Thành Tấn cho biết, 5 năm qua, phong trào TĐ đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của mỗi cấp, ngành và địa phương. Từ các phong trào TĐ đã tạo động lực mới, nhân tố mới, giúp tỉnh Tiền Giang đạt được những thành tựu khá toàn diện và quan trọng, góp phần cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước ổn định và nâng cao đời sống nhân dân.

"Một trong những hiệu ứng tích cực mà các phong trào TĐ thời gian qua mang lại đối với địa phương là giúp cho bộ mặt quê hương ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Đi qua huyện đạt chuẩn NTM, chúng ta càng cảm nhận rõ phong trào TĐ trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện".

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG TĐ-KT
HUYỆN GÒ CÔNG TÂY NGUYỄN VĂN THƯỜNG

Điểm qua kết quả thực hiện các phong trào TĐ trên địa bàn tỉnh cho thấy, từ các phong trào TĐ do Thủ tướng Chính phủ phát động đến các phong trào TĐ do tỉnh phát động đều được tỉnh thực hiện đạt kết quả đáng phấn khởi. Cụ thể, 5 năm qua, Tiền Giang đã thực hiện tốt các phong trào TĐ do Thủ tướng Chính phủ phát động gồm: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” giai đoạn 2016 - 2020; “Doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập và phát triển” giai đoạn 2017 - 2020; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020; “Cán bộ, công chức, viên chức TĐ thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn  2019 - 2025. Trong đó, nổi bật là phong trào xây dựng NTM được các cấp, các ngành tập trung triển khai đồng bộ.

Đến nay, tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2019 là 34.730 tỷ đồng và tỉnh Tiền Giang không có phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Hiện tỉnh có 108 xã NTM, đạt 150% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra (nghị quyết đại hội là 72 xã); huyện Gò Công Đông ra mắt huyện NTM; TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; TX. Cai Lậy và huyện Chợ Gạo đang trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Với kết quả đó, Tiền Giang là tỉnh có xã đạt chuẩn NTM cao nhất trong các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng trao tặng Bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng trao tặng Bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.

Kế đến là phong trào TĐ “DN Việt Nam hội nhập và phát triển” giai đoạn 2017 - 2020. Qua phát động, các DN đã tích cực hưởng ứng… Theo đó, số lượng DN thành lập mới giai đoạn 2016 - 2020 tăng 1,6 lần so với giai đoạn 2011 - 2015 (3.340 DN), nâng đến nay tổng số DN hoạt động là 5.664, trong đó 90 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Hoạt động xuất khẩu có bước phát triển mạnh mẽ, kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,4 tỷ USD, tăng bình quân 11,13%/năm; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 2 tỷ USD, tăng bình quân 12,4%/năm, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Đối với các phong trào TĐ do tỉnh phát động cũng phát huy hiệu quả, có thể kể đến các phong trào TĐ như: Phát triển kinh tế - xã hội; “Đẩy mạnh cải cách hành chính”; Phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh giai đoạn 2017 - 2020; TĐ trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp và củng cố hệ thống chính trị; TĐYN của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh…

Có thể nói, qua mỗi kỳ đại hội, phong trào TĐYN ngày càng thấm sâu vào đời sống - xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển toàn diện với kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước.

HOÀI THU

.
.
.