Thứ Hai, 21/12/2020, 21:10 (GMT+7)
.

Phát huy tốt vai trò tham mưu trong xây dựng khu vực phòng thủ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Công tác quân sự, quốc phòng (QS-QP) địa phương có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta, được tiến hành ở các địa phương nhằm tổ chức và động viên quần chúng tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ địa phương, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia trong thế trận phòng thủ bảo vệ Tổ quốc. Với ý nghĩa đó, cấp ủy, chính quyền địa phương có vai trò hết sức quan trọng, là cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tổ chức thực hiện đường lối chính trị, quân sự của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng; thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác QS-QP địa phương.

Đại tá Mai Văn Hòa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao Quyết định tặng nhà “Tình đồng đội” cho quân nhân xuất ngũ.           Ảnh: T. LÂM
Đại tá Mai Văn Hòa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao Quyết định tặng nhà “Tình đồng đội” cho quân nhân xuất ngũ. Ảnh: T. LÂM

LÀM TỐT CÔNG TÁC QS-QP ĐỊA PHƯƠNG

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác QS-QP địa phương, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp với các ngành, đoàn thể, các lực lượng có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ QS-QP địa phương. Các chỉ tiêu được xác định hằng năm đều đạt và vượt so với nghị quyết, kế hoạch đề ra. Nổi bật là, đã tham mưu triển khai quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới; Nghị định 152 và Nghị định 02, nay là Nghị định 21 của Chính phủ về xây dựng KVPT; đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy và Đề án xây dựng KVPT, quy hoạch thế trận quân sự KVPT giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 của UBND tỉnh... Qua đó, hệ thống công trình chiến đấu, công trình phòng thủ được tổ chức phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn; ưu tiên nguồn lực để xây dựng một số công trình bảo đảm cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và xây dựng KVPT của tỉnh như: Sở Chỉ huy diễn tập; Sở Chỉ huy thống nhất làm điểm cho Bộ Quốc phòng; trận địa pháo bờ biển 85 mm; cột mốc khống chế pháo binh trên các địa bàn trọng điểm, xây dựng trường bắn, nâng cấp, sửa chữa nơi làm việc và sinh hoạt cho lực lượng thường trực và dân quân tự vệ (DQTV)... Tiềm lực các mặt của KVPT được tăng cường, thế trận quốc phòng - an ninh (QP-AN), thế trận lòng dân được củng cố, ngày càng vững chắc.

Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN được thực hiện nền nếp, hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự phối hợp hoạt động giữa Quân sự, Công an và Bộ đội biên phòng theo Nghị định 133/2015 và Nghị định 03/2019 của Chính phủ được thực hiện đúng quy định, hiệu quả, đã kịp thời tham mưu, đề xuất các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xử lý các tình huống phức tạp, phát sinh, không để bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH địa phương.
Công tác SSCĐ, huấn luyện, diễn tập, xây dựng lực lượng, tuyển quân, tuyển sinh quân sự, công tác xây dựng Đảng chuyển biến tích cực, đạt chất lượng, hiệu quả cao. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng được phát huy. Hằng năm có 100% cấp ủy, tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 97% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chất lượng tổng hợp, khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đoàn kiểm tra Quân khu 9 kiểm tra mô hình, học cụ phục vụ cho công tác huấn luyện.  Ảnh: THANH LÂM
Đoàn kiểm tra Quân khu 9 kiểm tra mô hình, học cụ phục vụ cho công tác huấn luyện. Ảnh: THANH LÂM

Với chức năng là đội quân công tác, LLVT tỉnh đã tích cực, chủ động tham gia phòng tránh khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, xem đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của LLVT. Các phong trào thi đua “LLVT Tiền Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “LLVT Tiền Giang chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Đền ơn, đáp nghĩa”... đã góp phần làm cho phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục phát huy và ngày càng tỏa sáng.

Những kết quả đạt được về công tác QS-QP địa phương trong những năm qua đã khẳng định vai trò tham mưu của Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy các cấp trong LLVT tỉnh kịp thời, hiệu quả. Những quan điểm, chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng KVPT ngày càng được cụ thể hóa sát hợp với sự phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh; tiềm lực các mặt của KVPT luôn được tăng cường; thế trận lòng dân được củng cố vững chắc; LLVT luôn thể hiện tốt vai trò là nhịp cầu nối liền sự đồng thuận, thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân.

TẬP TRUNG THỰC HIỆN 5 GIẢI PHÁP CHÍNH TRONG THỜI GIAN TỚI

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác QS-QP địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cần tập trung thực hiện 5 giải pháp chính:
Một là, tham mưu Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo quán triệt thông suốt trong hệ thống chính trị và nhân dân về phương hướng, mục tiêu, quan điểm, phương châm chỉ đạo và nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc đã được xác định trong các văn kiện của Đảng, Nhà nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI, Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chú trọng xây dựng tiềm lực mọi mặt, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH gắn liền với củng cố QP-AN. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.
Hai là, tiếp tục điều chỉnh kế hoạch bố trí quốc phòng trong KVPT, các kế hoạch SSCĐ gắn với quy hoạch phát triển KT-XH khi có những thay đổi do diễn biến phức tạp của thiên tai và các phương án ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra trên từng địa bàn, không để bị động, bất ngờ.

Ba là, tập trung xây dựng lực lượng thường trực tinh gọn, xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV), DQTV vững mạnh, rộng khắp, SSCĐ cao, ứng phó tại chỗ có hiệu quả trong mọi tình huống; quan tâm xây dựng cơ quan quân sự, bộ đội địa phương vững mạnh toàn diện; xã, phường, thị trấn vững mạnh về QS-QP, chú trọng các địa phương trọng điểm về QP-AN. Tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, triển khai thực hiện Đề án xây dựng lực lượng DBĐV, xây dựng lực lượng DQTV giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, chú trọng lực lượng dân quân biển và DQTV ở địa bàn trọng điểm.

Bốn là, tập trung xây dựng Đảng bộ Quân sự các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chú trọng đổi mới phong cách, phương pháp lãnh đạo, nâng cao trình độ, năng lực tham mưu, chấp hành nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, đề cao đấu tranh tự phê bình và phê bình; tăng cường giáo dục, quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng cao, kiến thức, năng lực toàn diện. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đề ra.
Năm là, thường xuyên quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV, DBĐV theo luật định, bảo đảm ngày càng tốt hơn cơ sở vật chất cho huấn luyện, SSCĐ; làm tốt công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, góp phần đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho LLVT và nhân dân.

Đại tá MAI VĂN HÒA
(Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

.
.
.