Thứ Hai, 08/02/2021, 11:12 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang và Thường trực HĐND các huyện, thành, thị (viết tắt HĐND cấp huyện) đã thực hiện tốt công tác phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thông qua công tác phối hợp, chất lượng hoạt động của HĐND 2 cấp không ngừng được nâng lên, mối quan hệ giữa các cơ quan ngày càng gắn kết.

TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG

Trong nhiệm kỳ qua, sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh và Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cấp huyện được duy trì thường xuyên và chặt chẽ trong các hoạt động: Tổ chức kỳ họp, tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát, giao ban hằng quý; hội thảo, hướng dẫn, trao đổi, học tập kinh nghiệm. Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện thường xuyên trao đổi ý kiến khi gặp vấn đề phát sinh, vướng mắc ở địa phương...

Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện phối hợp tốt việc tiếp xúc cử tri đúng theo luật định.
Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang với Thường trực HĐND cấp huyện phối hợp tốt việc tiếp xúc cử tri đúng theo luật định.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 15 cuộc họp giao ban quý, sơ kết 6 tháng đầu năm và tổng kết hằng năm về công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện; tổ chức chức 3 cuộc hội thảo tại huyện Cái Bè, TX. Gò Công và huyện Tân Phước để trao đổi, thảo luận sâu về một số chuyên đề được đại biểu HĐND, Thường trực HĐND các cấp quan tâm nhiều như: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp; giám sát về giải quyết kiến nghị của cử tri; giải trình, chất vấn, xem xét, trả lời chất vấn và theo dõi, giám sát việc thực hiện nghị quyết, kết luận chất vấn, để trao đổi, cung cấp thêm những kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động cho đại biểu HĐND, Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã…

Đối với các kỳ họp của HĐND cấp huyện, Thường trực HĐND tỉnh cử đại diện Thường trực, lãnh đạo các Ban HĐND và lãnh đạo Văn phòng tham dự. Đối với hoạt động thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết có liên quan đến địa phương, các Ban của HĐND tỉnh luôn mời đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND cấp huyện tham gia, để có ý kiến sát thực với tình hình thực tế.

Tại các cuộc họp giao ban định kỳ hằng quý, 6 tháng và cuối năm, hầu hết các đại biểu đại diện Thường trực HĐND cấp huyện đều tích cực, chủ động tham gia phát biểu ý kiến, trong đó nêu ra được những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã và có kiến nghị, đề xuất cụ thể.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện trong tổ chức cho đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND ngày càng được cải tiến, chất lượng, làm cầu nối và tạo được mối liên hệ gắn kết giữa HĐND, các đại biểu HĐND với cử tri đảm bảo được thường xuyên, liên tục đúng theo luật định; việc tổng hợp, giải quyết, giám sát các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri luôn kịp thời, phù hợp, được cử tri đồng tình cao, góp phần nâng cao uy tín của HĐND.

Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cấp huyện còn thường xuyên giữ mối liên hệ, trao đổi ý kiến khi gặp vấn đề phát sinh đột xuất..., giúp HĐND cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện đúng quy định về các nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh và cấp huyện.

Qua công tác phối hợp, Thường trực HĐND, lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND cấp tỉnh kịp thời cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc, đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho HĐND cấp huyện, cấp xã, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đại biểu dân cử; trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND tỉnh có văn bản kiến nghị Trung ương hướng dẫn cụ thể một số vấn đề, giúp địa phương tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định và thống nhất chung.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT CÔNG TÁC PHỐI HỢP

Nhìn chung, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Thường trực HĐND một số địa phương thường xuyên biến động, chuyển công tác nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động; đại biểu HĐND các cấp chưa thực hiện được việc tổ chức tiếp xúc cử tri nơi công tác và địa bàn cư trú, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề còn hạn chế....

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Phước Nguyễn Kỳ Vũ cho rằng: Số lượng đại biểu HĐND công tác trong các cơ quan chính quyền khá cao. Điều này đã hạn chế việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND, do chỉ tập trung vào công tác chuyên môn, hạn chế trong việc tham gia các hoạt động giám sát, chất vấn, thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND. Một số đại biểu HĐND tham gia các hoạt động phối hợp thường nghiên về chuyên môn hơn là thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND. Các cuộc giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tổ chức đều có mời lãnh đạo các ngành tham gia đoàn, nhưng thực tế rất ít tham gia…

Vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu đã tập trung phân tích, chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Sáng đánh giá: Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giúp Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo đúng luật định.

Đồng chí đề nghị, thời gian tới cần khắc phục những hạn chế, tồn tại, tăng cường hơn nữa sự phối hợp hoạt động trong việc tham gia giám sát, tiếp xúc cử tri, tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề nhằm tạo điều kiện cho các đại biểu HĐND trao đổi thông tin về kiến thức pháp luật, kinh nghiệm trong hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất lượng giám sát của HĐND; tích cực tham gia các hoạt động của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tăng cường phối hợp triển khai có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh, chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2021…

HOÀI THU

 

.
.
.