Thứ Hai, 02/11/2020, 11:04 (GMT+7)
.

Góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

ĐỒNG CHÍ ĐINH TẤN HOÀNG, TỈNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ HUYỆN ỦY GÒ CÔNG TÂY, TỈNH TIỀN GIANG:
Trung ương cần quan tâm nâng cấp vùng ngọt hóa Gò Công

Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù phải đối phó với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng ta đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo dấu ấn nổi bật trên trường quốc tế, tạo được niềm tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (viết tắt Đại hội XIII của Đảng), tôi thống nhất cao nhiều nội dung các văn kiện đã được xây dựng một cách khoa học có tính kế thừa, phát triển.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ địa phương, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương, tôi đóng góp thêm một số ý kiến, kiến nghị, với mong muốn góp một phần của địa phương vào sự phát triển chung của đất nước, cụ thể như sau:

Đối với dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm 2016 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025, tôi có một số ý kiến đề xuất, kiến nghị, như sau: Về sản xuất nông nghiệp, đề nghị Trung ương nghiên cứu bỏ quy định giữ vững diện tích đất sản xuất nông nghiệp để đảm bảo an ninh lượng thực, vì hiện nay sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao, năng suất, chất lượng cao, nên không xảy ra tình trạng thiếu lương thực.

Trung ương cần quan tâm nâng cấp vùng ngọt hóa Gò Công do tình hình biến đổi khí hậu phức tạp; cần gia cố nâng cấp, chống sạt lở tuyến kinh Chợ Gạo và đê Sông Tra; đầu tư dẫn nước ngọt từ cống Bảo Định qua kinh Chợ Gạo để phục vụ sản xuất nông nghiệp trong vùng ngọt hóa Gò Công.

Thời gian qua, một số dự án quy hoạch sau khi giải tỏa xong bị bỏ hoang với diện tích rất lớn gây lãng phí, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của đất nước. Đề nghị Trung ương thời gian tới có giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này. Mặt khác, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đấu nối đồng bộ; đầu tư mạnh về nông thôn, vì hiện nay đầu tư còn dàn trải.

Bên cạnh đó, đối với vấn đề trật tự xã hội, Trung ương có thể nghiên cứu xem xét tăng cường trang thiết bị kỹ thuật cho lực lượng Công an cơ sở, đầu tư đào tạo nhân lực đủ tầm để đấu tranh với các loại tội phạm công nghệ cao. Cần xem xét nên đưa người sử dụng ma túy vào diện tội phạm, không đưa vào diện người bệnh, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ. Quan tâm hơn nữa chế độ, chính sách cho lực lượng công an viên cấp xã.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các ngành chức năng của Trung ương nên thường xuyên kiểm tra, giám sát, sớm phát hiện và kịp thời xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí, vì thời gian qua quá trình thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã phát hiện nhiều vụ sai phạm với số tiền rất lớn, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Đối với công tác xây dựng Đảng, tôi thống nhất cao với dự thảo báo cáo đã đề cập phương hướng chung, 10 nhiệm vụ, giải pháp, trong đó nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá. Đây là sự kế thừa, phát triển cách tiếp cận của nhiệm kỳ Đại hội XII, có những bổ sung cần thiết, đặc biệt là giải pháp đột phá.

Nhìn một cách khái quát, tổng thể báo cáo công tác xây dựng Đảng là phù hợp, vừa có sự kế thừa các nhiệm kỳ đại hội trước, đặc biệt là Đại hội XII, vừa có những bổ sung mới từ tổng kết thực tiễn…

ĐỒNG CHÍ PHẠM VĂN VẠN, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC THỊ ỦY, TRƯỞNG PHÒNG NỘI VỤ TX. CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG:
Vai trò gương mẫu của đảng viên trong xây dựng Đảng

Qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, tôi nhận thấy bố cục các văn kiện rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ và khoa học. Phần đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII và diện mạo đất nước sau 35 năm đổi mới súc tích. Ngoài ra, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII còn có điểm mới trong xác định nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá chiến lược.

5 năm qua, Đảng ta đã coi trọng công tác xây dựng Đảng, thể hiện rõ nét nhất là Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bên cạnh đó, Đảng tiếp tục có nhiều chủ trương, giải pháp về việc nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự là người “công bộc”, là người lãnh đạo, người “đầy tớ” thật trung thành của nhân dân…

Về phương hướng, nhiệm vụ, tôi nhất trí với dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; đồng thời, kiến nghị Trung ương cần tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trọng dụng nhân tài, gắn với công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Mặt khác, tôi kiến nghị Trung ương xem xét bổ sung việc tặng Huy hiệu 35 năm tuổi Đảng; thay đổi nhiệm kỳ của đại hội chi bộ ấp, khu phố thành 5 năm cho phù hợp với nhiệm kỳ của trưởng ấp, khu phố; đề xuất bổ sung thêm một vài tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII như: Kinh tế phát triển nhưng chưa vững chắc; lĩnh vực giáo dục và đào tạo còn nhiều hạn chế; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có lúc, có nơi chưa kịp thời, đòi hỏi Đảng phải nghiêm túc sửa chữa, nỗ lực khắc phục.

Về định hướng nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cần nâng cao chất lượng đảng viên từ khi kết nạp đến công tác giáo dục, rèn luyện, ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật và Điều lệ Đảng; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng về đạo đức, ý thức tự giác tu dưỡng, nêu gương của đảng viên…

HOÀI THU - VĂN THẢO (lược ghi)

.
.
.