Thứ Hai, 02/11/2020, 15:07 (GMT+7)
.
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 03 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY TIỀN GIANG:

Thể hiện tính tiên phong của đảng viên trong sản xuất, kinh doanh

Để phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, ngày 28-12-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang ban hành Đề án 03 về tăng cường công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (viết tắt là Đề án). Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Đề án đã đạt được kết quả tích cực.

RA ĐỜI ĐẢNG BỘ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Quán triệt nội dung Đề án, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (nay là Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang) phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tiền Giang và các cơ quan có liên quan chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất và các nội dung có liên quan để thành lập đảng bộ cơ sở các khu công nghiệp (KCN).

Ngày 10-6-2019, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định 918 về việc thành lập Đảng bộ Các KCN tỉnh Tiền Giang, phân công 2 cán bộ thuộc biên chế cơ quan Đảng ủy khối đến làm việc tại Đảng ủy các KCN. Văn phòng Đảng ủy đặt tại Công ty Phát triển hạ tầng các KCN tỉnh Tiền Giang; đồng thời, ban hành chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy Các KCN tỉnh Tiền Giang nhằm tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị trong xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Chi bộ Hành chính Đảng bộ Các KCN tỉnh tổ chức Lễ kết nạp đảng viên.
Chi bộ Hành chính Đảng bộ Các KCN tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ kết nạp đảng viên.

Đảng bộ hiện có 7 chi bộ trực thuộc, trong đó có 6 chi bộ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và 1 chi bộ hành chính, với 82 đảng viên. Trong quá trình hoạt động, Đảng ủy luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối và sự phối hợp với các đơn vị có liên quan trong tổ chức hoạt động; sự đồng thuận của các chi bộ trực thuộc khi tách ra từ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang trở thành chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; sự đoàn kết của các ủy viên ban chấp hành, ban thường vụ đảng ủy trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN Ở CÁC DOANH NGHIỆP

Để tăng cường công tác phát triển đảng viên, tiến tới thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và xây dựng các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện đã chỉ đạo Chi bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) cấp huyện thực hiện việc khảo sát về quy mô, số lượng lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Qua đó, xem xét, đánh giá việc thực hiện ký kết hợp đồng lao động giữa chủ doanh nghiệp và người lao động (NLĐ), việc thực hiện chế độ tiền lương, đóng góp quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… theo quy định của Luật Lao động.

Các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác rà soát số lượng đoàn viên, hội viên, phối hợp cùng Ban Thường vụ LĐLĐ cấp huyện xây dựng kế hoạch phát triển các tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp, nhất là tổ chức Công đoàn để bảo đảm quyền lợi của NLĐ và tạo nguồn cảm tình Đảng để giới thiệu chi bộ thực hiện công tác kết nạp đảng viên.

Ban Tổ chức cấp ủy huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác tạo nguồn, bồi dưỡng cảm tình Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên ở những nơi có tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ổn định. Từng bước củng cố chất lượng đội ngũ đảng viên và tiến tới thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đã có đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng.

Công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần In Tiền Giang. Ảnh: MINH ĐỨC
Công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần In Tiền Giang. Ảnh: MINH ĐỨC

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (nay là Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang) tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội trong KCN đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên để giới thiệu chi bộ xem xét kết nạp vào Đảng.

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thống nhất cho Liên đoàn LĐLĐ cấp huyện và Công đoàn các KCN được chi hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày cho đối tượng là công nhân đi học lớp nhận thức về Đảng và Lớp Đảng viên mới. Lớp học được bố trí vào các ngày nghỉ để NLĐ tham gia học đầy đủ, không ảnh hưởng thời gian làm việc tại doanh nghiệp.

Qua gần 2 năm thực hiện Đề án, các đoàn thể chính trị - xã hội đã giới thiệu 103 quần chúng ưu tú, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có nhiều thành tích trong lao động, trong hoạt động phong trào để tổ chức đảng xem xét, đưa vào đối tượng cảm tình Đảng.

Các tổ chức đảng đã có nghị quyết đưa 103 quần chúng ưu tú vào đối tượng cảm tình Đảng và phân công đảng viên chính thức giúp đỡ. Sau một thời gian thử thách, đã đưa 94 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các quần chúng ưu tú còn lại đang xem xét để đưa đi học lớp sau. Sau thời gian rèn luyện, thử thách, tổ chức đảng đã xem xét, kết nạp 5 đảng viên (TX. Cai Lậy 2 đảng viên và TX. Gò Công 3 đảng viên).

Nhìn chung, hoạt động của Đảng ủy KCN bước đầu mang lại tín hiệu tích cực trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên là NLĐ trong doanh nghiệp ở KCN. Tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò hạt nhân trong việc giới thiệu quần chúng ưu tú là NLĐ trong các doanh nghiệp để tổ chức đảng xem xét, kết nạp vào Đảng.

Các tổ chức đảng dần khẳng định được vị trí, vai trò trong công tác lãnh đạo, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và NLĐ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nhiều cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp đã thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh, có ý thức trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, có đạo đức, lối sống lành mạnh, thân thiện, gần gũi, được NLĐ và chủ doanh nghiệp tín nhiệm.

Đối với 103 quần chúng ưu tú, tổ chức Công đoàn trong KCN đã giới thiệu 76 đoàn viên ưu tú, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ cho các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, qua đó đã mở 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 67 quần chúng ưu tú.

Đến nay, Đảng ủy KCN đã hướng dẫn lập hồ sơ kết nạp Đảng cho 27 quần chúng ưu tú và đã tổ chức lễ kết nạp 4 đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy đã thông qua 9 hồ sơ, các hồ sơ còn lại đang trong giai đoạn hoàn chỉnh lý lịch và xác minh hồ sơ theo quy định. Ngoài ra, có 3 chủ doanh nghiệp tư nhân đã làm hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng (huyện Cái Bè 2, huyện Châu Thành 1) nhưng chưa xem xét kết nạp do đang chờ chủ trương của Trung ương.

MAI HÀ - TẤN TÀI

 

.
.
.