Thứ Hai, 07/12/2020, 16:05 (GMT+7)
.

Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên

Phấn đấu để được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam là mơ ước, là khát vọng, mục tiêu của nhiều bạn trẻ. Khi được hỏi: “Anh (chị) muốn vào Đảng để làm gì?”, hầu như chúng ta sẽ nhận được câu trả lời gần giống nhau: Tôi xin vào Đảng để được cống hiến, vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Tôi xin vào Đảng để được phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân tốt hơn…

KẾT QUẢ THỰC HIỆN TRONG NHIỆM KỲ QUA

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác phát triển đảng viên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy trực thuộc tổ chức thực hiện. Cấp ủy các cấp đã kết nạp 9.228 đảng viên, đạt 123,04% Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên, được trẻ hóa qua từng năm. Nhiều đảng viên mới kết nạp có trình độ chuyên môn đại học, sau đại học, có lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tích cực trong công tác, là nguồn cán bộ quy hoạch cho Đảng.

Chi bộ Hành chính, Đảng bộ các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức Lễ kết nạp đảng viên.
Chi bộ Hành chính, Đảng bộ các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức Lễ kết nạp đảng viên. Ảnh: VĂN HẬU

Bên cạnh những đảng viên đạt được nhiều thành tích trong lao động, học tập, công tác, giữ vững lời thề trước khi vào Đảng, đã có không ít đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đã bị xử lý kỷ luật. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 641 đảng viên; trong đó, khiển trách 392, cảnh cáo 170, cách chức 23, khai trừ ra khỏi Đảng 156 đảng viên.

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY

Có nhiều biện pháp về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên được thể hiện trong các nghị quyết và các quy định của Đảng. Theo tôi, vấn đề quan trọng có tính mấu chốt cần tập trung thực hiện trong thời gian tới:

Một là, hệ thống, rà soát lại tất cả các quy định về kết nạp đảng viên đã ban hành, xem đâu là “kẽ hở” của quy định cần khắc phục. Từ đó bãi bỏ những quy định đã lạc hậu và bổ sung, ban hành những văn bản mới cho phù hợp. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xem quy định sai hay tổ chức đảng cố tình làm sai quy định trong công tác kết nạp đảng viên để có biện pháp xử lý phù hợp.

Hai là, đặc biệt chú trọng đến vấn đề chính trị hiện nay, là vấn đề chính trị đang diễn ra, sẽ tiếp tục diễn biến trong mỗi con người, nên việc xác minh, kết luận về chính trị hiện nay gặp vô vàn khó khăn. Trong khi đó, các thế lực thù địch luôn tìm cách để tác động, mua chuộc, lôi kéo, thậm chí cài cắm người vào trong Đảng thì việc xác định vấn đề chính trị hiện nay của người xin vào Đảng là cực kỳ quan trọng. Nếu không đặc biệt coi trọng đến vấn đề chính trị hiện nay, không xem xét kỹ động cơ, mục đích vào Đảng thì rất có thể sẽ kết nạp những người có động cơ, mục đích không trong sáng vào Đảng. Như vậy, nguy cơ mất vai trò lãnh đạo của đảng cầm quyền khó tránh khỏi.

Ba là, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho đối tượng Đảng và toàn thể đảng viên, chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng. Đặc biệt là, phải lấy thực tiễn để giáo dục, đề cao việc nêu gương của người lãnh đạo. Bác Hồ đã từng nói: “… Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Chính vì thế, Người đã thường xuyên nhắc nhở toàn Đảng, nhất là cán bộ cấp cao phải gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Bốn là, kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh, phải thật quang minh và pháp luật của Nhà nước phải chặt chẽ, các chế tài phải đủ mạnh để ngăn ngừa và trừng trị những đảng viên vi phạm. Hơn bất cứ lúc nào, khẩu hiệu “Mọi đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật Đảng” và “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” cần phải được đề cao, phải thực hiện kiên quyết ở tất cả các cấp, các ngành. Từ đó không để cho ai có ảo tưởng rằng đã là đảng viên, là cấp ủy viên, là cán bộ lãnh đạo thì sẽ được ưu ái, chiếu cố hơn những người ngoài Đảng.

Như vậy, để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, Đảng ta cần phải đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác kết nạp đảng viên. Đảng phải chọn lựa những người thật sự có đủ phẩm chất, năng lực, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không vì mục đích vụ lợi cá nhân để kết nạp vào Đảng. Có như vậy, khi được Đảng giao nhiệm vụ, nhất là ở những vị trí quan trọng thì phải gắng công, gắng sức thực hiện, phải xem đó là vinh dự của bản thân mà Đảng đã tin tưởng giao phó.

TẤN TÀI

.
.
.