Thứ Hai, 12/10/2020, 10:03 (GMT+7)
.
XÃ LUẬN:

Vững niềm tin tiến lên phía trước

Hôm nay, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (viết tắt là Đại hội) diễn ra phiên làm việc đầu tiên. Đây là sự kiện chính trị quan trọng được người dân quan tâm theo dõi, đặt nhiều kỳ vọng Đại hội sẽ đúc kết những kinh nghiệm từ thực tiễn lãnh đạo thời gian qua, mở ra những định hướng phát triển trong chặng đường tiếp theo với quyết tâm đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển. 

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang, các nghị quyết chuyên đề của Trung ương, của Tỉnh ủy Tiền Giang, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, Tiền Giang cũng gặp không ít khó khăn. Đầu tiên là tình hình hạn, mặn khốc liệt vào năm đầu (2016) và năm cuối của nhiệm kỳ (2020); rồi dịch tả lợn châu Phi, và đặc biệt là đại dịch Covid-19. Đó là những thử thách lớn cho việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Nhìn tổng thể bức tranh của nhiệm kỳ, có thể nhận thấy dấu ấn từ gam màu sáng trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh. Đó là việc xác định đúng hướng đi, đề ra từng giải pháp cụ thể và tập trung quyết liệt trong triển khai thực hiện, nên mang lại những kết quả khá ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề phát triển cho những năm kế tiếp.

Cụ thể là công tác quy hoạch, liên kết phát triển và thu hút đầu tư, trong đó có việc xây dựng và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng tỉnh Tiền Giang. Người dân và doanh nghiệp (DN) đánh giá cao việc lãnh đạo tỉnh triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư và phát triển DN.

Trong nhiệm kỳ, Tiền Giang đã thu hút 39 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 46 dự án đăng ký tăng vốn, với vốn đăng ký và tăng thêm trên 1,14 tỷ USD. Tỉnh hiện có 129 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đăng ký 2,73 tỷ USD; trong đó có 21 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới có dự án đầu tư tại tỉnh.

Đặc biệt, phải kể đến Nghị quyết 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Đây có thể xem là nghị quyết chuyên đề triển khai hiệu quả nhất, đã làm thay đổi tư duy của cả hệ thống chính trị với tinh thần là hỗ trợ, đồng hành cùng DN. Từ đó, tổng số DN thành lập mới trong nhiệm kỳ là 3.250, tăng 1,52 lần so với giai đoạn 2011 - 2015; hiện tổng số DN hoạt động trên địa bàn tỉnh là 6.210  (Nghị quyết đề ra đến năm 2020 có 5.000 DN).

Từ việc thu hút đầu tư, phát triển DN hiệu quả đã góp phần tăng thu ngân sách với những con số ấn tượng. Cụ thể: Năm 2020 thu ngân sách đạt 11.665 tỷ đồng (Nghị quyết 9.116 tỷ đồng); giai đoạn 2016 - 2020 thu 45.799 tỷ đồng (Nghị quyết 36.875 tỷ đồng), tăng bình quân 15,9%/năm (Nghị quyết 11,1%/năm). Từ nguồn thu hiệu quả đã giúp cho tỉnh có thêm điều kiện triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án tạo dấu ấn, là động lực cho phát triển, tạo sự phấn khởi, đồng thuận trong nhân dân.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua Tiền Giang đã huy động các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách đạt 19.448 tỷ đồng, đã đầu tư chủ yếu cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, đô thị, phát triển công nghiệp, thương mại, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo…, nhất là các dự án, công trình cấp thiết phục vụ sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội.

Trong đó phải kể đến các dự án giao thông đã được xây dựng đồng bộ, các tuyến đường trục chính trong tỉnh cũng được đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông như: Đường tỉnh 864, 867, 875, 878, 879, 871B, 877B, 879C; tuyến tránh đường tỉnh 868; đường Cần Đước - Chợ Gạo và hệ thống đường giao thông nội thị, các tuyến đường huyện, giao thông nông thôn gắn với tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo thành mạng lưới giao thông thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Đặc biệt, trong một thời gian ngắn, tỉnh đã xây dựng đưa vào sử dụng 4 cây cầu: Long Hưng, Ngũ Hiệp, Bình Xuân và Vàm Trà Lọt, góp phần quan trọng tạo kết nối giao thông giữa các địa phương trong vùng, thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa và đi lại của người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, một điểm sáng trong bức tranh phát triển, được xem là cuộc bứt phá ngoạn mục của Tiền Giang trong nhiệm kỳ qua là việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với nguồn lực từ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, công tác xây dựng NTM trở thành phong trào thiết thực, phát triển mạnh mẽ.

Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020, Tiền Giang xây dựng 107/143 xã NTM (đầu nhiệm kỳ chỉ có 12 xã NTM), đạt 146,8% chỉ tiêu Nghị quyết, vươn lên tỉnh có số xã đạt chuẩn NTM cao trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long; có 2 huyện NTM là Gò Công Đông, Chợ Gạo và 3/3 đô thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM  là TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và TX. Cai Lậy.

Điểm qua các con số để minh họa thêm về những kết quả ấn tượng mà Tiền Giang đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đó là những con số biết nói, minh chứng đậm nét cho những chủ trương đúng, cùng sự quyết đoán trong lãnh đạo, điều hành, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh Tiền Giang, cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và cộng đồng DN.

Đặc biệt là việc tỉnh đã chủ động và nhận định đúng diễn biến của tình hình hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19, nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cả hệ thống chính trị cùng vượt qua khó khăn kép, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân cùng các giải pháp cho kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục phát triển.

Chặng đường tiếp theo của nhiệm kỳ 2020 - 2025 vẫn sẽ là những thách thức, thuận lợi đan xen; trong đó phải kể đến những khó khăn, tác động từ dịch bệnh Covid-19, của biến đổi khí hậu và việc thích ứng với các Hiệp định hội nhập kinh tế, cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, với thành quả đạt được, trên nền tảng là các công trình, dự án được đầu tư, hoàn thành trong giai đoạn trước, cùng kinh nghiệm đúc kết qua lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh..., tất cả sẽ là điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Với tất cả lòng tự hào và tinh thần đoàn kết, với truyền thống anh hùng, năng động, sáng tạo và nghĩa tình, chúng ta tin rằng Tiền Giang sẽ nỗ lực vượt khó, cùng cả nước, vì cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân vững bước tiến lên phía trước, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, xứng danh là quê hương Ấp Bắc Anh hùng.

DUY SƠN

.
.
.